Thị trường xe tự hành thế giới dự kiến tăng lên 60,3 tỷ USD năm 2025

Hoàng Lâm
Điện khí hóa và xe tự hành sẽ vẫn là những xu hướng lớn đang chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, buộc các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp và đại lý phải thích ứng với các công nghệ và cách thức kinh doanh mới năm 2025. Để duy trì khả năng cạnh tranh, các công ty trong ngành sẽ phải hành động nhanh chóng.

Xu hướng

Thị trường xe tự hành thế giới dự kiến  tăng lên 60,3 tỷ USD năm 2025 - Ảnh 1

Theo McKinsey & Company, khi các nhà sản xuất ô tô lâu đời phải đối mặt với các công ty khởi nghiệp nhanh nhẹn trong cuộc đua di động, việc xây dựng doanh nghiệp mới nên là ưu tiên hàng đầu đối với các giám đốc điều hành trong ngành ô tô. Các chuyên gia cho biết các dịch vụ kết nối dựa trên dữ liệu và tính di động theo yêu cầu có thể tăng thêm 1,5 nghìn tỷ USD vào nhóm doanh thu ô tô vào năm 2030.

Khi các nhà lãnh đạo ô tô lên kế hoạch tăng trưởng hiện tại, họ sẽ cần dựa vào trí tuệ nhân tạo. AI đang tác động đến mọi khía cạnh của ngành công nghiệp và mọi thứ bên trong và bên ngoài xe hơi.

Những vấn đề bên trong một chiếc xe bao gồm các cảm biến tiên tiến đến trợ lý ảo, tương tác trực quan với thông tin giải trí trong xe, an toàn xe và mối quan hệ giữa xe và môi trường. Bên ngoài xe, các vấn đề bao gồm khách hàng có thể hình dung cấu hình xe trong vài giây, các công cụ định giá, quản lý chuỗi cung ứng được cải thiện và sản xuất hiệu quả hơn.

Stellantis và Mercedes-Benz đã tích hợp ChatGPT để cho phép hành khách tương tác tự nhiên hơn với xe của họ. Các hệ thống này hoạt động như những người bạn đồng hành du lịch ảo, cung cấp thông tin chi tiết về các điểm đến và điểm tham quan địa phương.

Tốc độ phát triển xe không người lái sẽ tăng tốc khi ngành công nghiệp này dựa vào sự tin tưởng ngày càng tăng của người tiêu dùng vào xe tự động.

Trong khi đó, xe điện sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các quy định hỗ trợ và những tiến bộ trong công nghệ pin.

Kết nối được thiết lập để chuyển đổi trải nghiệm lái xe bằng cách tích hợp phương tiện vào hệ sinh thái IoT, sử dụng dữ liệu để tạo ra hành trình được cá nhân hóa cao.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ tập trung vào khách hàng nhiều hơn bao giờ hết để cung cấp các dịch vụ và trải nghiệm phù hợp bằng cách hiểu quan điểm của khách hàng và sở thích cá nhân của họ.

Ngành công nghiệp ô tô đang củng cố chuỗi cung ứng của mình bằng cách đa dạng hóa các nhà cung cấp, áp dụng công nghệ tiên tiến và ưu tiên các hoạt động bền vững.

Các nhà sản xuất ô tô đang khám phá các mô hình doanh thu mới ngoài việc bán sản phẩm. Xu hướng dịch vụ mới sẽ phát triển vào năm 2025, khi các công ty tìm cách bán mọi thứ dưới dạng dịch vụ.

Với nguồn cung ứng bền vững, sản xuất EV và tập trung vào phương tiện di chuyển điện tử, ngành công nghiệp ô tô đang thực hiện các bước để giảm tác động đến môi trường.

Thành phố thông minh được thiết lập để có tác động sâu sắc đến ngành công nghiệp ô tô, định hình lại các mô hình kinh doanh và hành vi của người tiêu dùng.

Xu hướng xe tự hành tăng tốc

Thị trường xe tự hành thế giới dự kiến  tăng lên 60,3 tỷ USD năm 2025 - Ảnh 2

Mặc dù có nhiều năm bùng nổ về công nghệ mới nổi cho xe tự động, tốc độ phát triển xe không người lái và triển khai chúng vẫn chậm hơn dự kiến ​​ban đầu. Dự kiến ​​điều đó sẽ thay đổi vào năm 2025.

Những tiến bộ gần đây trong công nghệ đã đẩy nhanh mọi thứ. Thị trường xe tự hành dự kiến ​​sẽ tăng vọt từ 60,3 tỷ USD vào năm 2025 lên 449 tỷ USD vào năm 2035, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 22,2% trong giai đoạn này.

Nhưng ngành công nghiệp ô tô vẫn còn nhiều việc phải làm để phá vỡ các rào cản đối với sự chấp nhận rộng rãi, vì công chúng nói chung có cảm xúc lẫn lộn về xu hướng lái xe tự động.

Một nghiên cứu của Pew Research cho thấy 44% người Mỹ coi xe tự lái là điều không tốt cho xã hội. Tuy nhiên, những người dưới 50 tuổi cởi mở hơn với việc đi xe tự hành so với những người trên 50 tuổi (47% so với 25%).

Vào năm 2025, việc xây dựng lòng tin của khách hàng vào sự an toàn và độ tin cậy của xe tự hành thông qua các cuộc trình diễn, tính minh bạch về công nghệ được sử dụng và tăng cường an toàn sẽ là điều cần thiết để giành được sự chấp nhận của công chúng và đạt được tăng trưởng. Các dự báo cho thấy lái xe tự hành có thể cứu sống 3.200 người và ngăn ngừa 53.000 vụ tai nạn nghiêm trọng vào năm 2040.

Bên cạnh đó là việc điện khí hóa xe tự hành phù hợp với sự gia tăng của xe tự hành lái xe điện, nhờ vào khả năng tương thích công nghệ chung, lợi ích về môi trường và lợi thế kinh tế. Xe điện (EV) đang ngày càng được ưa chuộng như một giải pháp thay thế khả thi cho xe động cơ đốt trong truyền thống.

Sự chuyển dịch sang xe điện này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các quy định hỗ trợ và những tiến bộ trong công nghệ pin.

Deloitte dự đoán đến năm 2025, 18% đến 36% tổng số xe được bán sẽ bao gồm hệ thống truyền động thay thế như xe điện chạy bằng pin (BEV), xe hybrid cắm điện hoặc pin nhiên liệu.

Theo ước tính, xe điện có thể chiếm hơn 20 triệu xe bán ra vào năm 2025, chiếm tới 23% thị trường xe hạng nhẹ toàn cầu và gần 20% tổng doanh số bán xe toàn cầu. Ngược lại, doanh số bán xe động cơ đốt trong dự kiến ​​sẽ giảm mạnh, có khả năng biến mất tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Bắc Mỹ và Đức vào năm 2030.

Để khuyến khích sử dụng xe điện, các chính phủ đang đưa ra các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế, trong khi các nhà sản xuất ô tô đang hợp tác với các công ty công nghệ để đạt được công nghệ "không phát thải" và thúc đẩy khả năng di chuyển trung hòa carbon cho một tương lai bền vững.

Tuy nhiên, việc áp dụng xe điện rộng rãi phụ thuộc vào việc khắc phục các thách thức về cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như tính khả dụng của các trạm sạc. Giá cao là một rào cản khác. May mắn là những tiến bộ trong công nghệ pin trong vài năm tới có khả năng sẽ làm giảm chi phí pin, giúp xe điện trở nên hợp túi tiền và dễ tiếp cận hơn.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.