Thị trường ô tô Việt Nam tăng 20% trong tháng 7/2022

Minh Long
Dù đã hết được ưu đãi lệ phí trước bạ từ tháng 5, theo số liệu từ VAMA thị trường ô tô Việt có những khởi sắc vượt trội khi ghi nhận sức tiêu thụ ô tô ở Việt Nam đã tăng 20% so với tháng trước và tăng đến 88% so với cùng kỳ năm 2021.
Mitsubishi Xpander bất ngờ có sự trở lại mạnh mẽ và dẫn đầu doanh số toàn thị trường ô tô Việt tháng 7/2022.
Mitsubishi Xpander bất ngờ có sự trở lại mạnh mẽ và dẫn đầu doanh số toàn thị trường ô tô Việt tháng 7/2022.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 7/2022 đạt 30.254 xe các loại, tăng 20% so với tháng 6/2022.

Trong tổng doanh số trên có 23.087 xe du lịch, tăng 30%, 6.945 xe thương mại, tăng 1,8% và 222 xe chuyên dụng, giảm 57% so với tháng trước.

Đáng chú ý là so với thời điểm cùng kỳ so với năm ngoái, khi nhiều tỉnh thành trong cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, doanh số bán ô tô tháng 7/2022 tăng trưởng đến 88%.

Tính chung 7 tháng năm 2022, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt tổng cộng 232.094 xe các loại, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe du lịch tăng 57%, xe thương mại giảm 0,5% và xe chuyên dụng tăng 3%.

Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết 100% bộ mặt của thị trường vì bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác thường không công bố doanh số như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo…

Bên cạnh đó, TC Group (Tập đoàn Thành Công) trong tháng 7 vừa qua đã bán 5.792 xe Hyundai, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này trong 7 tháng năm 2022 lên 42.189 xe các loại.

VinFast cũng đã công bố kết quả kinh doanh tháng 7 khi tiêu thụ được 2.137 xe, nâng tổng doanh số trong 7 tháng năm 2022 lên 16.832 xe.

Trong tháng 7, Hyundai đã vươn lên dẫn đầu các hãng xe bán chạy nhất tháng với 5.792 xe, ông lớn Toyota bị đẩy vị trị thứ hai với 5.565 xe. Vị trí số 3 thuộc về Mitsubishi với 4.245 xe, Kia tụt từ vị trí số 3 ở tháng trước xuống số 4 với 4.039 xe. Vị trí số 5 là VinFast với 2.137 xe.

Với những mẫu xe bán chạy, dẫn đầu thị trường toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7 là cái tên gây nhiều bất ngờ Mitsubishi Xpander với 2.771, Hyundai Accent 1.423 xe, Toyota Veloz Cross 1.395 xe, Ford Ranger 1.306 xe, Toyota Vios 1.120 xe.

Hiện tại, thị trường đang bước vào “tháng Ngâu”, theo quan niệm dân gian nhiều người tiêu dùng sẽ tránh mua sắm các tài sản lớn như ô tô nên nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, rất có thể doanh số ô tô thị trường Việt sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ sau một tháng khởi sắc.

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.