Tài xế say xỉn gây tai nạn rồi bỏ chạy bị xử phạt như thế nào?

Minh Long
Ngày 11/7, mạng xã hội Facebook xôn xao nhiều đoạn clip ghi lại hình ảnh người dân truy đuổi chiếc ô tô bị vỡ bánh do một nữ tài xế điều khiển. Chiếc xe này được cho là phương tiện gây tai nạn nhưng bỏ chạy.
Chiếc ô tô bị nổ lốp của nữ tài xế ở Bình Phước. Ảnh: HBGT/Trần Khương.
Chiếc ô tô bị nổ lốp của nữ tài xế ở Bình Phước. Ảnh: HBGT/Trần Khương.

Chỉ huy Đội CSGT Công an huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, xác nhận vụ việc xảy ra trên địa bàn vào chiều 10/7. Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 17h ngày 10/7, Đ.L. (33 tuổi, ngụ xã An Khương, huyện Hớn Quản) chạy xe máy trên đường liên xã hướng từ thị xã Bình Long đi xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản.

Khi đến đoạn thuộc ấp Quản Lợi A, xã Tân Lợi, bất ngờ xảy ra va chạm với ôtô biển số Bình Phước do bà L. (26 tuổi, ngụ huyện Hớn Quản) điều khiển theo hướng ngược lại. Sau tai nạn, bà L. bị thương nhẹ, 2 xe hư hỏng.

Tuy nhiên, sau tai nạn bà L. không ở lại hiện trường mà tiếp tục lái xe bỏ đi dù bánh trước đã vỡ. Lúc này người dân chứng kiến vụ việc đã truy đuổi, chặn tài xế lại nhưng không được.

Khi nữ tài xế này đi trên quốc lộ 13, đoạn thuộc phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long, thì bị thì bị lực lượng chức năng chặn bắt. Kiểm tra tại chỗ, bà L. có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Chỉ huy Đội CSGT Công an huyện Hớn Quản cho biết đang hoàn tất thủ tục để xử lý nữ tài xế theo quy định.

Tài xế lái xe say xỉn có thể đối mặt với mức hình phạt nào?

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm

Mức phạt này ứng với hành vi của người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Làm chết người;

Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Phạt tù từ 03 năm đến 10 năm

Mức phạt này ứng với hành vi của người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Không có giấy phép lái xe theo quy định;

Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

Làm chết 02 người;

Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm

Mức phạt này ứng với hành vi của người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Làm chết 03 người trở lên;

Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong ba trường hợp thuộc mức phạt này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Hình phạt bổ sung

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Tóm lại, tùy theo mức độ nghiêm trọng cụ thể của hành vi mà lái xe khi say xỉn gây tai nạn có thể bị xử lý khác nhau như phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng và bị phạt tù từ 01 đến 15 năm.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.