Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Lê Vũ
Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ - Ảnh 1

Một chiếc xe điện cũ hơn nhưng vẫn có quãng đường đi được cao sẽ trở thành ứng cử viên hàng đầu cho việc tái chế và thu hồi các vật liệu quan trọng từ pin của nó, tái sử dụng chúng thành các trường hợp sử dụng "lần thứ hai", đó là trường hợp lưu trữ năng lượng cố định, sẽ kéo dài giá trị của chúng và đóng góp vào nền kinh tế tuần hoàn của pin.

Redwood Materials, một công ty tái chế pin do cựu giám đốc điều hành Tesla JD Straubel đứng đầu, đang dẫn đầu ngành tái chế và tái sử dụng pin của Bắc Mỹ. Công ty cho biết trong một bài đăng trên blog mới đây rằng họ đã nhận được 20 gigawatt-giờ pin mỗi năm, tương đương với 250.000 EV. Hiện tại, công ty chiếm 90% tổng số pin lithium-ion và tái chế vật liệu trên toàn Bắc Mỹ.

Đó là lý do tại sao công ty ra mắt Redwood Energy, một bộ phận mới chuyên biến những chiếc xe điện cũ thành hệ thống lưu trữ năng lượng mô-đun (ESS). Redwood Energy sẽ tập trung vào vấn đề thương mại, không giống như các thiết lập Powerwall tại nhà của Tesla.

Redwood Energy ban đầu sẽ tái sử dụng (thay vì tái chế) các loại pin còn nhiều năm tuổi thọ để tạo ra các lưới điện siêu nhỏ sử dụng năng lượng tái tạo. Các hệ thống năng lượng quy mô nhỏ như vậy có thể hoạt động trên hoặc ngoài lưới điện lớn hơn, cung cấp điện cho các doanh nghiệp hoặc cộng đồng.

“Chúng tôi có thể khai thác nhiều giá trị hơn từ vật liệu đó bằng cách sử dụng nó làm dự án lưu trữ năng lượng trước khi tái chế”, JB Straubel, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Redwood, cho biết.

Theo công ty, nhiều loại pin vẫn có hơn 50% dung lượng sử dụng ban đầu, nghĩa là chúng vẫn có giá trị cho các trường hợp sử dụng lần thứ hai. Điều đó khiến chúng phù hợp với giải pháp ESS, vốn đang nổi lên như ngôi nhà thứ hai cho những loại pin EV đã qua sử dụng này.

Thị trường ESS bùng nổ được cho rất đúng thời điểm. Các trung tâm dữ liệu ngốn nhiều năng lượng cung cấp năng lượng cho các tìm kiếm ChatGPT và mạng lưới AI đang gây căng thẳng cho lưới điện và đã khởi động một cuộc tìm kiếm mới về các nguồn năng lượng thay thế.

Vòng tuần hoàn của pin EV. Nguồn: ED TechEX.
Vòng tuần hoàn của pin EV. Nguồn: ED TechEX.

Redwood cho biết ESS được cung cấp năng lượng bởi những loại pin tái chế này có thể giảm gánh nặng cho lưới điện. Chúng cũng ngăn chặn việc tràn hóa chất độc hại ra môi trường.

Theo công ty nghiên cứu IDTechX có trụ sở tại Vương quốc Anh, việc tái sử dụng những loại pin này có thể diễn ra ở nhiều giai đoạn; ở cấp độ gói, mô-đun hoặc ô. Việc tháo rời pin càng sâu thì chi phí tái sử dụng càng cao.

Nhưng việc đi đến tận cấp độ ô cũng cho phép các công ty chọn ra những ô có hiệu suất tốt nhất và sau đó tạo ra hệ thống pin có vòng đời thứ hai bằng cách sử dụng chúng.

Sau khi Redwood thu hồi các gói, họ sẽ lưu trữ chúng một cách an toàn trước khi thử nghiệm. Sau đó, chúng sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm chẩn đoán để xác định xem pin có cần được tái chế hay có thể đưa vào sử dụng vòng đời thứ hai hay không. Các gói pin vẫn có khả năng lưu trữ năng lượng có ý nghĩa sau đó được chuyển đổi thành pin lưu trữ năng lượng, bất kể công ty nào sản xuất chúng ban đầu hay thành phần hóa học của các ô pin.

Sau đó, chúng tiếp tục được sử dụng lần thứ hai, có thể liên quan đến các hệ thống lưu trữ năng lượng độc lập cho mục đích sử dụng trong gia đình hoặc thương mại, chẳng hạn như hỗ trợ các trung tâm dữ liệu AI. Chúng thậm chí có thể được cung cấp năng lượng bằng năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió ở các vùng nông thôn, nơi cơ sở hạ tầng sạc EV có xu hướng kém phát triển hơn, nhưng vẫn cho phép các hộ gia đình ở những khu vực đó lái xe EV thường xuyên vì pin EV có thể được sạc bằng các hệ thống lưu trữ năng lượng cố định.

Người mua ô tô ở Mỹ đã mua kỷ lục 1,3 triệu xe hoàn toàn chạy bằng điện và xe hybrid sạc điện vào năm ngoái, tăng 7,3% so với năm trước. Điều đó có nghĩa là hàng trăm gigawatt-giờ pin sẽ sắp hết tuổi thọ trong những năm tới. Thị trường ESS sẽ không nhất thiết bị hạn chế bởi nguồn cung, mà bởi tốc độ và hiệu quả của việc tái sử dụng và đưa những loại pin đó trở lại sử dụng.

Chỉ riêng trong năm nay, Redwood Materials ước tính sẽ có hơn 100.000 xe điện đã qua sử dụng rời khỏi đường phố Mỹ và con số này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Tuy nhiên, ngành công nghiệp tái chế, nơi một số vật liệu quan trọng được thu hồi và sau đó đưa trở lại chuỗi cung ứng để sản xuất tất cả các loại pin mới, dự kiến ​​sẽ tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với ngành công nghiệp tái chế, theo dự báo của IDTechX.

Thị trường tái chế pin toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 52 tỷ USD vào năm 2045, trong khi ngành công nghiệp pin tái chế dự kiến ​​sẽ đạt 5,2 tỷ USD vào năm 2035.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.