Thị trường ô tô lớn nhất thế giới sụt giảm mạnh doanh số bán hàng trong tháng 4

Minh Long
Hiệp hội ô tô Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới, ước tính rằng doanh số bán hàng trong tháng 4 giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái...
Thị trường ô tô lớn nhất thế giới sụt giảm mạnh doanh số bán hàng trong tháng 4 - Ảnh 1

Con số ước tính cho thấy sự sụt giảm mạnh nhất về doanh số bán hàng của thị trường ô tô lớn nhất thế giới kể từ tháng 2 năm 2020, gần thời điểm bắt đầu đại dịch, khi doanh số bán hàng giảm 79% so với một năm trước đó.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết trong 4 tháng đầu năm có thể giảm 12,3% so với một năm trước đó.

Sự sụt giảm mạnh là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự ảnh hưởng tới kinh tế của các biện pháp khẩn cấp mà Trung Quốc áp đặt để kiểm soát sự bùng phát virus corona ở Thượng Hải và các thành phố khác trong những tuần gần đây diễn ra khi các nhà sản xuất tranh nhau khởi động lại sản xuất.

Ước tính doanh số bán hàng tổng thể của Trung Quốc cũng thấp hơn ước tính trước đó dựa trên doanh số bán lẻ trong ba tuần đầu tiên của tháng Tư.

Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc ước tính lượng xe du lịch được giao bán lẻ ở Trung Quốc đã giảm 39% trong ba tuần đầu tiên của tháng 4 so với một năm trước đó.

Các phòng trưng bày, cửa hàng và trung tâm thương mại ở Thượng Hải đã đóng cửa trong tháng và 25 triệu cư dân đã không thể mua sắm trực tuyến với nhiều thứ ngoài thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày.

Những nhà phân tích tại Nomura ước tính vào giữa tháng 4, 45 thành phố, chiếm 40% GDP của Trung Quốc, đang bị đóng cửa toàn bộ hoặc một phần, với nguy cơ suy thoái ngày càng tăng.

Một cuộc khảo sát của một hiệp hội các đại lý ô tô của Trung Quốc cho thấy các đại lý tại 34 thành phố đã bị đóng cửa bởi các biện pháp kiểm soát COVID-19 vào tháng 4, hầu hết trong hơn một tuần.

Trước khi Thượng Hải đóng cửa, doanh số bán xe điện đã bùng nổ. Doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc đã tăng 56% trong quý đầu tiên, trong khi doanh số bán xe điện từ đối thủ lớn hơn của nó ở Trung Quốc, BYD, đã tăng gấp 5 lần.

Đầu tuần này, ba nhà sản xuất xe điện nổi tiếng nhất của Trung Quốc cũng báo cáo doanh số bán hàng giảm mạnh.

Dữ liệu từ các công ty cho thấy Xpeng Inc, NIO Inc và Li Auto Inc lần lượt giảm 41,6%, 49% và 62% trong tháng 4 so với tháng 3.

SAIC Motor, công ty ô tô lớn nhất Trung Quốc theo doanh số và là đối tác với Volkswagen và General Motors, đã báo cáo doanh số bán hàng trong tháng 4 giảm 60%.

Tesla cho biết họ đang đặt mục tiêu tăng sản lượng tại nhà máy ở Thượng Hải lên mức trước khi đóng cửa vào ngày 16 tháng 5.

Việc nhà máy của Tesla bị gián đoạn là một trong những hậu quả lớn nhất trong các biện pháp của chính quyền Trung Quốc nhằm kiểm soát đợt bùng phát COVID-19 mới nhất, lớn nhất cho đến nay, với các biện pháp kiểm soát chặt chẽ.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…