Tháng 3, sức mua ôtô bắt đầu tăng tốc

Đức Thọ
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 3/2017 bắt đầu tăng tốc mạnh mẽ so với trước đó
Giai đoạn đầu năm thường là lúc cả người tiêu dùng lẫn nhà cung cấp
 “nghe ngóng” tình hình thị trường và xu hướng để có được những quyết 
định chính xác hơn.
Giai đoạn đầu năm thường là lúc cả người tiêu dùng lẫn nhà cung cấp “nghe ngóng” tình hình thị trường và xu hướng để có được những quyết định chính xác hơn.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 3/2017 đạt 26.872 chiếc, tăng đến 52% so với tháng liền kề trước đó và tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 16.805 chiếc, tăng 67% so với tháng 2/2017; phân khúc xe thương mại đạt 8.278 chiếc, tăng 31%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.789 chiếc, tăng 45%.

Tháng 3/2017 cũng là quãng thời gian tươi sáng của các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước với tỷ lệ tăng trưởng 35% so với tháng trước, đạt 18.388 chiếc.

Cú tăng tốc của các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) thậm chí còn cao hơn rất nhiều so với xe CKD. Báo cáo của VAMA cho biết, đã có 8.484 xe CBU được nhập khẩu về nước trong tháng 3/2017, tăng 114% so với tháng 2/2017.

Có thể nói, đây là cú tăng tốc ít nhiều gây bất ngờ bởi tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Biết rằng trước đó, sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2017 thậm chí thụt lùi so với với tháng đầu năm.

Yếu tố không bất ngờ nằm ở việc sức mua ôtô đã bắt đầu tăng trưởng trở lại sau quãng thời gian cầm chừng hồi đầu năm.

Thông thường, 2 tháng đầu năm là khoảng thời gian thị trường có quãng nghỉ lễ Tết nguyên đán khá dài khiến cho sức mua sụt giảm. Sau đó, khi nhu cầu mua sắm đã được đáp ứng từ trước Tết nguyên đán, nhu cầu mua sắm mới cũng ít phát sinh hơn.

Bên cạnh đó, giai đoạn đầu năm cũng thường là lúc cả người tiêu dùng lẫn nhà cung cấp “nghe ngóng” tình hình thị trường và xu hướng để có được những quyết định chính xác hơn.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 3 tháng đầu năm 64.729 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 41.600 chiếc, tăng 23%; phân khúc xe thương mại đạt 19.722 chiếc, giảm 10%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 3.407 chiếc, giảm 13%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc3/20173/20162/2017
Xe du lịch13.32812.2649.777
Xe thương mại7.7358.8756.173
Xe chuyên dụng1.7292.0561.210
Tổng22.79223.19517.160
So sánh tháng 2/2017 so 2/2016 2/2017 so 1/2017
Xe du lịch9%36%
Xe thương mại-13%25%
Xe chuyên dụng-16%43%
Tổng-2%33%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch37.61132.32716%
Xe thương mại18.69120.623-9%
Xe chuyên dụng3.2633.319-2%
Tổng59.56556.2696%

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.