Tháng 3, sức mua ôtô bắt đầu tăng tốc

Đức Thọ
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 3/2017 bắt đầu tăng tốc mạnh mẽ so với trước đó
Giai đoạn đầu năm thường là lúc cả người tiêu dùng lẫn nhà cung cấp
 “nghe ngóng” tình hình thị trường và xu hướng để có được những quyết 
định chính xác hơn.
Giai đoạn đầu năm thường là lúc cả người tiêu dùng lẫn nhà cung cấp “nghe ngóng” tình hình thị trường và xu hướng để có được những quyết định chính xác hơn.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 3/2017 đạt 26.872 chiếc, tăng đến 52% so với tháng liền kề trước đó và tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 16.805 chiếc, tăng 67% so với tháng 2/2017; phân khúc xe thương mại đạt 8.278 chiếc, tăng 31%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.789 chiếc, tăng 45%.

Tháng 3/2017 cũng là quãng thời gian tươi sáng của các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước với tỷ lệ tăng trưởng 35% so với tháng trước, đạt 18.388 chiếc.

Cú tăng tốc của các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) thậm chí còn cao hơn rất nhiều so với xe CKD. Báo cáo của VAMA cho biết, đã có 8.484 xe CBU được nhập khẩu về nước trong tháng 3/2017, tăng 114% so với tháng 2/2017.

Có thể nói, đây là cú tăng tốc ít nhiều gây bất ngờ bởi tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Biết rằng trước đó, sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2017 thậm chí thụt lùi so với với tháng đầu năm.

Yếu tố không bất ngờ nằm ở việc sức mua ôtô đã bắt đầu tăng trưởng trở lại sau quãng thời gian cầm chừng hồi đầu năm.

Thông thường, 2 tháng đầu năm là khoảng thời gian thị trường có quãng nghỉ lễ Tết nguyên đán khá dài khiến cho sức mua sụt giảm. Sau đó, khi nhu cầu mua sắm đã được đáp ứng từ trước Tết nguyên đán, nhu cầu mua sắm mới cũng ít phát sinh hơn.

Bên cạnh đó, giai đoạn đầu năm cũng thường là lúc cả người tiêu dùng lẫn nhà cung cấp “nghe ngóng” tình hình thị trường và xu hướng để có được những quyết định chính xác hơn.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 3 tháng đầu năm 64.729 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 41.600 chiếc, tăng 23%; phân khúc xe thương mại đạt 19.722 chiếc, giảm 10%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 3.407 chiếc, giảm 13%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc3/20173/20162/2017
Xe du lịch13.32812.2649.777
Xe thương mại7.7358.8756.173
Xe chuyên dụng1.7292.0561.210
Tổng22.79223.19517.160
So sánh tháng 2/2017 so 2/2016 2/2017 so 1/2017
Xe du lịch9%36%
Xe thương mại-13%25%
Xe chuyên dụng-16%43%
Tổng-2%33%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch37.61132.32716%
Xe thương mại18.69120.623-9%
Xe chuyên dụng3.2633.319-2%
Tổng59.56556.2696%

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.