Thị trường ôtô trong nước: Toyota giành lại ngôi đầu

Đức Thọ
Sau hai tháng liên tiếp chịu lép vế trước Trường Hải về sản lượng bán hàng, tháng 6/2010, Toyota đã chính thức giành lại ngôi đầu
Toyota tái khẳng định vị trí số 1 của mình tại thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Toyota tái khẳng định vị trí số 1 của mình tại thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Sau hai tháng liên tiếp chịu lép vế trước Trường Hải về sản lượng bán hàng, tháng 6/2010, Toyota đã giành lại ngôi đầu với khoảng cách khá xa.

Cụ thể, trong tháng 6 vừa qua, lượng xe mà Toyota bán ra đã đạt con số 2.905 chiếc, vượt khá xa so với 2.021 chiếc của Trường Hải.

Đóng góp lớn nhất vào thành công này của Toyota chính là hai mẫu xe đa dụng Innova và Fortuner. Trong đó, Innova đạt sản lượng bán hàng 732 chiếc còn Fortuner đạt 693 chiếc. So với tháng 5, sản lượng bán hàng của cả hai mẫu xe này đều tăng mạnh xung quanh mức 40%.

Về tổng thể, sản lượng bán hàng của 16 hãng xe thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tháng 6/2010 cũng đã nhích nhẹ so với tháng liền kề trước đó.

Báo cáo bán hàng của VAMA cho biết, trong tháng 6, các thành viên hiệp hội đã bán ra tổng cộng 10.052 chiếc, tăng 666 chiếc so với tháng 5.

Ngoài cuộc đổi ngôi ở hai vị trí đầu tiên giữa Toyota và Trường Hải, vị trí của các hãng xe còn lại hầu như không thay đổi.

Trong đó, Vinamotor giữ vị trí thứ ba với 1.003 chiếc đồng thời cũng là hãng xe cuối cùng đạt sản lượng bán hàng vượt mốc 1.000 chiếc; GM Daewoo (Vidamco) giữ vị trí thứ tư với 969 chiếc; tiếp theo là Vinaxuki với 780 chiếc; Ford với 530 chiếc; và Mitsubishi (Vinastar) với 403 chiếc.

So với cùng kỳ năm 2009, tổng sản lượng bán hàng tháng 6/2010 của các thành viên VAMA cũng tăng nhẹ ở mức 4%. Tháng 6/2009, tổng sản lượng bán hàng của VAMA đạt 9.699 chiếc.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, 16 hãng xe thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 50.278 chiếc, tăng 5% so với 47.909 chiếc của 6 tháng đầu năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch và xe thương mại tăng lần lượt 29% và 2%, riêng dòng xe đa dụng vẫn giảm 10%.

So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 6/2010Tháng 5/2010Tháng 4/2010
Xe du lịch2.9122.3382.383
Xe đa dụng MPV, cross-over1.154837772
Xe việt dã SUV 1.1671.009850
Xe minibus, bus583562645
Xe tải, pick-up, van và xe khác4,2364.6404.901
Tổng cộng10.052 9.3869.551
Nguồn: VAMA

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.