Thị trường ô tô lớn nhất thế giới sụt giảm mạnh doanh số bán hàng trong tháng 4

Minh Long
Hiệp hội ô tô Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới, ước tính rằng doanh số bán hàng trong tháng 4 giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái...
Thị trường ô tô lớn nhất thế giới sụt giảm mạnh doanh số bán hàng trong tháng 4 - Ảnh 1

Con số ước tính cho thấy sự sụt giảm mạnh nhất về doanh số bán hàng của thị trường ô tô lớn nhất thế giới kể từ tháng 2 năm 2020, gần thời điểm bắt đầu đại dịch, khi doanh số bán hàng giảm 79% so với một năm trước đó.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết trong 4 tháng đầu năm có thể giảm 12,3% so với một năm trước đó.

Sự sụt giảm mạnh là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự ảnh hưởng tới kinh tế của các biện pháp khẩn cấp mà Trung Quốc áp đặt để kiểm soát sự bùng phát virus corona ở Thượng Hải và các thành phố khác trong những tuần gần đây diễn ra khi các nhà sản xuất tranh nhau khởi động lại sản xuất.

Ước tính doanh số bán hàng tổng thể của Trung Quốc cũng thấp hơn ước tính trước đó dựa trên doanh số bán lẻ trong ba tuần đầu tiên của tháng Tư.

Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc ước tính lượng xe du lịch được giao bán lẻ ở Trung Quốc đã giảm 39% trong ba tuần đầu tiên của tháng 4 so với một năm trước đó.

Các phòng trưng bày, cửa hàng và trung tâm thương mại ở Thượng Hải đã đóng cửa trong tháng và 25 triệu cư dân đã không thể mua sắm trực tuyến với nhiều thứ ngoài thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày.

Những nhà phân tích tại Nomura ước tính vào giữa tháng 4, 45 thành phố, chiếm 40% GDP của Trung Quốc, đang bị đóng cửa toàn bộ hoặc một phần, với nguy cơ suy thoái ngày càng tăng.

Một cuộc khảo sát của một hiệp hội các đại lý ô tô của Trung Quốc cho thấy các đại lý tại 34 thành phố đã bị đóng cửa bởi các biện pháp kiểm soát COVID-19 vào tháng 4, hầu hết trong hơn một tuần.

Trước khi Thượng Hải đóng cửa, doanh số bán xe điện đã bùng nổ. Doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc đã tăng 56% trong quý đầu tiên, trong khi doanh số bán xe điện từ đối thủ lớn hơn của nó ở Trung Quốc, BYD, đã tăng gấp 5 lần.

Đầu tuần này, ba nhà sản xuất xe điện nổi tiếng nhất của Trung Quốc cũng báo cáo doanh số bán hàng giảm mạnh.

Dữ liệu từ các công ty cho thấy Xpeng Inc, NIO Inc và Li Auto Inc lần lượt giảm 41,6%, 49% và 62% trong tháng 4 so với tháng 3.

SAIC Motor, công ty ô tô lớn nhất Trung Quốc theo doanh số và là đối tác với Volkswagen và General Motors, đã báo cáo doanh số bán hàng trong tháng 4 giảm 60%.

Tesla cho biết họ đang đặt mục tiêu tăng sản lượng tại nhà máy ở Thượng Hải lên mức trước khi đóng cửa vào ngày 16 tháng 5.

Việc nhà máy của Tesla bị gián đoạn là một trong những hậu quả lớn nhất trong các biện pháp của chính quyền Trung Quốc nhằm kiểm soát đợt bùng phát COVID-19 mới nhất, lớn nhất cho đến nay, với các biện pháp kiểm soát chặt chẽ.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.