Thêm hàng nghìn xe nhập khẩu về nước

Đ. Thọ
Lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về nước 4 tháng vừa qua tăng mạnh liên tục trong khi giá trị kim ngạch tăng không đáng kể
Thuế tăng khiến các loại xe đắt tiền về nước không còn dồn dập như trước đây - Ảnh: OtoFun.
Thuế tăng khiến các loại xe đắt tiền về nước không còn dồn dập như trước đây - Ảnh: OtoFun.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 6/2009 sẽ có thêm khoảng 6.000 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước, với giá trị kim ngạch tương đương 90 triệu USD.

Nếu con số thực hiện được công bố sau khi công tác thống kê hoàn tất sát với ước tính, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng này sẽ tăng thêm khoảng 1.200 chiếc và 10 triệu USD so với tháng 5/2009.

Trong tháng 5, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 4.800 chiếc, giá trị kim ngạch tương đương 80 triệu USD, thấp hơn 200 chiếc và 2 triệu USD giá trị kim ngạch so với ước tính.

Như vậy, đây là tháng thứ tư liên tiếp kể từ đầu năm đến nay có lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu duy trì đà tăng trưởng.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, tính tổng 6 tháng đầu năm 2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt xấp xỉ 23.100 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 392,2 triệu USD.

Nhìn vào các con số thống kê về kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng vừa qua có thể thấy sự khác biệt đáng kể giữa lượng và giá trị do tác động từ việc điều chỉnh các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô kể từ tháng 4/2009.

Đó là lý giải vì sao lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về nước 4 tháng vừa qua tăng mạnh liên tục trong khi giá trị kim ngạch tăng không đáng kể.

Các nhà nhập khẩu ôtô cho rằng, do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh đối với xe có dung tích xi-lanh lớn, nhất là xe 6-9 chỗ, trong khi lại có phần giảm đối với xe có dung tích xi-lanh nhỏ đã khiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng mạnh về lượng mà giá trị tăng không đáng kể.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm 2009 đã giảm rất mạnh, chỉ bằng khoảng 53% so với 6 tháng đầu năm 2008. Sự chênh lệch này có được cũng một phần quan trọng xuất phát từ việc điều chỉnh tăng một số loại thuế và phí áp dụng đối với mặt hàng ôtô trong năm 2009.

Cũng theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 6 sẽ giảm nhẹ so với tháng 5, đạt khoảng 7.500 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 6,8 triệu USD.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.