Thaco phát triển khu công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô

Hương Giang
Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn nhất Việt Nam
Từ khi bắt đầu đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai năm 2003, Thaco đã xây dựng chiến lược nội địa hóa và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Từ khi bắt đầu đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai năm 2003, Thaco đã xây dựng chiến lược nội địa hóa và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa được xem là nền tảng và yêu cầu cấp thiết để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đồng thời tạo động lực kéo theo các ngành công nghiệp khác. Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt với xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN và nhiều nước trên thế giới, việc đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, từng bước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu là hướng đi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn nhất Việt Nam.

Đầu tư các nhà máy linh kiện phụ tùng công nghệ hiện đại

Từ thực tế của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và thực tiễn sản xuất kinh doanh của mình, ngay từ khi bắt đầu đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai năm 2003, Thaco đã xây dựng chiến lược nội địa hóa và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô theo hướng tự động hóa, quản trị trên nền tảng số hóa để sản xuất hàng loạt theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, Thaco đã đầu tư xây dựng khu công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất Việt Nam tại Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam với quy mô gần 100ha.

Tại đây có 12 nhà máy sản xuất linh kiện - phụ tùng và Tổ hợp cơ khí, không chỉ cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô của Thaco và các doanh nghiệp trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường ASEAN và các nước trên thế giới. Sản phẩm từ các nhà máy này bao gồm: linh kiện nội thất, ngoại thất xe bus, xe tải, xe du lịch; linh kiện composite; nhíp; kính; máy lạnh; la phông trần; tap-pi sàn; cản xe du lịch; thân vỏ ô tô; ghế và áo ghế; bộ dây điện; chassis và nhiều linh kiện phụ tùng khác.

Các nhà máy được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc với máy móc thiết bị hiện đại và thực hiện quản trị thông minh xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng, sản xuất đến phân phối.

Tiêu biểu như nhà máy Nhíp được chuyển giao công nghệ sản xuất từ tập đoàn Daewon - Hàn Quốc với hệ thống dây chuyền, máy móc hiện đại như dây chuyền nhiệt luyện, dây chuyền ram, dây chuyền phun bi, dây chuyền sơn nhúng kẽm và các thiết bị kiểm tra chất lượng trên từng công đoạn. Nhà máy Linh kiện nhựa trang bị hệ thống máy ép phun 3.200 tấn, công nghệ sơn nhựa tiên tiến nhất Việt Nam với robot sơn và hệ thống cấp sơn tự động. Nhà máy Ghế ô tô đầu tư máy móc hiện đại, tự động nhập khẩu từ Châu Âu, Hàn Quốc, sản xuất ghế cho nhiều chủng loại và thương hiệu ô tô.

Để làm chủ công nghệ và thiết kế, Thaco đã đầu tư xây dựng Trung tâm R&D, nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm linh kiện phụ tùng; đồng thời liên doanh, liên kết với các đối tác để tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới nhằm nâng cao hàm lượng công nghệ trong sản phẩm và nhận hỗ trợ kỹ thuật sản xuất linh kiện phụ tùng của các loại xe tải, bus và xe du lịch dựa trên công nghệ chuyển giao từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đến nay, Thaco đã làm chủ công nghệ sản xuất các linh kiện như kính, ghế, nhíp, dây điện, linh kiện cơ khí (moving parts xe du lịch, thùng xe, ống xả, ty ben, khung xương xe bus, các linh kiện đột dập,…), linh kiện nhựa (cản nhựa, linh kiện nhựa nội thất,…), hệ thống máy lạnh, linh kiện composite...

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, xuất khẩu ô tô và linh kiện

Đầu tư phát triển các nhà máy linh kiện phụ tùng, Thaco đã gia tăng tỷ lệ nội địa hóa một số mẫu xe lên trên 40%, đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content) để hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang các thị trường ASEAN; đồng thời xuất khẩu linh kiện ô tô, từng bước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất là cản xe, bộ dây diện xe du lịch, nhíp ô tô, áo ghế xe du lịch... Thị trường xuất khẩu chính gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Philippines, Kazakhstan, Malaysia, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Thái Lan, Indonesia, Australia, Đức. Giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng của Thaco năm 2018 đạt hơn 20 triệu USD. Trong thời gian tới, công ty sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang Châu Âu và Châu Mỹ. Dự kiến năm 2019 giá trị xuất khẩu đạt 25 triệu USD.

Moving Part (1)

Hiện nay, Thaco tiếp tục đầu tư xây dựng các nhà máy công nghiệp hỗ trợ mới theo hướng tự động hóa; thành lập các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng xe Mazda khi sản lượng đủ lớn (50.000 xe/năm) bằng hình thức liên doanh, liên kết, chuyển giao công nghệ với đối tác là các nhà cung cấp linh kiện của Mazda Nhật Bản; liên doanh, liên kết với đối tác nước ngoài đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất sản phẩm xuất khẩu tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai; liên kết với nhà cung cấp của Kia Motors để sản xuất linh kiện phụ tùng xe du lịch Kia có hàm lượng công nghệ cao; tham gia chuỗi cung ứng linh kiện OEM cho các nhà sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam và các đối tác Kia, Foton.

Bên cạnh đó, Thaco còn xây dựng chiến lược phát triển các sản phẩm ngoài ngành ô tô dựa trên nền tảng công nghệ hiện có với chất lượng phù hợp và giá cả cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.