Thị trường ôtô bắt đầu vào “vụ gặt”

Đức Thọ
Doanh số bán hàng của nhiều hãng xe bắt đầu tăng mạnh, lấy đà cho “thời điểm vàng” cuối năm
Mẫu xe thương mại Transit 9 chỗ đã hoàn thành nhiệm vụ làm thương hiệu cho Ford Việt Nam?
Mẫu xe thương mại Transit 9 chỗ đã hoàn thành nhiệm vụ làm thương hiệu cho Ford Việt Nam?
Sau tháng 8 có phần chững lại, doanh số bán hàng của nhiều thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tháng 9/2007 đã bắt đầu tăng mạnh trở lại, lấy đà cho “thời điểm vàng” cuối năm.

Nhìn toàn cảnh, tổng sản lượng bán hàng của 15 thành viên cũ VAMA đã đạt được bước tăng trưởng đáng kể so với tháng 8/2007 với 6.744 xe bán ra, tăng 167 chiếc so với tháng trước. Nếu đặt thị trường xe nội địa vào bối cảnh đang phải chịu nhiều sức ép từ phía thị trường xe nhập khẩu và sức ép của dư luận trong câu chuyện giảm giá bán, đây rõ ràng là một bước tăng trưởng khá ấn tượng, ít nhất là so với tháng trước (chỉ tăng vẻn vẹn 83 xe).

Có một điểm mới trong cơ cấu thành viên VAMA là tháng 9 đã có thêm sự đóng góp đáng kể về sản lượng từ thành viên mới là Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamotor) với 905 xe thương mại, đưa tổng sản lượng bán hàng của toàn hiệp hội lên 7.683 chiếc. Mặc dù cũng đã tham gia hiệp hội song Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM) vẫn chưa kịp đóng góp con số nào cho “tập thể”, một phần do chưa bắt nhịp được cách làm của các thành viên cũ.

Điểm ấn tượng nhất trong cơ cấu thị trường ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước tháng 9/2007 có lẽ là sự tăng trưởng đột biến của Toyota, Honda và đặc biệt là Ford Việt Nam.

Cụ thể, sản lượng bán hàng của Toyota Việt Nam đạt 1.874 chiếc, tăng 78 chiếc so với tháng trước. Trong đó đình đám nhất vẫn là “quả bom tấn” đa dụng Innova khi không những vẫn đạt trên 1.000 chiếc mà còn tăng 121 chiếc so với tháng trước, đạt 1.211 chiếc.

Tiếp theo là Honda Việt Nam với mẫu xe duy nhất từ trước đến nay, chiếc sedan hạng trung Civic. Kể từ khi hãng xe đến từ Nhật Bản gia tăng một số tính năng và phụ kiện cho bản 1.8L, doanh số bán của mẫu xe này liên tục tăng lên. Riêng tháng vừa qua Civic đã đạt 433 chiếc, tăng khoảng 23,7% so với tháng trước (83 chiếc).

Bất ngờ nhất chính là Ford Việt Nam khi bỗng nhiên đạt mức tăng trưởng đến 53%, từ 364 chiếc trong tháng 8 lên 557 chiếc trong tháng 9. Đóng góp phần lớn vào bước tăng trưởng này là mẫu xe đa dụng Everest 4x2 khi tăng 147 chiếc từ 210 chiếc trong tháng 8 lên đến 357 chiếc trong tháng 9. Thực tế chưa khi nào Ford Việt Nam đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ đến như vậy.

Có ý kiến cho rằng có thể đây là kết quả từ một số cải tổ trong hoạt động quảng bá thương hiệu (qua quảng cáo, qua mẫu xe thương mại hạng nhỏ Transit 9 chỗ), dành lại sự tin cậy từ phía khách hàng Việt Nam (qua khẳng định mức tiêu hao nhiên liệu thấp, chăm sóc khách hàng qua hệ thống đại lý) và qua một số chính sách bán hàng và sản phẩm mới kể từ khi ông Micheal Pease tiếp quản ghế Tổng giám đốc.

Như vậy, thị trường ôtô nội địa tháng 9 đã làm nên một số khác biệt. Đó là trong khi phải chịu nhiều sức ép (đặc biệt là câu chuyện giảm giá), nhiều hãng đang phải “nợ” khách hàng hàng nghìn xe song sản lượng bán hàng nhìn chung vẫn tăng trưởng khá mạnh mẽ.

Đây chính là một biểu hiện rõ nét nhất của quy luật thị trường ôtô Việt Nam, bởi tháng 9 chính là tháng “bản lề” để bước vào “vụ gặt” mới của các hãng xe vào dịp cuối năm.

Bên cạnh đó, hiện tượng tăng trưởng cục bộ trên một số ít mẫu xe cũng phần lớn bắt nguồn từ việc một số mẫu xe mới được tung ra thị trường. Trong khi nhiều khách hàng ngừng mua xe để chờ các mẫu xe mới thì những người khác lại lựa chọn các mẫu xe vốn nhiều ưu thế, ít nhất là trong phân khúc của nó, như Ford Everest, Honda Civic hay Toyota Innova.

Điều này cũng giải thích lý do vì sao doanh số của một số hãng xe khác lại sụt giảm cũng không kém phần “ấn tượng” như Vinaxuki giảm 63 chiếc so với tháng trước, còn 550 chiếc; Isuzu giảm từ 461 xuống còn 380 chiếc; Suzuki giảm từ 284 xuống còn 222 chiếc, VMC giảm từ 118 chiếc xuống còn 47 chiếc…

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.