Thái Lan: Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu cho xe điện

Bảo Bình
Thái Lan đang cân nhắc một loạt các biện pháp kích thích, bao gồm giảm thuế và trợ cấp tiền mặt, để phát triển thị trường xe điện.
Biển báo sạc xe điện tại một trạm sạc ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Nicolas Axelrod / Bloomberg
Biển báo sạc xe điện tại một trạm sạc ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Nicolas Axelrod / Bloomberg

Chính phủ Thái đặt cược vào các đặc quyền này, hy vọng có thể thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư nhiều hơn và biến quốc gia Đông Nam Á trở thành trung tâm sản xuất ô tô sạch hơn.

Theo hãng tin Bloomberg, nội các của Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha có thể sớm xem xét trợ cấp từ 70.000 baht (2.145 USD) đến 150.000 baht tùy thuộc vào loại và kiểu xe, đồng thời giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu đối với xe điện hoàn toàn và được chế tạo một phần, theo dự thảo đề xuất của Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia do Phó Thủ tướng Supattanapong Punmeechaow đứng đầu.

Các chính sách khuyến khích đối với xe nhập khẩu sẽ kéo dài đến năm 2025, với hy vọng lúc đó sản xuất ô tô trong nước sẽ có động lực phát triển theo. Theo đề xuất, các nhà sản xuất ô tô EV sẽ được giảm thuế với điều kiện, vào năm 2025 các công ty sẽ sản xuất một số lượng xe bằng hoặc nhiều hơn số lượng xe mà họ đã nhập khẩu trong những năm trước đó.

Supant Monkolsuthree, chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan và là thành viên của ủy ban chính sách xe điện, đã xác nhận nội dung của dự thảo kế hoạch. Sompop Pattanariyankool, phát ngôn viên của Bộ Năng lượng, từ chối bình luận về kế hoạch này trước khi nội các thông qua.

Ủy ban chính sách EV là một hội đồng gồm các quan chức chính phủ và ngành công nghiệp chịu trách nhiệm vạch ra một lộ trình chính sách, giúp Thái Lan đạt được 100% sản lượng xe không phát thải vào năm 2035.

Thái Lan đang nỗ lực duy trì vị thế là một trung tâm sản xuất ô tô ở Đông Nam Á khi các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu chuyển hướng sang xe điện. Quốc gia này dự kiến ​​sẽ thu hút tới 400 tỷ baht đầu tư vào sản xuất xe điện trong những năm tới.

Toyota Motor Corp., Foxconn Technology Group, China’s Great Wall Motor Co. và PTT Pcl đều nằm trong số các công ty có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Thái Lan.

Lộ trình phát triển xe điện của Thái Lan, quốc gia đặt mục tiêu 100% xe không phát thải vào năm 2035
Lộ trình phát triển xe điện của Thái Lan, quốc gia đặt mục tiêu 100% xe không phát thải vào năm 2035

Trợ cấp cho xe điện nhập khẩu sẽ mang lại lợi ích cho các công ty trong nước, từ đó sẽ chuyển lợi ích cho người mua. Nếu sau đó các công ty bị phát hiện vi phạm các quy tắc, họ sẽ mất tất cả các ưu đãi, mất bảo lãnh ngân hàng và phải trả lại khoản trợ cấp với lãi phát sinh.

“Gói ưu đãi này sẽ tạo ra nhu cầu địa phương đối với xe điện và cũng khuyến khích các nhà sản xuất bắt đầu sản xuất xe điện nếu không họ sẽ mất cơ hội hưởng lợi từ thị trường này”, Supant nói.

Một số chi tiết đáng lưu ý trong gói trợ cấp phát triển xe điện của Thái Lan là số tiền trợ cấp dao động từ 70.000 baht đến 150.000 baht cho ô tô và xe tải; xe máy điện được trợ giá 18.000 baht; đề xuất cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 2% từ 8% đối với ô tô; miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe tải; giảm thuế nhập khẩu tới 40% đối với ô tô nguyên chiếc trong giai đoạn 2022-2023; miễn thuế nhập khẩu đối với các bộ phận quan trọng của xe, bao gồm pin và động cơ; những ô tô giá dưới 2 triệu baht sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.