Thị trường ôtô thực sự vào mùa

Đức Thọ
Lượng xe hơi bán ra trong tháng 10 vừa qua đã tăng lên mạnh mẽ, đạt 9.081 chiếc, tăng đến 1.398 chiếc so với tháng 9
Mặc dù các hãng xe không nhận được sự ủng hộ của dư luận trong suốt thời gian vừa qua bởi câu chuyện giảm giá xe, song trên thực tế các hãng xe trong nước vẫn tiếp tục đạt được những bước tăng trưởng mạnh mẽ - Ảnh: VNN.
Mặc dù các hãng xe không nhận được sự ủng hộ của dư luận trong suốt thời gian vừa qua bởi câu chuyện giảm giá xe, song trên thực tế các hãng xe trong nước vẫn tiếp tục đạt được những bước tăng trưởng mạnh mẽ - Ảnh: VNN.
Lượng xe hơi bán ra trong tháng 10 vừa qua đã tăng lên mạnh mẽ, đạt 9.081 chiếc, tăng đến 1.398 chiếc so với tháng 9.

Theo số liệu tổng hợp của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), sự tăng trưởng về sản lượng bán hàng của các thành viên trong tháng 10 rất toàn diện. Duy chỉ có Vinastar (Mitsubishi) bị sụt giảm, còn lại toàn bộ 15 thành viên khác đều đạt được bước tăng trưởng.

Đáng chú ý là ngôi vị số một về doanh số của Toyota Việt Nam tiếp tục được giữ vững đặc biệt an toàn với khoảng cách khá xa so với tất cả các thành viên còn lại, đạt đến 2.016 chiếc. Trong đó “quả bom tấn” một thời Innova lại tiếp tục gây sốc khi đạt con số 1.320 chiếc, tăng 230 chiếc so với tháng trước đo.

Ngoài ra cũng phải kể đến bước tiến ngoạn mục của thành viên mới là Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamotor). Mới xuất hiện trong “bảng tổng sắp” của VAMA từ tháng 9 với 905 chiếc được bán ra thì ngay tháng 10 đại gia này đã có mức tăng 363 chiếc, đạt 1.268 chiếc đồng thời chiếm ngay vị trí á quân.

Thực ra sự tăng trưởng ngoạn mục của Vinamotor cũng khá dễ hiểu. Hãng xe này lâu nay vẫn được biết đến là nhà sản xuất ôtô quốc doanh lớn nhất với vài chục thành viên, sản xuất và phân phối từ các loại xe tải nhẹ đến các loại xe tải nặng. Ngay trong tháng 10, một thành viên của hãng là Công ty Cổ phần Ôtô TMT đã bắt tay với hãng sản xuất xe tải nặng lớn của Hồng Kông (Trung Quốc) là Sinotruk theo đó sẽ phân phối và tiến tới lắp ráp các loại xe của hãng này.

Qua các con số trên có thể nhận thấy khá rõ sức hút của thị trường ôtô cuối năm. Mặc dù các hãng xe không nhận được sự ủng hộ của dư luận trong suốt thời gian vừa qua bởi câu chuyện giảm giá xe, song trên thực tế các hãng xe trong nước vẫn tiếp tục đạt được những bước tăng trưởng mạnh mẽ, do nhu cầu không hề giảm xuống, thậm chí còn tăng lên mạnh mẽ.

Đây cũng là một biểu hiện của quy luật hằng năm trên thị trường ôtô Việt Nam. Đó là sức nóng hầu như không thể cưỡng lại trong 3 tháng cuối năm và tháng 1 của năm tiếp theo, nghĩa là kéo dài đến thời điểm trước Tết Nguyên đán. Do đó, trong khoảng thời gian này, chắc chắn sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước còn tăng mạnh.

Ngoài ra, một dự báo khác cũng cho thấy tương lai khá tươi sáng của xe nội địa khi thông tin về việc Bộ Tài chính đã hoàn thành thu thập ý kiến về điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng được khẳng định. Theo tiết lộ ban đầu, hầu hết các dòng sản phẩm linh kiện sẽ được điều chỉnh giảm.

Với lý do đó, cho dù mức giảm thuế mà các hãng được hưởng chỉ có thể tác động đến giá thành những chiếc xe thành phẩm sau đó ít nhất vài ba tháng, nhưng nhiều khả năng các hãng xe cũng có thể giảm giá bán xe trước để lấy lại "lòng tin" từ phía Bộ Tài chính, cũng như để "vỗ về" dư luận.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.