Tesla Model X có thực sự là SUV "an toàn nhất thế giới"?

Minh Long
Với điểm số ấn tượng 5 sao cho tất cả các bài kiểm tra, Tesla Model X đảm bảo cho khách hàng của mình với xác xuất 93% cơ hội bước ra khỏi một vụ va chạm lớn mà không bị chấn thương nghiêm trọng. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn gần đây liên quan đến Model X khiến người dùng đặt dấu hỏi lớn.
Hiện trường vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla Model X P100D 2017 mới đây tại Hà Nội.  
Hiện trường vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla Model X P100D 2017 mới đây tại Hà Nội.  

Ngoài ra, nhờ tăng số lượng camera từ 4 lên 8 chiếc có tầm nhìn lên tới 250 mét cùng 12 cảm biến xung quanh xe để nhận biết, cung cấp cho hệ thống Autopilot để điều khiển xe trong Hệ thống tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving), Model X có thể thực hiện mọi thao tác của một lái xe thực thụ.

Tesla cho biết, bộ pin đặt ở dưới sàn xe giúp cho chiếc xe này có khối lượng thấp và cân bằng tốt hơn. Bên cạnh đó, các tính năng an toàn tràn ngập Tesla được trang bị tiêu chuẩn trên model X bao gồm: phanh khẩn cấp tự động giúp phòng tránh va chạm, Camera phía sau, Hệ thống tự lái tiên tiến Enhanced Autopilot sử dụng 4 camera và 12 cảm biến định vị để phát hiện các phương tiện đang tiến lại gần với độ nhanh ở làn đường bên cạnh.

Với những tính năng đảm bảo sự an toàn chất lượng 5 sao như vậy hẳn Tesla Model X xảy ra tai nạn có tỉ lệ rất thấp. Nhưng mới đây nhất, vụ tai nạn ngày 15/3 ở Hà Nội liên quan tới mẫu xe điện Tesla Model X đã thu hút được nhiều sự chú ý và tranh cãi về sự an toàn thực sự của Model X. Tại hiện trường, xe điện của Mỹ đã cuốn ít nhất 2 chiếc xe máy vào gầm, gây hư hỏng nặng. Đặc biệt, chiếc Tesla Model X gặp nạn được xác định là mẫu Tesla Model X phiên bản P100D đời 2017 đầu tiên về Việt Nam. Phiên bản P100D của Model X 2017 cũng mẫu xe có mức giá cao nhất, khoảng 96.000 USD, trong khi phiên bản cao cấp nhất của Model S là 94.000 USD.

Ngay sau vụ tai nạn, rất nhiều tranh luận đã xảy ra liên quan đến sự an toàn của xe điện Tesla. Nhiều người cho rằng hệ thống xử lý của Tesla đã “bất lực” trước giao thông Việt Nam. Một số cho rằng mẫu xe của Tesla dù đắt đỏ nhưng không như quảng cáo của nhà sản xuất.

Chiếc xe Tesla bị phá hủy sau vụ tai nạn tại Ruckersville, Virginia, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)  
Chiếc xe Tesla bị phá hủy sau vụ tai nạn tại Ruckersville, Virginia, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)  

Cần nói thêm rằng, ngày 24/3/2018, cảnh sát tuần tra của Mỹ đã thông báo tài xế 38 tuổi ngồi trong một chiếc xe Tesla Model X đã thiệt mạng sau khi đâm vào dải phân cách trên đường cao tốc gần thành phố Mountain View. Chiếc xe đã bốc cháy trước khi va chạm với 2 xe khác gần đó.

Hay vào hồi giữa năm 2016, một xe tự lái của Tesla cũng đã đâm vào một xe đầu kéo tại bang Florida, khiến chủ xe Tesla ngồi trên trong tử vong. Nguyên nhân sau đó được xác định là do chủ phương tiện đã chủ quan, để xe trong chế độ lái tự động và bỏ qua những cảnh báo mà hệ thống đưa ra trong khi người lái xe đầu kéo đi sai làn.

Tesla Model X có thực sự là SUV "an toàn nhất thế giới"? - Ảnh 1

Trên thực tế, cần phải hiểu Tesla không phải xe tự động lái hoàn toàn. Nó đơn giản chỉ là ô tô có trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe, tính trên thang đo cấp độ từ 0-5. Hệ thống tự lái của Tesla mới chỉ dừng ở cấp 2,5+, như vậy rõ ràng người lái vẫn luôn cần quan sát và sẵn sàng can thiệp khi xảy ra sự cố. Đặc biệt với đường phố Việt Nam thì đây là vấn đề rất quan trọng.

Ngay chính CEO Elon Musk của Tesla cũng từng nói rằng phần mềm lái tự động phiên bản mới nhất FSD Beta 9.2 mà hãng xe điện này đang thử nghiệm “thực sự không tốt lắm”, nhóm Autopilot/AI của Tesla đang tập trung để cải tiến hệ thống này nhanh nhất có thể”.

Tại Việt Nam, vào tháng 3/2021, đã xuất hiện 1 video 30 giây cho thấy dường như hệ thống tự lái Autopilot của Tesla Model X đã không thể tiếp tục điều khiển chiếc mà đã cảnh báo để chuyển lại quyền điều khiển xe cho người lái.

Như vậy, có thể thấy dù xe Tesla model X có đạt được chất lượng 5 sao về an toàn ở Mỹ thì với môi trường giao thông khác biệt tại Việt Nam, người dùng vẫn luôn phải cẩn thận quan sát để can thiệp ngay lập tức trong quá trình tham gia giao thông, không nên quá chủ quan ỷ lại các tính năng an toàn có sẵn trên xe.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

Chương trình AutoNews Weekly hôm nay gồm các nội dung đáng chú ý: Dàn xe điện Vinfast “khấy động” thị trường taxi. Toyota “khai tử” Camry tại quê nhà. Gian dối trong quản lý đào tạo lái xe ở Hòa Bình. Tiêu điểm: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.