Thị trường xe máy: Vẫn chưa thấy điểm bão hòa

Vũ Phong
Được dự báo là đã bão hòa và sẽ đi ngang từ nhiều năm trước, nhưng doanh số bán xe máy tại Việt Nam vẫn tăng trưởng đều đặn
Ước tính, trong năm 2018, thị trường xe máy Việt sẽ tiêu thụ khoảng 3,3 triệu chiếc.
Ước tính, trong năm 2018, thị trường xe máy Việt sẽ tiêu thụ khoảng 3,3 triệu chiếc.

Bỏ mặc nhận định về khái niệm bão hòa cũng như những đề xuất hạn chế xe máy tại các thành phố lớn, tổng sức mua trên thị trường xe máy Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2018 vẫn tăng.

Theo thống kê, lượng xe máy lưu hành tại Việt Nam vào khoảng trên 45 triệu chiếc. Nếu so với tổng dân số toàn quốc trong độ tuổi lao động từ 15 đến 64 tuổi là 55 triệu người thì có thể thẩy tỷ lệ người sở hữu xe máy ở Việt Nam hiện đang là khá lớn.

Cùng với việc các thành phố lớn đang bắt đầu thực hiện lộ trình cấm xe máy nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông, nhiều ý kiến cho rằng thị trường xe máy Việt Nam xem như đã bước vào ngưỡng bão hòa.

Tuy nhiên, trong quý 3/2018, doanh số của 5 hãng xe lớn gồm Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio đã bán ra 864.958 chiếc, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Đây đều là các hãng xe nằm trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và có sản lượng bán ra chiếm hầu hết tổng thị phần của thị trường xe máy Việt Nam.

Số còn lại thuộc về một số hãng xe khác, chủ yếu là các thương hiệu xe phân khối lớn như Kymco, KTM, Kawasaki, Ducati, Harley-Davidson, Triump hay Royal Enfield...

Tính lũy kế đến hết tháng 9/2018, doanh số của 5 thành viên VAMM là 2.452.102 xe, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, từ đầu năm tới nay, xu hướng người tiêu dùng bắt đầu mở rộng sang các loại xe ít phổ thông, các nhà sản xuất và phân phối cũng đã bắt đầu phát triển thị trường ngách là các loại xe thời trang hay xe máy phân khối lớn.

Cụ thể, hồi tháng 5 vừa qua, Honda vừa chính thức khai trương cửa hàng chuyên bán dòng xe phân khối lớn của riêng mình thay vì bán chúng với các HEAD hiện có. Mặc dù mới đổ bộ thị trường Việt nhưng hãng này đã chiếm hầu hết các mặt trận của xe phân khối lớn từ dòng Naked, Super, Sport đến Adventure với giá từ trăm triệu tới hơn tỷ đồng.

Đây cũng là mảng thị trường mà hiện tại nhiều thương hiệu đang chiếm lĩnh như Ducatti, BMW Motorrad, KTM, Sachs, Kawasaki.

Còn hãng SYM lại tập trung nhiều hơn vào các dòng xe phân khối nhỏ và hướng chủ yếu về các thị trường khu vực nông thôn và miền núi. Riêng với Piaggio, xe máy thời trang vốn dĩ là chủ lực của thương hiệu đến từ Italia.

Như vậy, không những chưa thấy điểm bão hòa mà dư địa cho thị trường xe máy Việt là vẫn còn. Với doanh số 9 tháng cùng chiến lược sang thị trường ngách, ước tính cả năm 2018, tổng dung lượng thị trường xe máy Việt Nam sẽ đạt khoảng 3,3 triệu chiếc, tăng nhẹ so với năm 2017.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.