Một số nhà sản xuất ô tô đã chỉ trích đề xuất “sản xuất tại châu Âu” là “rất nguy hiểm” và cho rằng nó có thể làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện. Nhưng giám đốc điều hành của Cupra - thương hiệu xe hơi con của SEAT, một công ty sản xuất ô tô của Tây Ban Nha, cho biết các quy định như vậy đối với các bộ phận ô tô là cần thiết để châu Âu duy trì khả năng cạnh tranh khi nhà sản xuất ô tô này khai trương nhà máy lắp ráp pin tại Barcelona vào tuần trước.
“Tôi nghĩ rằng việc có một lượng tối thiểu các bộ phận và cả vật liệu được sản xuất tại châu Âu cho châu Âu là câu trả lời tự nhiên”, Markus Haupt, người đứng đầu thương hiệu xe hơi đại chúng Tây Ban Nha thuộc tập đoàn Volkswagen, cho biết. “Đó cũng là nền tảng mà chúng ta cần tạo ra để cho phép người châu Âu duy trì khả năng cạnh tranh ở châu Âu”.
Tham vọng của châu Âu trong việc xây dựng một ngành công nghiệp sản xuất pin nội địa đã bị ảnh hưởng nặng nề với sự sụp đổ của Northvolt của Thụy Điển vào tháng 3. Các dự án pin khác cũng đã được triển khai ở những nơi khác tại châu Âu nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ châu Á đang dẫn đầu lĩnh vực này.
Những người ủng hộ các quy định cho rằng việc sử dụng nguyên vật liệu có nguồn gốc địa phương sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh và việc làm của châu Âu bằng cách giảm sự phụ thuộc của lục địa này vào Trung Quốc. Các nhà sản xuất châu Âu vẫn đặc biệt phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc sản xuất các tế bào pin cũng như chuỗi cung ứng kim loại pin.
Các mục tiêu về nguồn cung ứng địa phương của EU đối với các bộ phận trong các sản phẩm như ô tô và tấm pin mặt trời là một phần của loạt đề xuất sẽ được trình bày vào cuối tháng Giêng nhằm mục đích củng cố nền tảng công nghiệp đang suy yếu của EU.
Cùng chung quan điểm với Seat-Cupra, một phần của tập đoàn Volkswagen, nhà sản xuất pin Verkor của Pháp cũng kêu gọi các quy định nghiêm ngặt về tỷ lệ nội địa hóa để thúc đẩy ngành công nghiệp pin non trẻ của châu Âu, khi công ty khánh thành nhà máy gigafactory đầu tiên tại Dunkirk tuần trước.
Benoit Lemaignan, giám đốc điều hành kiêm người sáng lập của công ty khởi nghiệp Verkor, cho rằng để bảo vệ ngành công nghiệp pin non trẻ, các quy định “sản xuất tại châu Âu” là rất cần thiết. Việc có một tỷ lệ tối thiểu các linh kiện sản xuất tại châu Âu không chỉ bảo vệ “hoạt động công nghiệp ở châu Âu và Pháp”, mà còn tránh việc châu Âu phụ thuộc quá mức vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Chính phủ Pháp đang dẫn đầu các lời kêu gọi về các quy định về tỷ lệ nội địa hóa và tại sự kiện ở Dunkirk, Bộ trưởng Công nghiệp Sébastien Martin nhấn mạnh châu Âu nên noi theo Mỹ và Trung Quốc trong việc nhấn mạnh tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất ô tô.
“Ở châu Âu, cần một tỷ lệ nội địa hóa cực kỳ đáng kể trong sản xuất ô tô của mình - 75% - để cứu ngành công nghiệp của chúng ta”, ông Sébastien Martin nói.
Tại Tây Ban Nha, việc khai trương nhà máy lắp ráp pin của Seat-Cupra ở Barcelona là một trụ cột quan trọng trong chiến lược rộng lớn hơn của Volkswagen nhằm thiết lập chuỗi cung ứng độc lập cho xe điện. Ở công suất tối đa, cơ sở này sẽ có khả năng lắp ráp 300.000 hệ thống pin mỗi năm và khoảng một nửa số cell pin sẽ được cung cấp từ bộ phận pin của VW.
Đầu tháng này, Volkswagen đã bắt đầu tăng sản lượng tại nhà máy sản xuất pin hàng đầu của mình ở Salzgitter, gần trụ sở chính tại Đức.
Cơ sở mới tại nhà máy Martorell cũng là một phần trong khoản đầu tư 10 tỷ euro của tập đoàn Đức vào quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Tây Ban Nha. Tập đoàn VW dự định cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc bằng một loạt xe điện giá cả phải chăng. Được sản xuất tại Tây Ban Nha và đã chi khoảng 1/3 ngân sách để biến Martorell thành trung tâm sản xuất xe điện, xe hybrid và xe động cơ đốt trong.
Hệ thống pin sẽ được sử dụng trong mẫu xe điện nhỏ thể thao Raval của Cupra và ID. Polo của Volkswagen, cả hai sẽ được bán ra vào năm tới với giá khởi điểm từ 25.000 euro.
“Chúng tôi nghĩ rằng phân khúc này có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối”, Haupt nói.
Jordi Hereu, Bộ trưởng Công nghiệp Tây Ban Nha, hoan nghênh việc khai trương cơ sở này như là “một bước tiến hướng tới việc đảm bảo quyền tự chủ chiến lược bắt đầu từ đây ở châu Âu”.
Đề xuất về nguồn cung ứng nội địa của châu Âu hiện đã gây chia rẽ trong ngành công nghiệp và các quốc gia thành viên EU. Nó đã vấp phải sự phản đối từ các nhà sản xuất ô tô, những người nhập khẩu nhiều bộ phận từ bên ngoài khối.