Thị trường SUV cỡ nhỏ Việt Nam ngày càng khốc liệt

Đức Thọ
Dễ nhận thấy đây chính là phân khúc cân tài, cân sức nhất khi nhìn vào cuộc cạnh tranh của các mẫu xe
X-Trail được dự báo sẽ thực sự là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.
X-Trail được dự báo sẽ thực sự là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.
Phân khúc ôtô thể thao đa dụng (SUV) cỡ nhỏ bao gồm hàng loạt những mẫu xe thú vị từ Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mazda CX-5 cho đến các “đàn em” như Hyundai Creta hay Ford EcoSport…

Có thể nhận thấy khá rõ xu hướng của người tiêu dùng cá nhân trong khoảng vài ba năm trở lại đây đối với phân khúc này.

So kè tài, sức

Khi cái tên lừng lẫy một thời Ford Escape tạm thời rút lui, tưởng như hạng xe này sẽ đi hẳn vào thoái trào sau quãng thời gian bị “đốt cháy” bởi các phân khúc hạng A của Chevrolet Spark, Hyundai i10, Kia Morning hay sedan cỡ trung, cỡ nhỏ như Honda Civic, Toyota Vios, Corolla Altis, Hyundai Elantra hay Kia K3…

Nhưng sự xuất hiện của Honda CR-V và ngay sau đó là Mazda CX-5 đã thổi bùng trở lại cho trào lưu SUV.

Nếu như phân khúc SUV cỡ trung “đánh” nhiều vào nhóm khách hàng doanh nghiệp hay cơ quan, tổ chức thì phân khúc SUV cỡ nhỏ lại được ưa chuộng bởi nhóm tiêu dùng cá nhân, gia đình. Điều này càng cho thấy rõ hơn về xu hướng tiêu dùng ôtô tại thị trường Việt Nam.

Ngay sau khi ra mắt, Honda CR-V lập tức trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Giá bán “mềm” và thiết kế mới của Mazda CX-5 cũng liền sau đó giúp mẫu xe này trở thành “hàng hót” và theo đó, cùng Honda CR-V tạo nên cặp song mã cạnh tranh nhau từng con số về thống kê sản lượng bán hàng.

Âm thầm hơn song không kém phần nóng bỏng là một đại diện khác trong phân khúc đến từ Hàn Quốc, mẫu xe Hyundai Tucson. Nếu như Kia Sportage nhanh chóng trở nên nhạt nhòa và vẫn chưa chịu cách tân thì Tucson, sau khi Hyundai tung ra thế hệ hoàn toàn mới hồi tháng 8/2015, đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua với hai đối thủ đến từ Nhật Bản là Honda CR-V và Mazda CX-5.

Mặc dù nhà phân phối Hyundai Thành Công không cập nhật liên tục sản lượng bán hàng một cách chính thức do không nằm trong Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), nhưng theo thông tin từ các đại diện hãng xe này, sản lượng của Tucson cũng không hề kém cạnh bộ đôi CR-V và CX-5.

Gia tăng sức nóng

Dễ nhận thấy đây chính là phân khúc cân tài, cân sức nhất khi nhìn vào cuộc cạnh tranh của các mẫu xe.

Từ thiết kế theo trào lưu mới cho đến danh mục những trang bị công nghệ hay tính năng lái đều liên tục được các hãng xe cập nhật. Có vẻ như người tiêu dùng đang bị các hãng xe… làm khó khi phải lựa chọn cho mình chiếc xe phù hợp nhất.

Và, người tiêu dùng sẽ còn khó lựa chọn hơn khi tới đây, phân khúc SUV cỡ nhỏ tiếp tục được bổ sung hai “tân binh” Nissan X-Trail và Mitsubishi Outlander.

Tại thị trường Việt Nam, Nissan chưa lọt vào nhóm hãng xe có sản lượng tốt nhất nhưng từ lâu, cùng với Toyota, Nissan chính là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất với những mẫu xe được ưa chuộng như Bluebird, Cressida và X-Trail.

Thời điểm này, hãng xe Nhật Bản vẫn chưa hé lộ kế hoạch tung X-Trail thế hệ mới ra thị trường. Song theo tìm hiểu, nhiều khả năng X-Trail sẽ chính thức xuất hiện vào tháng 9/2016.

Mới đây, người viết đã có dịp cầm lái X-Trail thế hệ mới ngay tại nhà máy của Nissan trước khi mẫu xe này được “đóng dấu” để chính thức xuất xưởng. Đây có thể sẽ là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc.

Trong khi X-Trail được Nissan xem là mẫu xe át chủ bài thì Outlander lại là mẫu xe tiên phong cho một cuộc “cách mạng” của Mitsubishi tại thị trường Việt Nam.

Tháng 6/2016, hãng xe Nhật Bản đã chính thức đổi tên tại thị trường Việt Nam từ liên doanh Vina Star Motors (VSM) thành Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV). Cùng với đó, Mitsubishi cũng khởi động cho cuộc “cách mạng” mới về thiết kế và công nghệ, đáng chú ý nhất là ngôn ngữ thiết kế toàn cầu mới Dynamic Shield, mà Outlander chính là mẫu xe khởi đầu.

Dự kiến trong vòng một tháng tới đây, Outlander sẽ bắt đầu tham gia cạnh tranh với những mẫu xe đang đắt khách hiện nay.

Sự xuất hiện của hai “tân binh” Nissan X-Trail và Mitsubishi Outlander chắc chắn sẽ gia tăng sức nóng cho cuộc cạnh tranh ở phân khúc SUV cỡ nhỏ. Và không loại trừ, cuộc cạnh tranh sẽ còn căng thẳng hơn nữa khi nhiều khả năng sang năm 2017, hãng xe Mỹ Ford sẽ đưa Fuka về thị trường Việt Nam, để thay thế cho mẫu xe tiền nhiệm Escape.

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.