Tham vọng trở thành tập đoàn công nghệ của “gã khổng lồ” ô tô Chery vừa vào Việt Nam

Nam Nguyễn
Mặc dù hiện tại là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc, với doanh số xe xuất khẩu đứng đầu bảng Trung Quốc trong 22 năm liên tiếp, Chery cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về công nghệ trong xuất phát điểm của mình. Tuy nhiên, trải qua quá trình hợp tác với những thương hiệu lớn trên thế giới, Chery đã có bước chuyển mình mạnh mẽ để thích nghi và làm chủ nhiều công nghệ mới.

Trong làn sóng các thương hiệu ô tô Trung Quốc vào Việt Nam thời gian gần đây, Chery đã công bố thành lập liên doanh cùng tập đoàn Geleximco, một trong những tập đoàn đa ngành hàng đầu tại Việt Nam để sản xuất và phân phối các dòng xe Omoda & Jeacoo là 2 thương hiệu thuộc tập đoàn Chery. Dự kiến liên doanh này sẽ cho ra mắt 2 mẫu xe Omoda C5 & Jeacoo J7 lần lượt vào cuối quý 3 và đầu quý 4/2024.

Nền tảng khung gầm E0X của Chery phát triển.
Nền tảng khung gầm E0X của Chery phát triển.

Có thể với nhiều người Chery là cái tên còn xa lạ nhưng “gã khổng lồ” này thực tế đang là đối tác với Jaguar Land Rover (JLR) - nhà sản xuất ô tô đa quốc gia danh tiếng của Anh. Với sự kết hợp này, Chery đã có bước chuyển mình vươn lên làm chủ công nghệ nhờ đầu tư mạnh mẽ vào chiến lược V-Shape.

Chiến lược này được Chery thiết lập hệ thống quy trình phát triển hình chữ V từ thị trường đến thị trường, rút ​​ngắn đáng kể chu kỳ phát triển sản phẩm. Đồng thời, Chery cũng đã khẳng định vị thế của mình trong ngành ô tô bằng việc đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển khung gầm xe, và chính Jaguar Land Rover cũng dự kiến sẽ sử dụng khung gầm do Chery trong thời gian tới.

Một góc nhà máy sản xuất ô tô của Chery.
Một góc nhà máy sản xuất ô tô của Chery.

Chery đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu nhu cầu khách hàng bằng việc tập trung vào công tác quản trị bán hàng. Từ khảo sát nhu cầu khách hàng, thiết kế, phát triển sản phẩm theo khung nhu cầu và cuối cùng là kiểm tra, đánh giá mức độ đáp ứng của sản phẩm, để từ đó có những điều chỉnh chính sách bán hàng cho phù hợp và đáp ứng tốt nhất xu hướng thị trường.

Chery đã tung ra chiến lược công nghệ tương lai "Yaoguang 2025” và ra mắt những thành tựu công nghệ tiên tiến cũng như những định hướng phát triển ô tô trong tương lai. "Yaoguang 2025” của bao gồm 4 lĩnh vực cốt lõi là Kiến trúc sao Hỏa, Năng lượng Kunpeng, Công nghệ Lion và Hệ sinh thái thiên hà. Dựa trên cơ sở này, Chery Automobile sẽ xây dựng 13 hệ thống công nghệ cốt lõi bao gồm nền tảng phương tiện, lái xe thông minh và điện khí hóa.

Công nghệ tương lai "Yaoguang 2025”.
Công nghệ tương lai "Yaoguang 2025”.

Trong đó, Hệ sinh thái thiên hà (Galaxy Ecology) là sự tích hợp internet vào các sản phẩm dựa theo thói quen sử dụng ô tô của người dùng, nhằm cung cấp cho người dùng một phương tiện thông minh và hữu ích hơn. Hệ sinh thái này được xây dựng theo mô hình "1+3+N" tự trị và có thể kiểm soát. Trong đó "1" đại diện cho Chery, "3" đại diện cho công nghệ ô tô, bao gồm nền tảng đám mây, dữ liệu thông minh và nâng cấp thông minh và "N" là một nền tảng sinh thái được thiết kế với trung tâm là người dùng, có khả năng đồng sáng tạo, cải tiến liên tục và phát triển toàn cầu.

Chery ngày càng khẳng định sự làm chủ về công nghệ và sự đổi mới công nghệ để chuyển mình trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu. Chery đã tập trung vào tái cấu trúc quy trình hệ thống và đổi mới công nghệ, phát triển năng lượng mới, kết nối thông minh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Chery hiện đang có 20.000 chuyên gia nghiên cứu và phát triển (R&D), 5 trung tâm R&D và hơn 300 phòng nghiên cứu và thử nghiệm trải rộng khắp thế giới.

Phòng trưng bày trong trung tâm R&D của Chery.
Phòng trưng bày trong trung tâm R&D của Chery.

Hãng xe Trung Quốc này cũng đã công bố kế hoạch đầu tư khá mạnh tay, khoảng 14,25 tỷ USD trong 5 năm tới, để nâng cao lợi thế cạnh tranh trong các lĩnh vực như điện khí hóa và tính năng cabin thông minh. Quy trình ứng dụng công nghệ vào sản phẩm của Chery không chỉ bao gồm các lĩnh vực như công nghệ lõi truyền thống và công nghệ CASE (Kết nối, Tự động, Chia sẻ và Điện) mà còn bao gồm nhiều khía cạnh như hệ thống cơ bản, công nghệ tiên tiến, nền tảng chia sẻ, nền kinh tế kỹ thuật số, chuỗi giá trị và hệ sinh thái.

Máy bay không người lái tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024.
Máy bay không người lái tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024.

Tham vọng của Chery khi tham gia thị trường robot thông minh. Chery và AiMoga đã hợp tác để tạo ra một robot sử dụng trí tuệ nhân tạo dưới dạng con người, tên gọi là Mornine. Vai trò của Morine khá đa dạng gồm giới thiệu các sản phẩm Chery đến khách hàng, cung cấp thông tin và hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua sắm. Có thể nói, Morine đang làm rất tốt vai trò của mình khi đã tạo được ấn tượng sâu sắc về thương hiệu Chery trong lòng các khách hàng trẻ tuổi. Ngoài ra, Tập đoàn Chery còn mở rộng phát triển lĩnh vực đóng tàu và sản xuất máy bay tự động.

Robot Morine của Chery.
Robot Morine của Chery.

Trước xu thế phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, rất nhiều công ty công nghệ của Trung Quốc bắt đầu “vào cuộc” và ngược lại, các nhà sản xuất ô tô cũng không thể “làm ngơ” như hãng xe có doanh số xuất khẩu đứng đầu bảng của Trung Quốc Chery chuyển mình, đẩy mạnh phát triển thành công ty công nghệ để làm chủ công nghệ lõi cùng tư duy chiến lược công nghệ, tầm nhìn hướng tới tương lai năng lượng mới và phát triển hệ sinh thái xanh bền vững. Ngoài mã lực và thiết kế nội/ngoại thất, các công ty hiện đang cạnh tranh xem ai có thể áp dụng công nghệ mới nhất vào sản phẩm hướng tới người tiêu dùng. Trên toàn cầu, xu hướng này được dẫn đầu bởi Tesla, với các thương hiệu ô tô truyền thống như Chery đang dần bắt kịp. Quá trình chuyển đổi đó thậm chí còn diễn ra nhanh hơn ở Trung Quốc.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.