Tesla chính thức tụt lại phía sau BYD tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới
Tesla đã bàn giao 484.507 xe trong ba tháng cuối cùng của năm 2023, vượt qua ước tính trung bình của các nhà phân tích về 483.173 chiếc được giao. Nhưng BYD đã bán được 526.409 xe chạy hoàn toàn bằng điện trong quý để trở thành hãng xe điện số 1 mới, chủ yếu nhờ vào dòng xe rẻ hơn nhiều ở Trung Quốc.
Trong khi Tesla vượt mục tiêu cung cấp 1,8 triệu xe trong năm, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Austin lại không đạt được kịch bản thuận lợi mà Musk đã đưa ra 12 tháng trước. Sau khi vị giám đốc điều hành này nói với các nhà phân tích rằng công ty có tiềm năng sản xuất 2 triệu ô tô, một loạt đợt giảm giá đã không thể tạo ra đủ nhu cầu để hỗ trợ sản lượng lớn như vậy.
Ben Kallo, nhà phân tích tại Baird, ước tính trong một báo cáo nghiên cứu rằng nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Austin có khả năng cung cấp tới 2,1 triệu xe vào năm 2024, bất chấp triển vọng không mấy rõ ràng về nhu cầu xe điện nói chung.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm mức giảm sớm tới 1,6% vào thứ Ba (2/1/2024) và giao dịch ít thay đổi ở mức 248,43 USD vào lúc 1:30 chiều New York. Cổ phiếu này đã tăng 102% vào năm ngoái, phục hồi sau khoản lỗ kỷ lục vào năm 2022 liên quan đến việc Musk tiếp quản Twitter, công ty truyền thông xã hội hiện có tên là X.
Sự thay đổi trong bảng xếp hạng doanh số bán xe điện phản ánh ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong ngành ô tô toàn cầu. Sau khi vượt qua Mỹ, Hàn Quốc và Đức trong vài năm qua, Trung Quốc có thể đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô chở khách lớn nhất thế giới vào năm 2023.
Tesla tạo ra nhiều doanh thu và lợi nhuận hơn BYD vì họ bán những loại xe có giá cao hơn nhiều và chỉ dựa vào hai mẫu xe để chiếm phần lớn doanh thu. Xe thể thao đa dụng Model Y và sedan Model 3 chiếm 95% lượng giao hàng trong quý 4.
Mặc dù có vị thế vững chắc tại thị trường quê nhà Trung Quốc, BYD không bán hàng ở Mỹ, nơi xe của hãng sẽ phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu 27,5% và các rào cản khác.
“Ở Mỹ, Tesla vẫn là cái tên EV thống trị”, Dan Levy, nhà phân tích tại Barclays, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV.
Musk đã bổ sung thêm một mẫu xe khác vào dòng sản phẩm của Tesla vào cuối năm ngoái, khiến doanh số bán Cybertruck chậm hơn nhiều năm so với kế hoạch. Công ty không tiết lộ số lượng xe bán tải bọc thép không gỉ mà họ đã sản xuất và giao hàng trước cuối năm.
Sự ra mắt của Cybertruck đánh dấu sự gia nhập của Tesla vào thị trường xe tải có tính cạnh tranh cao ở Mỹ. Musk đã cảnh báo rằng công ty có thể mất từ 12 đến 18 tháng để đạt được sản lượng lớn và tạo ra dòng tiền dương từ chiếc xe, vốn rất khó chế tạo và trang bị công nghệ mới.
Levy nói về Cybertruck: “Tesla không đạt được hơn 20.000 chiếc vào năm 2024 vì đây là đoạn đường dốc quá chậm. Nó sẽ thu hút một số người tiêu dùng muốn có một chiếc xe mang phong cách sống hơn. Nhưng chúng tôi không thấy Cybertruck thực sự thâm nhập vào thị trường xe bán tải lớn, cốt lõi được sử dụng cho mục đích công việc đó”.
Mặc dù Tesla không chia sẻ doanh số bán xe hàng quý theo khu vực nhưng Mỹ và Trung Quốc là những thị trường lớn nhất của hãng xe điện này. Công ty sản xuất Model S, X, 3 và Y ở Fremont, California và Model 3 và Y ở Thượng Hải. Tesla cũng sản xuất Model Y tại các nhà máy ở Austin và ngoại ô Berlin.
Trong khi đó, các nhà phân tích kỳ vọng BYD sẽ ra mắt xe điện thế hệ thứ ba vào năm tới với nhiều công nghệ hơn, chẳng hạn như khả năng lái xe tự động. Đó là một lĩnh vực mà BYD không thể cung cấp các sản phẩm giá cả phải chăng hơn so với các công ty mới nổi như Nio Inc. và Xpeng Inc. Ngay cả khi số lượng đối thủ ô tô ở Trung Quốc đã giảm từ hơn 500 xuống còn khoảng 100, những công ty mới vẫn tiếp tục xuất hiện, bao gồm cả những công ty được tài trợ tốt như gã khổng lồ công nghệ Huawei Technologies Co.
Bridget McCarthy, người đứng đầu hoạt động tại Trung Quốc của quỹ phòng hộ Snow Bull Capital có trụ sở tại Thâm Quyến, quỹ đã đầu tư vào cả BYD và Tesla, cho biết: “Bối cảnh cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi. Vấn đề không còn là quy mô và di sản của các công ty ô tô nữa mà đó là về tốc độ mà họ có thể đổi mới và lặp lại. BYD đã bắt đầu chuẩn bị từ lâu để có thể thực hiện việc này nhanh hơn mọi người nghĩ là có thể, và giờ đây phần còn lại của ngành phải chạy đua để bắt kịp”.