Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV

Nam Nguyễn
Tại Triển lãm Năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Hà Nội, thương hiệu ô tô Trung Quốc Bestune đã giới thiệu 2 mẫu xe thuần điện là NAT và Xiaoma lần đầu tiên.

Bestune được biết đến là thương hiệu trực thuộc tập đoàn ô tô Trung Quốc FAW Group, dự kiến gia nhập thị trường Việt Nam trong quý III sắp tới. 2 sản phẩm đầu tiên ra mắt đều là xe thuần điện. Thái Hưng Corp sẽ là nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam của thương hiệu này.

Sự xuất hiện của hai tân binh ở hai phân khúc MPV và xe điện mini được kỳ vọng sẽ khiến thị trường xe điện giá rẻ tại Việt Nam thêm phần cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong bối cảnh nhu cầu xe xanh ngày càng tăng.

FAW (First Automobile Works) là một trong năm tập đoàn ô tô hàng đầu Trung Quốc, thành lập từ năm 1953 tại Trường Xuân. Tại Việt Nam, FAW đã ghi dấu ấn trong phân khúc xe thương mại.

Năm 2025, đánh dấu bước ngoặt mới của tập đoàn này tại Việt Nam khi Thái Hưng Corp trở thành đối tác phân phối độc quyền hai mẫu xe điện FAW Bestune NAT và Bestune Xiaoma, với kế hoạch lắp ráp tại nhà máy đặt tại Thái Bình, dự kiến ra mắt thị trường vào quý III/2025.

Hai mẫu xe điện của FAW lần đầu xuất hiện tại Hà Nội.
Hai mẫu xe điện của FAW lần đầu xuất hiện tại Hà Nội.

Đại diện Thái Hưng Corp, cho biết: “Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng sạch, với các chính sách khuyến khích phát triển xe điện và hoàn thiện hệ thống trạm sạc. Việc giới thiệu dòng xe điện của Thái Hưng Corp phù hợp với điều kiện đô thị sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận phương tiện hiện đại, bền bỉ, thân thiện môi trường, với chi phí hợp lý”.

FAW Bestune NAT là mẫu xe điện 5 chỗ, 5 cửa, sử dụng pin Lithium Iron Phosphate (thương hiệu REPT), cho phép di chuyển lên đến 425km mỗi lần sạc, thời gian sạc chậm là 8,4 tiếng. Xe dùng động cơ điện đặt sau mạnh 120kW (161 mã lực) và 155Nm, tốc độ tối đa 140km/h. Xe có hệ thống lái trợ lực điện EPS, hệ thống treo độc lập MacPherson và treo sau dạng dầm xoắn, treo bán độc lập.

Với giá bán dự kiến khoảng 600 triệu đồng, đây là lựa chọn hướng đến đối tượng khách hàng gia đình và dịch vụ vận chuyển đô thị.

Trong khi đó, Bestune Xiaoma là mẫu xe điện cỡ nhỏ với thiết kế 3 cửa, 4 chỗ ngồi, có công suất tối đa 20kW, tốc độ tối đa 100km/h và mô-men xoắn cực đại 85 Nm. Mẫu xe này sử dụng hệ thống truyền động cầu sau, pin Lithium Iron Phosphate dung lượng 13,9 kwh, phạm vi di chuyển lên tới 170km mỗi lần sạc.

Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV - Ảnh 1

Với mức giá dự kiến chỉ gần 200 triệu đồng, Bestune Xiaoma được kỳ vọng sẽ chinh phục phân khúc người dùng tại các đô thị đông đúc, nơi yêu cầu cao về tính linh hoạt và đặc biệt là giá cả hợp lý.

Trước câu hỏi về vấn đề trạm sạc, đại diện Thái Hưng Corp cho hay: “Chúng tôi hiện đang trao đổi và hợp tác với các đơn vị đối tác để xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện, phục vụ cho các sản phẩm của mình và cho tất cả các hãng xe điện khác đang hoạt động tại thị trường Việt Nam”.

Theo các chuyên gia trong ngành, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện. Với dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa cao và sự quan tâm ngày càng lớn đến các vấn đề môi trường, tiềm năng tăng trưởng của thị trường xe điện là rất đáng kể.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.