Thaco muốn vượt Toyota tại Việt Nam năm nay

An Nhi
Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải đặt mục tiêu vượt Toyota về thị phần tại Việt Nam trong năm 2014
Năm 2014, Thaco đặt kế hoạch tăng gấp đôi năng lực đầu tư vào hệ thống sản xuất, nhà xưởng và các dây chuyền lắp ráp xe mới với số vốn hơn 600 tỷ đồng.
Năm 2014, Thaco đặt kế hoạch tăng gấp đôi năng lực đầu tư vào hệ thống sản xuất, nhà xưởng và các dây chuyền lắp ráp xe mới với số vốn hơn 600 tỷ đồng.
Mặc dù vấp phải không ít những khó khăn song năm 2013 vừa qua, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) vẫn thu về được khoản lợi nhuận 1.140 tỷ đồng, gấp 4,7 lần so với năm 2012 và vượt 27% kế hoạch.

Đáng chú ý, đây là khoản lợi nhuận mà Thaco thu được trong bối tổng doanh thu cả năm chỉ đạt 99% kế hoạch đề ra, cụ thể là 13.300 tỷ đồng.

Theo báo cáo tại đại hội cổ đông công ty vừa tổ chức tại Tp.HCM, tổng sản lượng bán hàng của các doanh nghiệp trực thuộc Thaco đạt 28.230 xe, trong đó gồm 14.210 xe tải/ben, 1.075 xe bus và 12.945 xe du lịch (Kia, Mazda), tăng 14% so với năm liền trước. Với mức sản lượng bán hàng này, Thaco trở thành hãng xe lớn thứ hai tại Việt Nam với 29% thị phần, sau Toyota.

Nhận định thị trường ôtô sẽ khởi sắc hơn, Thaco đặt mục tiêu bán hàng năm 2014 đạt trên 35.000 xe, chiếm khoảng 33% thị phần do khối doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chi phối, đồng thời sẽ chính thức vượt Toyota để trở thành hãng xe lớn nhất Việt Nam.

Đồng thời, nhà sản xuất ôtô trong nước này cũng đặt mục tiêu doanh thu năm 2014 ở mức trên 19.000 tỷ đồng (tăng 29% so với năm 2013), nộp ngân sách 5.700 tỷ đồng (tăng 58%) và dự kiến lợi nhuận sau thuế 1.851 tỷ đồng (tăng 62%).  

Theo thống kê của VAMA, trong 4 tháng đầu năm nay, Thaco cũng đã đạt tổng sản lượng bán hàng 10.794 xe, cao nhất thị trường.

Có thể nói, những thành công mà Thaco đạt được có một phần không nhỏ đến từ quyết định đầu tư vào lắp ráp, phân phối 2 thương hiệu Mazda và Kia. Vì vậy, trong kế hoạch năm 2014, Thaco sẽ tập trung gần như toàn lực đầu tư cho 2 thương hiệu này.

Chi tiết hơn, Thaco tăng gấp đôi năng lực đầu tư vào hệ thống sản xuất, nhà xưởng và các dây chuyền lắp ráp xe mới với số vốn hơn 600 tỷ đồng. Các khoản đầu tư cụ thể sẽ dành cho các mẫu xe mới như New Carens 2014, Mazda 6, Mazda 3 All new, Peugeot 3008 và dự án sản xuất linh kiện nhựa…

Bên cạnh đó, Thaco dự kiến sẽ dành khoản vốn hơn 478 tỷ đồng để mở rộng hệ thống phân phối, bán hàng, nâng tổng số đại lý và phòng trưng bày trên toàn quốc lên con số 146.

Cũng tại đại hội cổ đông vừa diễn ra, lãnh đạo Thaco đã nêu rõ hơn về sự việc liên quan đến dự án hợp tác với tập đoàn Hyundai Hàn Quốc để đầu tư sản xuất nhà máy động cơ Chu Lai – Trường Hải. Cụ thể, phía Hyundai đã đề nghị lùi dự án này đến năm 2017 để phù hợp hơn với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5.

Từ lý do này, bản thân Thaco đã chủ động báo cáo Bộ Tài chính xin dừng giãn thuế nhập khẩu. Tổng số thuế nhập khẩu được giãn từ tháng 7/2013 đến tháng 1/2014 là 576 tỷ đồng. Trong đó, năm 2013 là 338 tỷ đồng và quý 1/2014 là 238 tỷ đồng.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.