Tesla thua lỗ lớn trên sàn chứng khoán Mỹ, mất 230 tỷ USD giá trị
Tesla bắt đầu năm mới với tư cách là thành viên mới nhất của nhóm "Magnificent Seven" sau khi cổ phiếu của hãng này tăng ba chữ số vào năm 2023. Gần ba tháng sau, nhà sản xuất ô tô điện giữ một danh hiệu gây thất vọng với các nhà đầu tư hơn nhiều, đó là kẻ thua cuộc lớn nhất từ đầu năm đến nay trong danh sách S&P 500.
Các khoản lỗ cho thấy cổ phiếu Tesla thậm chí còn tụt lại phía sau nhà sản xuất máy bay Boeing đang gặp khủng hoảng, vốn đã giảm gần 29% sau vụ nổ trên chiếc 737 MAX của Alaska Airlines, khiến các nhà đầu tư lo ngại về các vấn đề an toàn.
Khoảng cách thậm chí còn rộng hơn vào cuối tuần trước, nhưng cổ phiếu Tesla đã tăng gần 6% vào thứ Hai tuần này.
Dấu hiệu doanh số bán xe điện sụt giảm đã thúc đẩy đợt bán tháo Tesla.
Công ty của Elon Musk đã mất ngôi vị nhà bán xe điện hàng đầu thế giới vào tay đối thủ mới nổi BYD của Trung Quốc vào năm ngoái, và có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu về ô tô của họ đang suy yếu ở cả Mỹ và các nơi khác.
Theo nhà phân tích Seth Goldstein của Morningstar, điều đó đã tạo ra câu chuyện về việc Tesla không thể phát huy được danh tiếng là cổ phiếu tăng trưởng cao được cả nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức yêu thích.
Goldstein nói với Business Insider: “Tesla được cho là một cổ phiếu tăng trưởng cao và câu trả lời ngắn gọn là năm nay có vẻ như nó sẽ không đạt mức tăng trưởng cao như vậy. Khi tốc độ tăng trưởng chậm lại, chúng ta có xu hướng thấy phản ứng lớn từ thị trường”.
Cột mốc quan trọng tiếp theo đối với Tesla có thể sẽ đến vào ngày 17 tháng 4, khi công ty dự kiến sẽ báo cáo thu nhập trong ba tháng đầu năm 2024.
Theo một cuộc thăm dò của Refinitiv, các nhà phân tích kỳ vọng công ty sẽ đạt thu nhập 57 xu trên mỗi cổ phiếu, điều này thể hiện sự chậm lại đáng kể so với ba tháng cuối năm 2023.
Goldstein nhận định những kết quả đó có thể là một khoảnh khắc mang tính quyết định khi nói đến cách nhìn nhận về Tesla ở Phố Wall.
Ông nói với BI: “Kết quả quý đầu tiên sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với Tesla trong thời gian còn lại của năm. Nếu chúng tôi nhận thấy lượng giao hàng rất ổn định, cổ phiếu có thể trượt dốc hơn nữa khi thị trường bắt đầu cho rằng câu chuyện tăng trưởng đã bị phá vỡ”.
Không có gì ngạc nhiên khi một công ty nổi tiếng với việc thu hút những ý kiến mạnh mẽ từ các nhà đầu tư vẫn có được sự ủng hộ khá lớn.
Nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA đã đặt ra mục tiêu giá 275 USD cho cổ phiếu này, cao hơn gần 100 USD so với mức hiện tại.
Ông nói: “Chúng tôi coi Tesla là ngôi nhà tốt nhất trong một khu nhà tồi tàn ở thị trường phương Tây khi nhìn vào Bắc Mỹ và Châu Âu”.
Nelson cũng tin rằng Tesla có thể trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, nhưng những người khác không có cùng sự lạc quan như ông.
Tuần trước, các nhà phân tích của Wells Fargo đã hạ cấp cổ phiếu này xuống mức giá mục tiêu là 125 USD, gắn mác “công ty tăng trưởng không có tăng trưởng”.
Tesla vẫn đang giao dịch ở mức gấp 55 lần thu nhập dự phóng của mình, có nghĩa là cổ phiếu này có vẻ vẫn được định giá quá cao so với mức trung bình của cổ phiếu Magnificent Seven mặc dù đã trượt giá trong năm nay.
Một số cổ đông bắt đầu ám chỉ rằng Musk có thể là một phần của vấn đề.
Nhà đầu tư lâu năm Ross Gerber đã chỉ trích giám đốc Tesla vào tuần trước, nói rằng có lẽ đã đến lúc cần một "CEO thực sự, người thực sự sẽ giúp đỡ công ty" thay thế ông.
Người giàu thứ ba thế giới đã chứng kiến tài sản cá nhân của mình giảm mạnh 50 tỷ USD trong năm nay do giá cổ phiếu Tesla sụt giảm, vì vậy ông sẽ có nhiều cơ hội tham gia vào trò chơi này hơn bất kỳ ai khác nếu điều đó không sớm thay đổi nhận thức ở Phố Wall.
Sau khi bắt đầu cuộc chiến về giá vào cuối năm 2022, gần một năm trước, Musk cho biết Tesla sẽ ưu tiên số lượng xe công ty bán ra hơn lợi nhuận kiếm được từ mỗi lần bán. Chiến lược này kéo theo việc giảm giá là một nỗ lực nhằm xây dựng thị phần.
Tesla, công ty đã giảm giá các phương tiện của mình, cho biết vào ngày 16 tháng 3 rằng họ sẽ tăng giá Model Y thêm 1.000 USD ở Mỹ và 2.000 Euro (2.170 USD) tại Liên minh Châu Âu vào ngày 1 tháng 4 và ngày 22 tháng 3.
Nhà phân tích Chris McNally của Evercore cho rằng việc tăng giá có thể là một động lực tiếp thị để bán sản phẩm và hàng tồn kho vào cuối quý vì lượng giao hàng trong quý đầu tiên có vẻ yếu.
Deutsche Bank trong khi đó đánh giá rằng do lượng hàng tồn kho Model Y “cao liên tục”, công ty đầu tư xem việc Tesla xem trước việc tăng giá trong tương lai là một nỗ lực nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trong tháng này thay vì là dấu hiệu của nhu cầu vững chắc.
Tuần trước, nhà phân tích Emmanuel Rosner của Deutsche Bank dự đoán số lượng giao hàng và thu nhập trong quý đầu tiên sẽ không đạt được kỳ vọng hiện tại của Phố Wall “với tỷ lệ lớn và tiếp tục nhận thấy rủi ro giảm giá đáng kể cho đến cả năm 2024”.