SUV điện đầu tiên của Toyota ra mắt, sẽ bán ở những thị trường "top"

Bảo Bình
Cuối cùng mẫu xe ô tô điện đầu tiên của Toyota cũng được bán ra. bZ4X sẽ được phát hành tại các thị trường "đỉnh" như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu vào giữa năm sau...
bZ4X, mẫu ô tô điện đầu tiên của Toyota, sẽ  trình làng tại các thị trường "đỉnh" như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu vào giữa năm sau
bZ4X, mẫu ô tô điện đầu tiên của Toyota, sẽ  trình làng tại các thị trường "đỉnh" như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu vào giữa năm sau

Toyota vốn nổi tiếng “bất đồng ý kiến” với xe ô tô điện cuối cùng cũng đang khởi động giới thiệu loạt xe điện đầu tiên trên thị trường toàn cầu. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết mẫu SUV điện chạy bằng pin này (Battery Electric Vehicle - BEV) là hiện thân của độ tin cậy và hiệu quả, làm nền tảng cho thương hiệu Toyota.

Theo hãng tin Bloomberg, “bZ4X”, tên gọi của mẫu SUV điện, khá giống với mẫu xe Rav-4 phổ biến của Toyota, sẽ được phát hành tại Bắc Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Châu Âu vào giữa năm 2022. Với phạm vi hoạt động ước tính khoảng 500 km mỗi lần sạc, bZ4X là mẫu xe đầu tiên trong số 7 mẫu xe EV dòng “bZ” mà nhà sản xuất ô tô có kế hoạch giới thiệu trên toàn cầu vào năm 2025.

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, có phần chậm chân trong cuộc chuyển đổi sang xu hướng xe điện trước các đối thủ như Volkswagen AG, hãng đã bắt đầu xuất xưởng ID.3 EV hàng đầu của mình vào năm 2020. Mặc dù vậy, bZ4X lại là sản phẩm của một hãng ô tô đã có kinh nghiệm hơn 20 năm về xe ô tô chạy bằng pin, theo Tổng Giám đốc Toyota Daisuke Ido.

Theo Ido, kể từ khi phát hành chiếc xe hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, chiếc Prius, vào năm 1997, Toyota đã đạt được vị thế vững chắc về pin và hiệu quả năng lượng. Ido cho biết, hệ thống sưởi của ô tô và cơ chế kiểm soát nhiệt độ của pin trên xe ô tô Toyota hoạt động rất tốt giúp tăng hiệu quả, có thể lái xe quãng đường dài với loại pin không quá cồng kềnh hoặc nặng.

Chiếc xe cũng được trang bị một loạt công nghệ mới nhất của Toyota. Chúng bao gồm hệ thống hỗ trợ lái xe “Toyota Safety Sense”, cùng với hệ thống đa phương tiện trong xe, sẽ có khả năng cập nhật qua mạng. Một số mẫu xe sẽ đi kèm với tính năng cho phép người lái điều khiển phương tiện mà không cần phải đổi tay.

BZ4X, được ra mắt vào đầu năm nay tại triển lãm ô tô Thượng Hải, sẽ đi kèm với tùy chọn tấm pin mặt trời trên mái nhà. Theo ước tính của Toyota, chúng sẽ giúp sạc xe khi đỗ bên ngoài và có khả năng tạo ra đủ điện để lái thêm 1.800 km một năm.

SUV điện đầu tiên của Toyota ra mắt, sẽ bán ở những thị trường "top" - Ảnh 1

Chiếc SUV điện nằm trên nền tảng “e-TNGA” của Toyota, có thể được trang bị cho nhiều kích cỡ xe khác nhau. Với nền tảng này, Toyota sẽ tăng tốc độ triển khai các EV mới, giảm thời gian phát triển và cho phép các mô hình khác nhau được thiết kế song song. Một số yếu tố chính của ô tô vẫn cố định, song pin và động cơ điện - những bộ phận đắt tiền nhất của xe điện - có thể được điều chỉnh dựa trên kiểu máy.

Toyota thừa nhận rằng họ đã áp dụng "công nghệ AWD của Subaru" cho bZ4X, bao gồm cả chế độ X-Mode (như trên Forester và Outback hiện tại) với chức năng Grip-Control mới được hiệu chỉnh đặc biệt cho hệ thống truyền động BEV.

Mô hình FWD có thể đạt tốc độ 100km / h trong 8,4 giây, trong khi AWD mạnh hơn đạt được tốc độ tiêu chuẩn trong 7,7 giây.

Theo hãng xe Nhật Bản, cái tên bZ4X có nhiều ý nghĩa. Trong đó, "bZ" có nghĩa là "beyond zero" (hơn cả số 0 - liên quan đến mức phát thải = 0 của xe điện). Còn 4X là tên gọi của xe theo kích cỡ và phân hạng xe. Toyota cũng đã đăng ký thương hiệu cho cụm từ bZ1X, bZ2X, bZ3X, bZ4X đến bZ5X.

Toyota từ chối bình luận về giá cả mẫu SUV điện mới, nhưng Ido cho biết ý định của công ty là cung cấp một chiếc xe điện "thân thiện với người dùng", và đảm bảo chi phí không tăng quá cao. Cùng với xe điện, Toyota nhận thấy các mẫu xe hybrid, pin nhiên liệu và xe chạy bằng xăng truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng trong đội xe của mình trong thập kỷ tới. Đến năm 2030, Toyota có kế hoạch bán khoảng 8 triệu xe điện, trong đó 2 triệu xe sẽ là xe điện và xe chạy pin nhiên liệu, còn lại khoảng 6 triệu xe hybrid.

Tin mới

Thị trường BEV Châu Âu có bị chệch hướng bởi nhiên liệu điện tử?

Thị trường BEV Châu Âu có bị chệch hướng bởi nhiên liệu điện tử?

Sau khi vận động hành lang mạnh mẽ từ một số nhà sản xuất phương tiện cao cấp của Đức và triển vọng chính sách phương tiện không CO2 hàng đầu vào năm 2035 của EU bị thất bại ở rào cản cuối cùng do sự từ chối từ Đức và sự phản đối từ Ý, có vẻ như nhiên liệu điện tử sẽ là vấn đề quan trọng trong tương lai không thể bỏ qua.
#AutoNews Weekly: Thị trường Mỹ là “bệ phóng” cho các doanh nghiệp non trẻ

#AutoNews Weekly: Thị trường Mỹ là “bệ phóng” cho các doanh nghiệp non trẻ

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Nở rộ dịch vụ cho thuê xe máy điện trong thành phố; Dịch vụ chống nóng ô tô đầu hè hút khách; Những mẫu xe tăng tốc nhanh nhất thế giới và tiêu điểm: Để khẳng định tên tuổi, thị trường Mỹ chỉ là “bệ phóng”.
Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.