Thị trường ôtô thế giới đang lao dốc không phanh

Kim Thái
Tháng 10 vừa qua có thể là một tháng đen tối nhất trong lịch sử ngành ôtô toàn cầu trong vòng 25 năm qua
General Motors đã lỗ tổng cộng 18,8 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm và chưa hoàn toàn tính được số lỗ từ đầu năm đến nay.
General Motors đã lỗ tổng cộng 18,8 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm và chưa hoàn toàn tính được số lỗ từ đầu năm đến nay.
Tháng 10 vừa qua có thể là một tháng đen tối nhất trong lịch sử ngành ôtô toàn cầu trong vòng 25 năm qua, với hàng loạt bản báo cáo lỗ hoặc sụt giảm doanh số và điều chỉnh giảm mục tiêu lợi nhuận năm của tất cả những tên tuổi hàng đầu.

Lao dốc

Các nhà sản xuất ôtô ở Mỹ đã đưa ra báo cáo về tình hình sụt giảm lượng bán. Trong đó, General Motors giảm 45% lượng bán trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, Ford giảm 30,2% và Chrysler giảm 34,9%.

Giám đốc bán hàng của hãng General Motors ở khu vực Bắc Mỹ cho biết, trong suốt 27 năm làm việc trong ngành này, tôi chưa bao giờ thấy tình hình nào tồi tệ như tháng vừa qua.

General Motors đã lỗ tổng cộng 18,8 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm và chưa hoàn toàn tính được số lỗ từ đầu năm đến nay.

Ba nhà sản xuất ôtô hàng đầu ở Mỹ này thậm chí đang phải xin nguồn viện trợ từ nhiều cơ quan chính phủ Mỹ, bao gồm cả từ chương trình chi 700 tỷ USD của chính phủ Mỹ để cứu thị trường tài chính. Và họ vẫn chưa nhận được sự chấp thuận cứu giúp.

“Nếu họ không nhận được sự giúp đỡ từ phía Chính phủ Mỹ, bằng cách bảo lãnh các khoản vay của họ hoặc cứu trợ trực tiếp, một trong số họ sẽ nhất định bị phá sản”, một chuyên gia phân tích thị trường và ngành công nghiêp ôtô cho biết.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô ở Nhật Bản cũng bị giảm lượng bán mặc dù không tệ hại như các đối thủ của họ ở Mỹ.

Toyota dự tính lãi ròng của hãng năm nay sẽ tụt xuống dưới mức 10 tỷ USD mà hãng này đã giữ được liên tục 8 năm qua vì lượng ôtô Toyota bán ra từ đầu năm đến nay giảm 12% so với cùng kỳ năm trước và riêng trong tháng 10 giảm 23% so với tháng 10 năm ngoái.

Đó thực là một sự sụt giảm khủng khiếp đối với Toyota so với mức lãi 23,15 tỷ USD năm 2007. Cũng trong tháng 10, lượng bán hàng của Honda giảm 25,2% và Nissan giảm 33%.

Thị trường ôtô được dự báo còn tiếp tục lao dốc trong thời gian tới vì tình hình kinh tế toàn cầu còn tiếp tục khó khăn, các nguồn tín dụng cho tiêu dùng hầu như bị cắt bỏ và người tiêu dùng đang hết sức lo lắng về tình hình thất nghiệp gia tăng và tương lai thu nhập bấp bênh.

Lượng người đến thăm các showroom ôtô hầu như bằng không trong tháng 10, nghĩa là lượng khách hàng trong thời gian tới cũng vậy. Hầu như không nhà phân tích nào dự báo ngành công nghiệp này sẽ hồi phục trước năm 2010.

Sáp nhập là lối thoát?

Sáp nhập dường như là giải pháp số một bật ra trong đầu các nhà sản xuất ôtô để tồn tại trong tình hình hiện nay. Sáp nhập sẽ cho phép bên mua được tăng quy mô, tăng khách hàng tiềm năng, cắt giảm tổng chi phí, cắt giảm nhân công và cắt giảm cơ sở sản xuất, nghĩa là tăng tính cạnh tranh và khả năng tồn tại của họ.

General Motors đang theo đuổi dự án mua lại Chrysler. Nhiều vụ sáp nhập nữa đang được dự tính và dự báo. “Áp lực phải sáp nhập là rất lớn cả với các công ty Tây Âu, Nhật và Mỹ”, ông John Casesa nói.

“Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu sau một thời gian nữa ở Mỹ vẫn còn 3 hãng ôtô và nếu một số hãng nhỏ ở Nhật như Mazda, Mitsubishi và Isuzu vẫn còn có thể đứng độc lập. Một số hãng ở Tây Âu như Peugeot, Fiat và Renault cũng có hạn chế về hệ thống bán hàng ở nước ngoài và có tiềm năng là đối tác tốt của các hãng ở Mỹ nhưng họ vẫn chưa chấp nhận ý tưởng mua lại hoặc trở thành đối tác với các hãng này”, ông John Casesa cho biết thêm.

Đồng thời, chuyên gia này cũng đánh giá là các hãng ôtô Mỹ sẽ phải dần loại bỏ những thương hiệu không còn được ưa chuộng để chỉ tập trung vào một vài thương hiệu có tiềm năng nhất. “Chúng ta sẽ chứng kiến sự thu gọn trong ngành này tại Mỹ nhưng thương hiệu nào vượt qua được thử thách này sẽ thực sự có khả năng cạnh tranh”, ông nói.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.