Thị trường ô tô Việt Nam tăng 20% trong tháng 7/2022
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 7/2022 đạt 30.254 xe các loại, tăng 20% so với tháng 6/2022.
Trong tổng doanh số trên có 23.087 xe du lịch, tăng 30%, 6.945 xe thương mại, tăng 1,8% và 222 xe chuyên dụng, giảm 57% so với tháng trước.
Đáng chú ý là so với thời điểm cùng kỳ so với năm ngoái, khi nhiều tỉnh thành trong cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, doanh số bán ô tô tháng 7/2022 tăng trưởng đến 88%.
Tính chung 7 tháng năm 2022, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt tổng cộng 232.094 xe các loại, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe du lịch tăng 57%, xe thương mại giảm 0,5% và xe chuyên dụng tăng 3%.
Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết 100% bộ mặt của thị trường vì bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác thường không công bố doanh số như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo…
Bên cạnh đó, TC Group (Tập đoàn Thành Công) trong tháng 7 vừa qua đã bán 5.792 xe Hyundai, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này trong 7 tháng năm 2022 lên 42.189 xe các loại.
VinFast cũng đã công bố kết quả kinh doanh tháng 7 khi tiêu thụ được 2.137 xe, nâng tổng doanh số trong 7 tháng năm 2022 lên 16.832 xe.
Trong tháng 7, Hyundai đã vươn lên dẫn đầu các hãng xe bán chạy nhất tháng với 5.792 xe, ông lớn Toyota bị đẩy vị trị thứ hai với 5.565 xe. Vị trí số 3 thuộc về Mitsubishi với 4.245 xe, Kia tụt từ vị trí số 3 ở tháng trước xuống số 4 với 4.039 xe. Vị trí số 5 là VinFast với 2.137 xe.
Với những mẫu xe bán chạy, dẫn đầu thị trường toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7 là cái tên gây nhiều bất ngờ Mitsubishi Xpander với 2.771, Hyundai Accent 1.423 xe, Toyota Veloz Cross 1.395 xe, Ford Ranger 1.306 xe, Toyota Vios 1.120 xe.
Hiện tại, thị trường đang bước vào “tháng Ngâu”, theo quan niệm dân gian nhiều người tiêu dùng sẽ tránh mua sắm các tài sản lớn như ô tô nên nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, rất có thể doanh số ô tô thị trường Việt sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ sau một tháng khởi sắc.