Thaco muốn vượt Toyota tại Việt Nam năm nay

An Nhi
Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải đặt mục tiêu vượt Toyota về thị phần tại Việt Nam trong năm 2014
Năm 2014, Thaco đặt kế hoạch tăng gấp đôi năng lực đầu tư vào hệ thống sản xuất, nhà xưởng và các dây chuyền lắp ráp xe mới với số vốn hơn 600 tỷ đồng.
Năm 2014, Thaco đặt kế hoạch tăng gấp đôi năng lực đầu tư vào hệ thống sản xuất, nhà xưởng và các dây chuyền lắp ráp xe mới với số vốn hơn 600 tỷ đồng.
Mặc dù vấp phải không ít những khó khăn song năm 2013 vừa qua, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) vẫn thu về được khoản lợi nhuận 1.140 tỷ đồng, gấp 4,7 lần so với năm 2012 và vượt 27% kế hoạch.

Đáng chú ý, đây là khoản lợi nhuận mà Thaco thu được trong bối tổng doanh thu cả năm chỉ đạt 99% kế hoạch đề ra, cụ thể là 13.300 tỷ đồng.

Theo báo cáo tại đại hội cổ đông công ty vừa tổ chức tại Tp.HCM, tổng sản lượng bán hàng của các doanh nghiệp trực thuộc Thaco đạt 28.230 xe, trong đó gồm 14.210 xe tải/ben, 1.075 xe bus và 12.945 xe du lịch (Kia, Mazda), tăng 14% so với năm liền trước. Với mức sản lượng bán hàng này, Thaco trở thành hãng xe lớn thứ hai tại Việt Nam với 29% thị phần, sau Toyota.

Nhận định thị trường ôtô sẽ khởi sắc hơn, Thaco đặt mục tiêu bán hàng năm 2014 đạt trên 35.000 xe, chiếm khoảng 33% thị phần do khối doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chi phối, đồng thời sẽ chính thức vượt Toyota để trở thành hãng xe lớn nhất Việt Nam.

Đồng thời, nhà sản xuất ôtô trong nước này cũng đặt mục tiêu doanh thu năm 2014 ở mức trên 19.000 tỷ đồng (tăng 29% so với năm 2013), nộp ngân sách 5.700 tỷ đồng (tăng 58%) và dự kiến lợi nhuận sau thuế 1.851 tỷ đồng (tăng 62%).  

Theo thống kê của VAMA, trong 4 tháng đầu năm nay, Thaco cũng đã đạt tổng sản lượng bán hàng 10.794 xe, cao nhất thị trường.

Có thể nói, những thành công mà Thaco đạt được có một phần không nhỏ đến từ quyết định đầu tư vào lắp ráp, phân phối 2 thương hiệu Mazda và Kia. Vì vậy, trong kế hoạch năm 2014, Thaco sẽ tập trung gần như toàn lực đầu tư cho 2 thương hiệu này.

Chi tiết hơn, Thaco tăng gấp đôi năng lực đầu tư vào hệ thống sản xuất, nhà xưởng và các dây chuyền lắp ráp xe mới với số vốn hơn 600 tỷ đồng. Các khoản đầu tư cụ thể sẽ dành cho các mẫu xe mới như New Carens 2014, Mazda 6, Mazda 3 All new, Peugeot 3008 và dự án sản xuất linh kiện nhựa…

Bên cạnh đó, Thaco dự kiến sẽ dành khoản vốn hơn 478 tỷ đồng để mở rộng hệ thống phân phối, bán hàng, nâng tổng số đại lý và phòng trưng bày trên toàn quốc lên con số 146.

Cũng tại đại hội cổ đông vừa diễn ra, lãnh đạo Thaco đã nêu rõ hơn về sự việc liên quan đến dự án hợp tác với tập đoàn Hyundai Hàn Quốc để đầu tư sản xuất nhà máy động cơ Chu Lai – Trường Hải. Cụ thể, phía Hyundai đã đề nghị lùi dự án này đến năm 2017 để phù hợp hơn với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5.

Từ lý do này, bản thân Thaco đã chủ động báo cáo Bộ Tài chính xin dừng giãn thuế nhập khẩu. Tổng số thuế nhập khẩu được giãn từ tháng 7/2013 đến tháng 1/2014 là 576 tỷ đồng. Trong đó, năm 2013 là 338 tỷ đồng và quý 1/2014 là 238 tỷ đồng.

Tin mới

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.
Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Hãng xe Mỹ vừa cho biết vào ngày 23/3 rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ đã lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động, khoản lỗ được bù đắp bằng 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động từ các sản phẩm chạy động cơ đốt trong.
Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.