Thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới "lao dốc" khi tín dụng thuế xe điện kết thúc

Lê Vũ
Theo ước tính sơ bộ, doanh số bán xe hạng nhẹ (LV) tại Mỹ đã giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước (YoY) trong tháng 10, xuống còn 1,28 triệu chiếc. Với cùng số ngày bán hàng trong tháng 10 năm 2025 và tháng 10 năm 2024, có thể so sánh trực tiếp theo YoY.
<i>Tỷ lệ bán hàng hàng ngày được thống kê tại thị trường Mỹ là 47,3 nghìn chiếc/ngày trong tháng 10, giảm so với mức 52,1 nghìn chiếc/ngày trong tháng 9.</i>
Tỷ lệ bán hàng hàng ngày được thống kê tại thị trường Mỹ là 47,3 nghìn chiếc/ngày trong tháng 10, giảm so với mức 52,1 nghìn chiếc/ngày trong tháng 9.

Tỷ lệ bán hàng cả năm ước tính là 15,4 triệu chiếc/năm trong tháng 10, giảm so với mức 16,4 triệu chiếc/năm trong tháng 9. Doanh số bán lẻ ước tính đạt 1,13 triệu xe, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán xe theo đội xe được dự đoán đạt tổng cộng 149.000 xe, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm trước.

GM một lần nữa dẫn đầu thị trường Mỹ với tổng doanh số 219.000 xe và thị phần 17,2%. Tuy nhiên, Toyota đứng thứ hai, với 208.000 xe và thị phần 16,3%, là hãng xe tiến gần nhất đến việc soán ngôi GM kể từ tháng 4 năm 2024.

Ford Group đứng thứ ba, với doanh số gần 170.000 xe và thị phần 13,3%. Bảng xếp hạng thông thường một lần nữa có thể được quan sát thấy ở cấp độ thương hiệu, với Toyota dẫn đầu với 178.000 xe, xếp trên Ford với 162.000 xe và Chevrolet với 140.000 xe.

Sự gia tăng thị phần mà Stellantis chứng kiến vào tháng 9 đã phần nào giảm bớt vào tháng 10, khi nhà sản xuất ô tô gốc (OEM) chiếm 8,3% thị phần, giảm so với mức 8,8% của tháng 9.

Ford F-150 vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu doanh số trong tháng 10, với 40,7 nghìn xe, hơn Toyota RAV4 1 nghìn xe. Trong khi Chevrolet Equinox đứng thứ ba vào tháng 9, thì sang tháng 10, mẫu xe này đã tụt khỏi top 5, nguyên nhân là do doanh số thấp hơn của phiên bản EV. Thay vào đó, Chevrolet Silverado đứng thứ ba, với 35,1 nghìn xe, tiếp theo là Honda CR-V (31,7 nghìn xe) và Toyota Camry (27 nghìn xe).

Tesla Model Y được cho là đã trượt khỏi top 5 trong tháng 10, do thiếu các khoản tín dụng thuế, mặc dù doanh số của Tesla được ước tính do thiếu báo cáo từ OEM.

Phân khúc SUV cỡ nhỏ tiếp tục dẫn đầu trong tháng 10, mặc dù với thị phần 21,4%, phân khúc này đã chứng kiến thị phần thấp nhất kể từ tháng 6.

<i>Doanh số thị trường ô tô Mỹ đang bị ảnh hưởng lớn bởi chính sách thuế.</i>
Doanh số thị trường ô tô Mỹ đang bị ảnh hưởng lớn bởi chính sách thuế.

Tương tự, SUV cỡ trung cũng giảm từ 16,2% xuống còn 15,9%. Phân khúc tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 10 là xe bán tải cỡ lớn, chiếm 14,7% thị phần, mức thị phần lớn nhất mà phân khúc này đạt được trong năm nay.

Việc xe bán tải điện, không giống như một số mẫu SUV, chưa bao giờ đạt được nhiều sức hút đồng nghĩa với việc việc chấm dứt tín dụng thuế xe điện không ảnh hưởng đáng kể đến kiểu dáng xe.

Ông David Oakley, Giám đốc Dự báo Doanh số Châu Mỹ của GlobalData, cho biết: “Khi thời tiết trở lạnh trong tháng 10, thị trường xe hạng nhẹ dự kiến cũng sẽ hạ nhiệt, và nhìn chung điều này đã được chứng minh là đúng. Việc mất đi các khoản tín dụng thuế EV chắc chắn là một yếu tố dẫn đến một tháng 10 ảm đạm hơn, với một số mẫu xe EV nổi tiếng bị giảm mạnh doanh số, dù tính theo năm hay theo tháng.

Do đó, phân tích sơ bộ cho thấy những nỗ lực của các OEM nhằm duy trì doanh số EV bằng các ưu đãi của nhà sản xuất đã không hỗ trợ được nhu cầu trong hầu hết các trường hợp. Điều này nhấn mạnh rằng nhóm khách hàng tiềm năng hiện tại của EV đang cạn kiệt, vì nhiều người đã chuyển sang mua hàng trong Quý 3. Tuy nhiên, cần nhớ rằng EV chỉ chiếm một phần nhỏ thị trường.

Nhìn chung, hầu hết các OEM đều báo cáo doanh số bán hàng ổn định ngoài EV, do ngành công nghiệp này tiếp tục chịu chi phí thuế quan, bảo vệ người tiêu dùng hiện tại khỏi phần lớn tác động của chúng.

Từ góc độ này, thị trường vẫn đang hoạt động mạnh mẽ hơn so với dự đoán hồi đầu năm. Tuy nhiên, nhận thức của mỗi người về ngành công nghiệp sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) nào được chú trọng, với một số nhà sản xuất ô tô đang phát triển mạnh mẽ trong khi những nhà sản xuất khác lại gặp khó khăn. Không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu nhỏ hơn và nhập khẩu nhiều hơn hiện đang phải đối mặt với những trở ngại đáng kể hơn”.

Mặc dù doanh số tháng 10 chỉ cao hơn một chút so với kỳ vọng, nhưng dự báo đã gần như được điều chỉnh tăng lên, và hiện tại cho thấy tổng doanh số năm 2025 đạt 16,1 triệu chiếc, tăng khoảng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, ngay cả dự báo mới nhất này cũng giả định rằng tốc độ bán hàng sẽ tiếp tục chậm lại tại thị trường lớn thứ 2 thế giới trong hai tháng cuối năm, với lý do việc tăng giá thuế quan bắt đầu ảnh hưởng đến doanh số xe điện ở mức độ lớn hơn, trong khi doanh số xe điện sẽ chững lại.

Việc chính phủ đóng cửa đang diễn ra đặt ra rủi ro giảm giá, vì bất ổn kinh tế sẽ gia tăng nếu tình hình kéo dài, và tăng trưởng GDP sẽ bị xói mòn. Mặt khác, các sự kiện bán hàng vào Black Friday và cuối năm có thể tạo ra sự ngạc nhiên tích cực nếu người tiêu dùng Mỹ vẫn cảm thấy đủ tự tin để thực hiện những giao dịch mua lớn.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ