Tập đoàn ôtô Belaz trở lại Việt Nam

Đức Thọ
Thông qua Bộ Công Thương, thương hiệu ôtô của Belarus đang nỗ lực “dọn đường” để chính thức trở lại thị trường Việt Nam
Theo kế hoạch, Belaz sẽ tiến hành phân phối nguyên chiếc và sau đó xây dựng nhà máy lắp ráp.
Theo kế hoạch, Belaz sẽ tiến hành phân phối nguyên chiếc và sau đó xây dựng nhà máy lắp ráp.
Thông qua Bộ Công Thương, thương hiệu ôtô của Belarus đang nỗ lực “dọn đường” để chính thức trở lại thị trường Việt Nam.

Trước đây, Belaz đã từng là một trong những thương hiệu ôtô quen thuộc tại thị trường Việt Nam với sự hiện diện ở những khu khai thác mỏ lộ thiên thuộc tỉnh Quảng Ninh và công trình xây dựng thủy điện Sông Đà (Hòa Bình). Đến thập niên 2000, thương hiệu này đã hoàn toàn vắng bóng.

Belaz hiện đang là một trong những thương hiệu xe tải nặng và xe chuyên dụng hàng đầu thế giới. Các mẫu xe của Belaz được sử dụng chủ yếu trong công tác vận tải đất đá và khoáng sản của ngành khai khoáng.

Belaz được biết đến nhiều bởi những mẫu xe có tải trọng từ 30 tấn đến dưới 100 tấn. Tuy nhiên, số lượng mẫu xe của Belaz là khá nhiều, trong đó có những mẫu xe siêu trọng với mức tổng trọng tải lên đến 560 tấn.

Trong nỗ lực trở lại ngành khai khoáng Việt Nam, đại diện tập đoàn ôtô đến từ quốc gia Đông Âu cho biết hiện đã thành lập Công ty Belaz Invest Việt Nam. Theo kế hoạch, Belaz sẽ tiến hành phân phối nguyên chiếc và sau đó xây dựng nhà máy lắp ráp.

Hiện tại đã có một số thương hiệu ôtô tải nặng và xe chuyên dụng đang có mặt ở ngành khai khoáng Việt Nam như Kamaz (Nga), Kraz (Ukraine), Scania (Thụy Điển). Với sự xuất hiện của Belaz, thị trường xe tải nặng sẽ có thêm sự cạnh tranh mạnh mẽ.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.