Thái Lan yêu cầu Toyota phải trả 272 triệu USD thuế nhập khẩu

Hoàng Lâm
Tòa án Tối cao Thái Lan vừa tuyên bố giữ nguyên phán quyết của tòa án cấp thấp hơn về đại diện của Toyota Motor Corp đang nợ chính phủ nước này 10 tỷ baht (272,11 triệu USD) tiền thuế bổ sung do nhập khẩu các linh kiện không được giảm thuế.
Thái Lan yêu cầu Toyota phải trả 272 triệu USD thuế nhập khẩu - Ảnh 1

Tòa án đang xử lý đơn kháng cáo phán quyết năm 2019 rằng Toyota phải trả thuế đối với một số bộ phận nhập khẩu từ Nhật Bản, vốn dành cho mẫu xe hybrid xăng-điện Prius được lắp ráp tại Thái Lan từ năm 2010 đến năm 2012.

Tòa án Thái Lan đã đồng ý với quyết định trước đó rằng các mặt hàng nhập khẩu nên được coi là bộ dụng cụ nhập khẩu hoàn chỉnh, với thuế suất 80%, thay vì là phụ tùng ô tô, có nghĩa là chúng không đủ điều kiện để được giảm thuế suất 30% theo quy định của Nhật Bản- Hiệp định Đối tác Kinh tế Thái Lan (JTEPA).

Trong khi đó, đơn vị của Toyota tại Thái Lan trong một tuyên bố bằng văn bản cho biết họ đang trả mức thuế thấp hơn cho các bộ phận Prius nhập khẩu dựa trên JTEPA, nhưng họ tôn trọng phán quyết và sẽ tuân thủ.

Theo báo cáo trước đó, khoản thuế bổ sung đã được áp dụng đối với hơn 20.000 xe Prius được lắp ráp tại nhà máy Gateway của Toyota từ năm 2010 - 2012.

Toyota cũng sản xuất xe sedan Camry động cơ xăng và động cơ hybrid tại Thái Lan, vốn không bị áp thêm thuế do phần lớn các bộ phận được mua trong nước.

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.
Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) vừa đưa ra cảnh báo với chính phủ về tình trạng thua lỗ ngày càng gia tăng của các đại lý Trung Quốc. CADA đã trình báo cáo khẩn cấp về khó khăn tài chính của các đại lý và rủi ro đóng cửa do cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành ô tô Trung Quốc gây ra.