Tesla liên tục gặp rắc rối trước vấn nạn “quấy rối tình dục” tại nhà máy

Khôi Nguyên
Công ty xe điện này đang phải đối mặt với các vụ kiện riêng của ít nhất sáu nhân viên nữ với cáo buộc quấy rối tình dục.
Tesla liên tục gặp rắc rối trước vấn nạn “quấy rối tình dục” tại nhà máy - Ảnh 1

Tesla phải tiếp tục bảo vệ mình trước tòa án công khai trước những cáo buộc về việc các nhân viên nữ phải đối mặt với tình trạng "quấy rối tình dục tràn lan" trong nhà máy lớn nhất ở California, một thẩm phán ở California đã ra phán quyết, bác bỏ yêu cầu của công ty về hình thức trọng tài kín.

Thẩm phán Stephen Kaus của Tòa án Cấp cao Quận Alameda hôm thứ Hai (23/5) đã ra phán quyết việc nữ công nhân đã nộp đơn kiện có thể tiến hành ra tòa, mặc dù người này đã ký một thỏa thuận trọng tài từ bỏ quyền khởi kiện của mình.

Trong một ý kiến ​​bằng văn bản được công bố vào thứ Ba (24/5), Kaus nói rằng Tesla đã gây áp lực không đúng cách để gây sức ép với nguyên đơn, Jessica Barraza, phải ký một thỏa thuận trọng tài sau khi cô ấy đã nghỉ việc trước đó.

Tesla đã bị chỉ trích bởi các cổ đông, những người đã thúc đẩy hội đồng quản trị của nhà sản xuất xe điện cho đến nay mà không thành công, áp dụng sự minh bạch hơn về các mục tiêu đa dạng và sử dụng trọng tài để giải quyết các khiếu nại liên quan đến quấy rối tình dục và phân biệt chủng tộc.

Một luật liên bang cấm người sử dụng lao động buộc người lao động phân xử các khiếu nại quấy rối tình dục đã được Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào tháng 3, nhưng biện pháp này không bao gồm các khiếu nại trước khi được ban hành.

Là một trong những nhân viên nữ đâm đơn, Jessica Barraza cho biết trong một đơn kiện tập thể nói rằng cô đã trải qua tình trạng "buồn ngủ" khi còn là một nhân viên làm ca đêm tại Tesla, với các đồng nghiệp và giám sát liên tục đưa ra những nhận xét và cử chỉ dâm ô với cô.

Barraza cho hay, khi cô ấy phàn nàn với các giám sát viên và bộ phận nhân sự, họ đã không thực hiện bất kì can thiệp nào.

David Lowe, một luật sư đại diện cho Barraza, nói với Kaus tại một phiên điều trần vào tháng Ba rằng thỏa thuận trọng tài là bất hợp pháp và "vô lương tâm" theo luật của California.

Nguyên do là bởi Tesla chỉ tìm kiếm sự phân xử của trọng tài đối với những cáo buộc mà Barraza đưa ra theo luật phân biệt đối xử trong việc làm của California chứ không phải yêu cầu của cô ấy theo luật riêng của bang liên quan đến vi phạm lao động.

Cùng với các đơn kiện quấy rối tình dục đang chờ xử lý, Tesla đang phải đối mặt với các vụ kiện riêng với cáo buộc dung túng cho sự phân biệt chủng tộc phổ biến tại các nhà máy của mình.

Trong khi đó, Tesla cho biết họ không dung thứ cho hành vi quấy rối và đã kỷ luật và sa thải những công nhân có hành vi sai trái.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…