Thị trường ôtô trong nước tiếp tục sụt giảm

Đức Thọ
Sản lượng bán hàng của các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8/2010 đã tiếp tục giảm sâu hơn so với tháng liền trước
Thị trường ôtô trong nước được dự báo sẽ khởi sắc trở lại khi vào mùa sản phẩm mới cuối năm - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô trong nước được dự báo sẽ khởi sắc trở lại khi vào mùa sản phẩm mới cuối năm - Ảnh: Đức Thọ.
Sản lượng bán hàng của các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8/2010 đã tiếp tục giảm sâu hơn so với tháng liền trước.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên trong tháng 8/2010 chỉ đạt 8.671 chiếc, giảm khoảng 9% chiếc so với tháng 7 và giảm đến 18% so với cùng kỳ 2009.

Trong tháng 8, sản lượng bán hàng của VAMA đã có thêm sự đóng góp của thành viên mới là SYM với số lượng 84 chiếc.

Tính cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 8, tổng sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước đạt 68.388 chiếc, giảm nhẹ 1%.

Về chi tiết, trong tháng 8/2009, vị trí đầu bảng tiếp tục thuộc về Toyota với 2.441 chiếc, cao hơn 387 chiếc so với vị trí thứ hai do Trường Hải nắm giữ. Ngoài hai hãng xe này, sản lượng bán hàng của các hãng xe còn lại đều không vượt qua được mốc 1.000 chiếc.

Trong đó, Vinamotor đứng thứ 3 với 902 chiếc, tiếp theo là GM Daewoo với 726 chiếc, Vinaxuki với 674 chiếc và Ford với 585 chiếc…

Sở dĩ các tháng vừa qua thị trường ôtô trong nước ảm đạm chủ yếu do đang trong mùa thấp điểm, các hãng xe hầu như không tung ra các sản phẩm mới. Mặc dù có sự sụt giảm khá sâu về sản lượng trong hai tháng vừa qua song theo dự báo, thị trường ôtô trong nước các tháng tiếp theo sẽ khởi sắc hơn khi bắt đầu trở lại với chu kỳ tăng có được vào mùa sản phẩm mới cuối năm.

So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 8/2010Tháng 7/2010Tháng 6/2010
Xe du lịch2.7242.7792.912
Xe đa dụng MPV, cross-over8148421.154
Xe việt dã SUV9691.0071.167
Xe minibus, bus610628583
Xe tải, pick-up, van và xe khác3.5544.1384.236
Tổng cộng8.6719.43910.052
Nguồn: VAMA

Tin mới

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).