Tesla chuẩn bị mở trạm sạc nhanh cho các xe điện không phải Tesla ở Mỹ

Khôi Nguyên
Gã khổng lồ ngành xe điện đã công bố kế hoạch mở mạng lưới supercharger cho các loại xe EV trên toàn cầu, nhưng việc triển khai ​​rất chậm và hiện chỉ giới hạn ở châu Âu. Động thái này có ý nghĩa khi Tesla đã áp dụng các tiêu chuẩn sạc CCS ở châu Âu giống như tất cả các nhà sản xuất ô tô khác và các trạm Supercharger của họ đã được trang bị đầu nối CCS.
Tại Bắc Mỹ, Tesla sử dụng đầu nối độc quyền của riêng mình trên cả xe và trạm supercharger. Cách tiếp cận này ngăn chủ sở hữu EV không phải Tesla sử dụng mạng lưới supercharger để sạc nhanh trừ khi họ sử dụng bộ chuyển đổi CHAdeMO hoặc CCS.  
Tại Bắc Mỹ, Tesla sử dụng đầu nối độc quyền của riêng mình trên cả xe và trạm supercharger. Cách tiếp cận này ngăn chủ sở hữu EV không phải Tesla sử dụng mạng lưới supercharger để sạc nhanh trừ khi họ sử dụng bộ chuyển đổi CHAdeMO hoặc CCS.  

Vẫn chưa rõ Tesla có kế hoạch thực hiện kế hoạch mở mạng supercharger ở Mỹ như thế nào, nhưng CEO Elon Musk trước đó đã nói về việc có một bộ chuyển đổi tại các trạm sạc cho những người không phải là chủ sở hữu Tesla EV sử dụng.

Đầu năm nay, Musk từng ám chỉ rằng Tesla sẽ bổ sung các đầu nối CCS trực tiếp tại các điểm sạc.

Mới đây, trong một đoạn trích về Tesla, Nhà Trắng viết rằng sẽ thêm "thiết bị" vào các trạm supercharger, cho phép các xe điện không phải Tesla sạc được.

Tesla hiện đang đầu tư vào Gigafactory ở Buffalo, New York, để hỗ trợ việc triển khai các trạm sạc nhanh mới để bổ sung vào mạng lưới sạc nhanh của mình. Hơn 1.600 nhân viên làm việc tại Giga New York đang sản xuất các trạm Tesla Solar Roof và Supercharger, có khả năng sạc các phương tiện lên tới 250 kW.

Tesla cũng mở rộng năng lực sản xuất các linh kiện điện tử công suất chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều, tủ sạc, trụ và dây cáp. Cuối năm nay, Tesla sẽ bắt đầu sản xuất thiết bị supercharger mới cho phép những người lái xe EV không phải Tesla ở Bắc Mỹ có thể sử dụng Tesla supercharger. Thiết bị có thể là đầu nối CCS.

Thật kỳ lạ khi thấy tin tức này đến từ Nhà Trắng, nhưng sẽ có lý khi họ biết kể từ khi họ gặp Tesla về vấn đề sạc pin vào tháng 4.

Ở một động thái khác, chính phủ liên bang đang chi 7,5 tỷ USD để tăng tốc cơ sở hạ tầng sạc xe điện ở Mỹ và một trong những điều kiện để đủ điều kiện nhận khoản tiền này là các trạm sạc đang được triển khai có sẵn cho xe điện từ nhiều nhà sản xuất ô tô.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.