Thaco tiếp quản quyền phân phối BMW

Đức Thọ
Lô xe BMW đầu tiên do Thaco nhập khẩu đã hoàn tất các thủ tục để bán ra thị trường
Giám đốc điều hành BMW châu Á Paul de Courtois trao mô hình tượng trưng cho Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương.
Giám đốc điều hành BMW châu Á Paul de Courtois trao mô hình tượng trưng cho Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương.

Tập đoàn Trường Hải (Thaco) chính thức tiếp quản quyền nhập khẩu và phân phối 3 thương hiệu thuộc tập đoàn BMW kể từ tháng 1/2018.

Tại cuộc họp báo chung do BMW và Thaco đồng tổ chức, Giám đốc điều hành BMW châu Á, ông Paul de Courtois nhận định việc Thaco thực hiện vai trò nhập khẩu và phân phối được kỳ vọng sẽ giúp tạo nên một bước thay đổi cho các thương hiệu BMW tại thị trường Việt Nam.

"Việt Nam đã và vẫn đang là một trong những thị trường quan trọng và nhiều hứa hẹn nhất của BMW. Do đó, chúng tôi cam kết sẽ xây dựng lại thương hiệu BMW và MINI tại thị trường Việt Nam thông qua mối quan hệ chặt chẽ với Thaco", đại diện BMW nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Thaco, ông Trần Bá Dương cho biết lô xe đầu tiên do Thaco nhập khẩu hiện đã hoàn tất các thủ tục thông quan để chính thức bán ra thị trường. Lô xe này gồm 358 chiếc mang cả 3 thương hiệu BMW, MINI và BMW Motorrad.

Cũng ngay tại thời điểm ra mắt thương hiệu, Thaco công bố kế hoạch xây dựng hệ thống 15 đại lý và showroom trên toàn quốc trong năm 2018. Trong đó, 3 showroom đặt tại Hà Nội, 3 showroom tại Tp.HCM, 1 showroom đặt tại các thị trường trọng điểm khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Nha Trang, Tây Nguyên, Cần Thơ, Bình Dương hay Biên Hòa. Tất cả các showroom này sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động muộn nhất trong năm 2019.

Hiện tại, Thaco cũng đã mua lại 3 đại lý và showroom BMW thuộc hệ thống Euro Auto trước đây.

"Nếu doanh số khả quan, thị trường tăng trưởng tốt thì chúng tôi sẽ cân nhắc giảm giá. Bởi nếu xe bán tốt mà không giảm giá là có lỗi với khách hàng", người đứng đầu Thaco nói.

Tuy nhiên, ông Dương cũng cho rằng, BMW ở một đẳng cấp khác hẳn so với với Mazda hay Kia và do đó, tiêu chuẩn về dịch vụ bán hàng và hậu mãi cũng đòi hỏi những khác biệt và đó là thách thức mới để Thaco nỗ lực hoàn thiện.

Hiện tại, Mercedes-Benz vẫn đang là thương hiệu dẫn đầu thị trường ôtô hạng sang tại Việt Nam, Audi sau khoảng 5 năm đầu tăng trưởng mạnh mẽ cũng đang dần chững lại trong khi Lexus vẫn đang loay hoay với bài toán về doanh số.

Các thương hiệu Porsche, Land Rover, Jaguar, Maserati hay Volvo… lại có lối đi riêng của mình ở những thị trường ngách cá tính và kén chọn người dùng.

Sự xuất hiện của Thaco trong vai trò nhập khẩu và phân phối chính hãng BMW được kỳ vọng sẽ thổi một luồng gió mới vào thị trường xe sang Việt Nam, tạo nên một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.