Tesla làm các đối thủ "sốt xình xịch" với công nghệ pin mới

Hoàng Lâm
Tesla là cái tên tiên phong trong cuộc đua xe điện. Trong khi các nhà sản xuất khác đang tìm mọi cách để bắt kịp thì hãng xe điện từ Mỹ dường như không cho các hãng khác có cơ hội khi tiếp tục đưa tế bào pin có tên 4680 lớn hơn vào sản xuất hàng loạt như một "vũ khí" khiến các hãng khác thêm đau đầu.
Tesla khiến các đối thủ trong cuộc đua xe điện chóng mặt với công nghệ pin mới.
Tesla khiến các đối thủ trong cuộc đua xe điện chóng mặt với công nghệ pin mới.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng nếu điều đó xảy ra, nó có thể giúp thương hiệu tiết kiệm hơn 5.500 USD cho mỗi chiếc Model Y mà hãng bán ra, tương đương hơn 8% giá khởi điểm của chiếc crossover tại Mỹ.

Elon Musk và Tesla đã giới thiệu loại pin 4680 cách đây hai năm và kể từ đó thương hiệu này đã nỗ lực để mở rộng quy mô sản xuất. Tế bào pin 4680 vượt trội hơn về nhiều mặt so với loại pin 2170 mà Tesla hiện đang sử dụng.

Bằng cách tăng kích thước vật lý của pin, Tesla có thể sử dụng ít bộ phận hơn nhiều trong mỗi bộ pin. Cụ thể, có khoảng 4.400 ô trong Model Y. Việc sử dụng bộ pin 4680 sẽ giảm con số đó xuống chỉ còn 830 tổng số ô. Không chỉ đơn giản là sử dụng ít bộ phận hơn, pin 4680 mới chỉ yêu cầu hai mối hàn cho mỗi ô không giống như 2170 yêu cầu bốn. Mức tiết kiệm giữa tổng số 17.600 mối hàn so với chỉ 1.660 trên mỗi chiếc xe sẽ là đáng kể nhưng đó không phải là lý do duy nhất cho sự thay đổi.

Tế bào pin 4680 cũng sử dụng quy trình phủ khô không chỉ thân thiện với môi trường hơn nhiều so với quy trình phủ ướt được sử dụng cho hầu hết các loại pin mà còn ít tốn nhiều công sức hơn.

Tesla cho biết một khi sản xuất hàng loạt đạt được, họ hy vọng sẽ thấy chi tiêu vốn giảm 1/3 và diện tích nhà máy cũng như mức tiêu thụ năng lượng của nó giảm xuống so với những gì cần thiết cho lớp phủ ướt.

Theo một chục chuyên gia nắm vững vấn đề này, có vẻ như bước tiến là pin khô được sản xuất hàng loạt sắp ra mắt, nhưng không nhanh như Musk mong muốn. Bên cạnh đó, việc sản xuất trên quy mô lớn là vấn đề lớn nhất mà Tesla đang phải đối mặt hiện nay.

Một trong những nguồn tin có quan hệ với Tesla nói với Reuters: “Họ có thể sản xuất với số lượng nhỏ, nhưng khi họ bắt đầu sản xuất với số lượng lớn, Tesla đã bị từ chối rất nhiều. Mặc dù vậy, có vẻ như vẫn có kỳ vọng rằng Tesla sẽ giải quyết được vấn đề vào cuối năm nay hoặc đôi khi vào năm 2023. Điều đó phù hợp với tuyên bố vào tháng 8 của Musk rằng công ty sẽ sản xuất khối lượng lớn tế bào pin 4680 cuối năm nay”.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.