Thêm hàng nghìn xe nhập khẩu về nước

Đ. Thọ
Lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về nước 4 tháng vừa qua tăng mạnh liên tục trong khi giá trị kim ngạch tăng không đáng kể
Thuế tăng khiến các loại xe đắt tiền về nước không còn dồn dập như trước đây - Ảnh: OtoFun.
Thuế tăng khiến các loại xe đắt tiền về nước không còn dồn dập như trước đây - Ảnh: OtoFun.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 6/2009 sẽ có thêm khoảng 6.000 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước, với giá trị kim ngạch tương đương 90 triệu USD.

Nếu con số thực hiện được công bố sau khi công tác thống kê hoàn tất sát với ước tính, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng này sẽ tăng thêm khoảng 1.200 chiếc và 10 triệu USD so với tháng 5/2009.

Trong tháng 5, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 4.800 chiếc, giá trị kim ngạch tương đương 80 triệu USD, thấp hơn 200 chiếc và 2 triệu USD giá trị kim ngạch so với ước tính.

Như vậy, đây là tháng thứ tư liên tiếp kể từ đầu năm đến nay có lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu duy trì đà tăng trưởng.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, tính tổng 6 tháng đầu năm 2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt xấp xỉ 23.100 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 392,2 triệu USD.

Nhìn vào các con số thống kê về kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng vừa qua có thể thấy sự khác biệt đáng kể giữa lượng và giá trị do tác động từ việc điều chỉnh các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô kể từ tháng 4/2009.

Đó là lý giải vì sao lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về nước 4 tháng vừa qua tăng mạnh liên tục trong khi giá trị kim ngạch tăng không đáng kể.

Các nhà nhập khẩu ôtô cho rằng, do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh đối với xe có dung tích xi-lanh lớn, nhất là xe 6-9 chỗ, trong khi lại có phần giảm đối với xe có dung tích xi-lanh nhỏ đã khiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng mạnh về lượng mà giá trị tăng không đáng kể.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm 2009 đã giảm rất mạnh, chỉ bằng khoảng 53% so với 6 tháng đầu năm 2008. Sự chênh lệch này có được cũng một phần quan trọng xuất phát từ việc điều chỉnh tăng một số loại thuế và phí áp dụng đối với mặt hàng ôtô trong năm 2009.

Cũng theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 6 sẽ giảm nhẹ so với tháng 5, đạt khoảng 7.500 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 6,8 triệu USD.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.