Thị trường ôtô: 20 ngày bùng nổ?

Đức Thọ
Liệu thị trường ôtô sẽ có 20 ngày bùng nổ trước khi lệ phí trước bạ và đăng ký biển số mới tại Hà Nội và Tp.HCM có hiệu lực?
Trong 20 ngày tới, thị trường ôtô sẽ trở nên sôi động hơn? - Ảnh: Đức Thọ.
Trong 20 ngày tới, thị trường ôtô sẽ trở nên sôi động hơn? - Ảnh: Đức Thọ.
Chỉ còn 20 ngày nữa, mức lệ phí trước bạ 20% tại Hà Nội và 15% tại Tp.HCM đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu sẽ chính thức có hiệu lực kéo theo những tác động mạnh lên thị trường.

Khi lệ phí mới được áp dụng, số tiền mỗi người tiêu dùng phải chi để mua xe sẽ bị đội lên rất nhiều, đặc biệt là tại Hà Nội.

Theo tính toán, với tỷ lệ điều chỉnh lệ phí trước bạ tăng thêm 8% so với hiện hành vừa được Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua chiều 8/12, mỗi người dân sẽ phải bỏ thêm số tiền không nhỏ so với bình thường để sở hữu chiếc xe mình mong muốn.

Chẳng hạn với chiếc Toyota Innova V số tự động có giá 790 triệu đồng, nếu mua theo lệ phí trước bạ và phí đăng ký biển số hiện hành, khách hàng sẽ phải chi thêm 96,8 triệu đồng (94,8 + 2). Trong khi đó, nếu mua theo mức lệ phí 20% và phí đăng ký biển số 20 triệu đồng mới, khách hàng sẽ phải chi thêm số tiền 178 triệu đồng (158 + 20).

Những chiếc xe giá càng cao thì tỷ lệ chi thêm tiền mua xe càng lũy tiến. Ví dụ với chiếc xe BMW 528i có giá 2,623 tỷ đồng, nếu mua theo lệ phí cũ khách hàng phải chi thêm số tiền 316,76 triệu đồng (314,76 + 2). Còn nếu mua khi lệ phí mới đã áp dụng, số tiền đó sẽ tăng lên mức 544,6 triệu đồng (524,6 + 20).

So với Hà Nội, người tiêu dùng Tp.HCM sẽ dễ thở hơn bởi lệ phí trước bạ mới chỉ tăng lên mức 15%.

Do đó, không loại trừ khả năng thị trường sẽ có giai đoạn bùng nổ ngắn trước khi chìm trở lại không khí ảm đạm.

Trước thời điểm các mức lệ phí mới được thông qua, thị trường ôtô trong nước vẫn còn ảm đạm và thậm chí đi theo chiều sụt giảm. Tuy nhiên, khi biết chắc lệ phí sẽ tăng mạnh, những ai đang có ý định mua xe sẽ phải tranh thủ mua trước 1/1/2012 để tránh mất thêm số tiền lớn.

Tiền lệ là trước đây, mỗi khi có thông tin hay thậm chí chỉ là tin đồn tăng thuế và lệ phí, thị trường gần như ngay lập tức sôi sục bởi số người mua xe chạy thuế cao đột biến.

Cũng có ý kiến cho rằng, trong 20 ngày tới thị trường ôtô sẽ chắc chắn sôi động hơn nhưng khả năng thật sự bùng nổ vẫn còn bỏ ngỏ. Bởi thực tế, khi kinh tế còn khó khăn, thị trường chứng khoán hay bất động sản chưa khởi sắc, ngân hàng siết cho vay và lãi suất mua xe trả góp cao… thì lượng người đủ khả năng tài chính và nhu cầu mua xe thực sự là không đáng kể. Thời gian qua, nhiều hãng xe cũng đã tung ra các chương trình khuyến mại, kích cầu song chưa thấm vào đâu, thị trường vẫn không có dấu hiệu khởi sắc.

Địa phươngGiá xeTrước bạ hiện hànhTrước bạ mớiTổng chi sau khi nộp trước bạ
Hà Nội A 12% 20% A + (A x 0,2)
Tp.HCM A 10% 15% A + (A x 0,15)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.