Thị trường ôtô chông chênh chờ “chốt”
Thị trường ôtô đang rơi vào trạng thái chông chênh trước những thông tin về thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ
Mặc dù đã bắt đầu bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm, nhưng thị trường ôtô lại đang rơi vào trạng thái chông chênh trước những thông tin về thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ.
Theo Thông tư số 124/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, kể từ ngày 15/10 mức trần lệ phí trước bạ 20% đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đã chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mức lệ phí chi tiết áp dụng cho các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Tp.HCM, vẫn chưa được quyết định cụ thể.
Khảo sát tại một số đại lý ôtô trên địa bàn Hà Nội thấy khá rõ hiện tượng khách hàng đổ xô đi khảo giá, hỏi mua xe nhằm tránh phải chịu mức chênh lệch do tăng lệ phí trước bạ. Vô hình trung, hiện tượng này đã dẫn đến việc không ít nhân viên bán hàng tư vấn thiếu chính xác hoặc không biết tư vấn thế nào cho khách hàng mua xe.
Nhiều khách hàng phản ánh đã được nhân viên đại lý “xui” ký hợp đồng mua xe ngay nếu muốn tránh tăng lệ phí trước bạ. Ngược lại, nhiều khách hàng sau khi được thông báo chưa chính thức tăng lệ phí trước bạ vẫn tỏ ra khá mơ hồ.
Trên thực tế, Thông tư 124 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ giữa tháng 10/2011 mới chỉ quy định khung lệ phí trước bạ 10 - 20% đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi. Còn mức lệ phí chi tiết lại phải do Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định dựa trên khung đó rồi mới áp dụng. Theo tìm hiểu của phóng viên VnEconomy, đến thời điểm này vẫn chưa có địa phương nào quyết định mức thu lệ phí trước bạ cụ thể.
Trong khi đó, cả các nhà sản xuất và phân phối ôtô lẫn những khách hàng tiềm năng đều đang hồi hộp chờ thông tư và biểu thuế nhập khẩu đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến được chốt lại.
Lý do là nếu các quy định cụ thể tại dự thảo và biểu thuế được giữ nguyên khi ban hành (dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2012), thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng ôtô sẽ giảm xuống kéo theo giá bán lẻ của hầu hết các loại ôtô sản xuất trong nước và nhập khẩu giảm so với hiện hành. Do đó, thị trường sẽ có quãng thời gian một tháng trước Tết nguyên đán (tháng 1/2012) đặc biệt sôi động do giá xe giảm trong khi nhu cầu tăng vọt.
Cũng có không ít ý kiến lo ngại khi thông tư và các mức thuế suất được áp dụng lại thay đổi, đặc biệt là không giảm hoặc giảm không đáng kể so với dự thảo, thì sự chờ đợi của cả nhà cung cấp lẫn khách hàng sẽ… uổng phí.
Tổng hợp ý kiến từ những độc giả gửi về VnEconomy cũng thấy nhiều mối băn khoăn. Đáng chú ý là nhiều độc giả cho rằng các địa phương nên sớm quyết định mức thu lệ phí trước bạ cụ thể để thị trường ổn định hơn. Giả sử có những khách hàng chờ đến thời điểm thuế nhập khẩu giảm mới mua xe để hưởng lợi từ việc giảm giá trong khi lệ phí trước bạ lại tăng cao thì chẳng khác nào “chưa được vạ thì má đã sưng”.
Theo tính toán, nếu mức thuế nhập khẩu giảm tương đương với mức lệ phí trước bạ tăng thì số tiền mỗi khách hàng phải chi để sử dụng một chiếc ôtô mới sẽ cao hơn so với hiện tại. Bởi lẽ, lệ phí trước bạ là loại phí được tính trên tổng giá bán của xe sau khi đã được cộng gộp các loại thuế.
Theo Thông tư số 124/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, kể từ ngày 15/10 mức trần lệ phí trước bạ 20% đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đã chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mức lệ phí chi tiết áp dụng cho các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Tp.HCM, vẫn chưa được quyết định cụ thể.
Khảo sát tại một số đại lý ôtô trên địa bàn Hà Nội thấy khá rõ hiện tượng khách hàng đổ xô đi khảo giá, hỏi mua xe nhằm tránh phải chịu mức chênh lệch do tăng lệ phí trước bạ. Vô hình trung, hiện tượng này đã dẫn đến việc không ít nhân viên bán hàng tư vấn thiếu chính xác hoặc không biết tư vấn thế nào cho khách hàng mua xe.
Nhiều khách hàng phản ánh đã được nhân viên đại lý “xui” ký hợp đồng mua xe ngay nếu muốn tránh tăng lệ phí trước bạ. Ngược lại, nhiều khách hàng sau khi được thông báo chưa chính thức tăng lệ phí trước bạ vẫn tỏ ra khá mơ hồ.
Trên thực tế, Thông tư 124 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ giữa tháng 10/2011 mới chỉ quy định khung lệ phí trước bạ 10 - 20% đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi. Còn mức lệ phí chi tiết lại phải do Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định dựa trên khung đó rồi mới áp dụng. Theo tìm hiểu của phóng viên VnEconomy, đến thời điểm này vẫn chưa có địa phương nào quyết định mức thu lệ phí trước bạ cụ thể.
Trong khi đó, cả các nhà sản xuất và phân phối ôtô lẫn những khách hàng tiềm năng đều đang hồi hộp chờ thông tư và biểu thuế nhập khẩu đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến được chốt lại.
Lý do là nếu các quy định cụ thể tại dự thảo và biểu thuế được giữ nguyên khi ban hành (dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2012), thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng ôtô sẽ giảm xuống kéo theo giá bán lẻ của hầu hết các loại ôtô sản xuất trong nước và nhập khẩu giảm so với hiện hành. Do đó, thị trường sẽ có quãng thời gian một tháng trước Tết nguyên đán (tháng 1/2012) đặc biệt sôi động do giá xe giảm trong khi nhu cầu tăng vọt.
Cũng có không ít ý kiến lo ngại khi thông tư và các mức thuế suất được áp dụng lại thay đổi, đặc biệt là không giảm hoặc giảm không đáng kể so với dự thảo, thì sự chờ đợi của cả nhà cung cấp lẫn khách hàng sẽ… uổng phí.
Tổng hợp ý kiến từ những độc giả gửi về VnEconomy cũng thấy nhiều mối băn khoăn. Đáng chú ý là nhiều độc giả cho rằng các địa phương nên sớm quyết định mức thu lệ phí trước bạ cụ thể để thị trường ổn định hơn. Giả sử có những khách hàng chờ đến thời điểm thuế nhập khẩu giảm mới mua xe để hưởng lợi từ việc giảm giá trong khi lệ phí trước bạ lại tăng cao thì chẳng khác nào “chưa được vạ thì má đã sưng”.
Theo tính toán, nếu mức thuế nhập khẩu giảm tương đương với mức lệ phí trước bạ tăng thì số tiền mỗi khách hàng phải chi để sử dụng một chiếc ôtô mới sẽ cao hơn so với hiện tại. Bởi lẽ, lệ phí trước bạ là loại phí được tính trên tổng giá bán của xe sau khi đã được cộng gộp các loại thuế.