Tháng 1 đáng sợ của công nghiệp xe hơi Mỹ

Mai Phương
Tháng đầu tiên của năm 2009 có lẽ là tháng tồi tệ nhất của các hãng xe hơi tại Mỹ trong vài ba thập kỷ trở lại đây
Số liệu thống kê công bố ngày 3/2 cho thấy, doanh số tại Mỹ của General Motors (GM) giảm 49% so với cùng kỳ năm trước, của Ford giảm 40%, của Chrysler giảm 55% - Ảnh: Getty Images.
Số liệu thống kê công bố ngày 3/2 cho thấy, doanh số tại Mỹ của General Motors (GM) giảm 49% so với cùng kỳ năm trước, của Ford giảm 40%, của Chrysler giảm 55% - Ảnh: Getty Images.
Tháng đầu tiên của năm 2009 có lẽ là tháng tồi tệ nhất của các hãng xe hơi tại Mỹ trong vài ba thập kỷ trở lại đây, khi mà doanh số tại thị trường này của các tập đoàn ôtô đồng loạt giảm từ 1/3 tới một nửa.

Những con số này dự báo một năm chông gai nữa của ngành công nghiệp xe hơi thế giới, đồng thời là một dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn biến xấu thêm.

Số liệu thống kê công bố ngày 3/2 cho thấy, doanh số tại Mỹ của General Motors (GM) giảm 49% so với cùng kỳ năm trước, của Ford giảm 40%, của Chrysler giảm 55%.

Doanh số của các hãng xe Nhật cũng giảm mạnh không kém, với doanh số tại Mỹ của Toyota sụt 34%, của Honda mất 28%, và của Nissan tụt 30%.

Hãng Volkswagen tại Mỹ chứng kiến mức sụt giảm 14% doanh số trong tháng, trong khi hãng Hyundai của Hàn Quốc trở thành “điểm sáng” khi báo tăng doanh số 19%. Hãng xe thể thao Subaru cũng có doanh số tăng nhẹ tháng thứ 2 liên tiếp. Doanh số của Mercedes giảm 35,5%.

Tính chung, doanh số thị trường xe hơi Mỹ đã giảm 37% trong tháng 1, đưa mức doanh số của thời kỳ tháng 1/2008-1/2009 về mức 9,57 triệu xe, thấp nhất từ năm 1982 tới nay. Cho tới tận năm ngoái, thị trường xe hơi Mỹ vẫn tiêu thụ bình quân khoảng 17 triệu xe mỗi năm trong vòng cả một thập kỷ.

Sự xuống dốc này đặt ngành công nghiệp xe hơi Mỹ vào một cột mốc lịch sử mới. Từ lâu, Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ xe mới lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ông Mike DiGiovanni, Giám đốc phân tích thị trường toàn cầu của GM cho hay, trong tháng 1 vừa qua, lượng xe mới bán ra tại Trung Quốc đã vượt Mỹ.

Theo chuyên gia này, trong tháng 1, Trung Quốc tiêu thụ 760.000 xe mới, nâng mức doanh số xe của thời kỳ tháng 1/2008-1/2009 tại nước này lên mức khoảng 10,7 triệu xe, so với mức dưới 10 triệu xe tại Mỹ.

Thị trường tín dụng thắt chặt và suy thoái kinh tế đã sang tháng thứ 14 là những nguyên nhân chính khiến người Mỹ không còn mặn mà với chuyện sắm cho mình một chiếc xe hơi mới.

Bên cạnh đó, việc các hãng cho thuê xe và các công ty cắt giảm việc mua xe số lượng lớn cũng là một nguyên nhân lớn dẫn tới sự lao dốc của doanh số thị trường xe hơi Mỹ.

Hãng Ford cho biết, trong tháng 1 vừa qua, hãng chỉ bán được có 2.000 xe cho các công ty cho thuê xe, so với con số 14.000 xe trong tháng 1/2008. Ford dự báo, doanh số ở hạng mục này của các toàn ngành xe hơi Mỹ đã giảm 65% trong tháng 1.

Riêng GM cho biết, lượng xe mà hãng bán cho các công ty cho thuê xe trong tháng đã giảm 80%.
Sau khi tiếp nhận gói giải cứu gói giải cứu trị giá 17,4 tỷ USD từ Chính phủ Mỹ, GM và Chrysler đang ra sức tiến hành các biện pháp cắt giảm chi phí, giảm lượng hàng tồn kho để vượt qua nguy cơ đổ vỡ.

Việc Chrysler cho các nhà máy của hãng ngừng hoạt động trong hầu hết thời gian của tháng 1 đã cho phép hãng giảm lượng hàng tồn kho khoảng 25.000 xe.

GM và Chrysler còn đang thực hiện chương trình khuyến khích công nhân nghỉ hưu sớm. Tại Chrysler, công nhân có 3 tuần để quyết định xem có nghỉ hưu sớm hay không. Nếu đồng ý, họ sẽ nhận được 50.000 USD tiền mặt và một phiếu mua xe mới trị giá 25.000 USD.

Tại GM, mức hỗ trợ cho công nhân về hưu sớm là 20.000 USD và một phiếu mua xe cũng có trị giá 25.000 USD. Thời gian để cân nhắc là từ nay tới hết tháng 3.

Về phần mình, hãng Ford hiện có tình hình tài chính sáng sủa hơn so với hai đối thủ đồng hương, bất chấp mức thua lỗ kỷ lục 14,6 tỷ USD trong năm 2008.

(Theo AP, Time)

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.