Tesla, Hyundai, Nissan bán xe điện giá rẻ: Cuộc chiến giá cả lan rộng toàn cầu

Lê Vũ
Cuộc chiến giá xe điện đang lan rộng ra ngoài Trung Quốc và ra toàn thế giới khi nhu cầu suy yếu thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô như Tesla và Nissan Motor giảm giá.
<i>Tesla đã phải ra mắt sản phẩm giá rẻ hơn.</i>
Tesla đã phải ra mắt sản phẩm giá rẻ hơn.

Vào ngày 7/10, Tesla đã công bố phiên bản mới của hai mẫu xe chủ lực tại Mỹ với giá thấp hơn khoảng 10% so với các lựa chọn rẻ nhất hiện có, với phạm vi lái xe ngắn hơn và nội thất cơ bản hơn. Mẫu xe thể thao đa dụng Model Y mới có giá khởi điểm 39.990 USD, thấp hơn 5.000 USD so với phiên bản hiện tại có giá thấp nhất.

Động thái này diễn ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn hoài nghi về vấn đề biến đổi khí hậu, đã hủy bỏ khoản giảm thuế 7.500 USD đối với xe điện được giới thiệu dưới thời người tiền nhiệm là ông Joe Biden vào cuối tháng 9, khiến Model Y hiện tại và các mẫu xe phổ biến khác đắt hơn khoảng 20%. Tesla đang gấp rút tung ra các lựa chọn giá cả phải chăng hơn để tránh mất khách hàng.

Tesla vốn kiểm soát hơn 80% thị trường xe điện tại Mỹ cách đây 5 năm, hiện chỉ còn dưới 50% và nhiều nhà đầu tư cho rằng động thái mới nhất của hãng là quá nhỏ để có thể quay trở lại một cách hiệu quả. CEO Elon Musk từ lâu đã nói về việc giới thiệu các mẫu xe có giá dưới 30.000 USD nhưng chưa thực hiện được.

<i>Cuộc chiến giá cả ngành ô tô đang có dấu hiệu lan rộng ra toàn cầu.</i>
Cuộc chiến giá cả ngành ô tô đang có dấu hiệu lan rộng ra toàn cầu.

Mặc dù Tesla tự sản xuất các mẫu xe cho thị trường Mỹ, từ sản xuất pin đến lắp ráp tại Mỹ, nhưng hãng lại có chuỗi cung ứng linh kiện và vật liệu toàn cầu. Cụ thể, Tesla phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu kim loại đất hiếm từ Trung Quốc, vốn cần thiết cho pin và động cơ.

Bắc Kinh trong khi đó đã thắt chặt kiểm soát sản xuất đất hiếm để đảm bảo lợi thế trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. Ngay cả đối với Tesla, một nhà nhập khẩu khoáng sản lớn, việc tìm kiếm các nguồn cung thay thế cũng không hề dễ dàng. Căng thẳng thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc hạn chế các lựa chọn cắt giảm chi phí của nhà sản xuất ô tô này.

General Motors và Ford Motor cũng đã phải dần dần hạ giá xe điện, với việc cả hai công ty đều có kế hoạch tung ra các mẫu xe có giá dưới 30.000 USD.

Hyundai Motor thì đang giảm giá các mẫu xe điện mới tại Mỹ tới 20% so với dòng xe hiện có. CEO Jose Munoz cho biết hãng xe Hàn Quốc này đang tìm cách tung ra những mẫu xe điện giá cả phải chăng và cạnh tranh hơn tại châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc.

<i>Việc giảm giá cũng đang diễn ra tại Nhật Bản, quốc gia có tỷ lệ người sử dụng xe điện thấp nhất trong số các nền kinh tế tiên tiến. Vào ngày 8 tháng 10, Nissan đã công bố mức giá bán lẻ đề xuất khoảng 5,19 triệu Yên (34.200 USD) cho phiên bản tiêu chuẩn của mẫu xe Leaf được cải tiến, rẻ hơn khoảng 60.000 Yên (395 USD) so với giá hiện tại.</i>
Việc giảm giá cũng đang diễn ra tại Nhật Bản, quốc gia có tỷ lệ người sử dụng xe điện thấp nhất trong số các nền kinh tế tiên tiến. Vào ngày 8 tháng 10, Nissan đã công bố mức giá bán lẻ đề xuất khoảng 5,19 triệu Yên (34.200 USD) cho phiên bản tiêu chuẩn của mẫu xe Leaf được cải tiến, rẻ hơn khoảng 60.000 Yên (395 USD) so với giá hiện tại.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng từ BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác, những hãng đang tận dụng mức giá thấp để thâm nhập vào thị trường Nhật Bản lân cận khi tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc đang chậm lại. Tháng trước, BYD đã tạm thời giảm giá các mẫu xe điện phổ biến tại Nhật Bản tới 1,17 triệu Yên (7.710 USD).

Việc giá xe điện giảm phần lớn là nhờ vào nỗ lực mở rộng ra toàn cầu của các nhà sản xuất pin ô tô Trung Quốc. Contemporary Amperex Technology (CATL), nhà cung cấp toàn cầu hàng đầu, đang đầu tư vào một nhà máy sản xuất pin với nhà sản xuất ô tô châu Âu Stellantis.

Goldman Sachs dự báo mặc dù xe điện chỉ chiếm 15% doanh số bán ô tô toàn cầu trong năm nay, nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ bắt đầu tăng tốc vào khoảng năm 2030, nâng con số này lên 52% vào năm 2040. Tại châu Âu, việc áp dụng xe điện đã tạm thời bị đình trệ do chính sách trợ cấp của chính phủ chấm dứt, nhưng các công ty như Volkswagen gần đây đã quay trở lại với các mẫu xe nhỏ gọn.

"Về lâu dài, giá xe điện sẽ giảm trên toàn thế giới", Sanshiro Fukao, thành viên điều hành tại Viện Nghiên cứu Itochu, nhận định. "Sẽ có sự chuyển dịch từ giai đoạn thị trường được định hình bởi những người dùng đầu tiên sang giai đoạn thứ hai, khi xe điện giá rẻ trở thành xu hướng chủ đạo”.

Nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ, ngoài Tesla, đang thua lỗ trong hoạt động kinh doanh xe điện. Việc chấm dứt trợ cấp mua hàng tại Mỹ sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty dựa vào sự hỗ trợ của chính phủ, cho thấy rõ hơn những người thắng cuộc và kẻ thua cuộc, đồng thời có khả năng dẫn đến việc tái cấu trúc ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ