Thị trường xe tự hành thế giới dự kiến tăng lên 60,3 tỷ USD năm 2025
Xu hướng
Theo McKinsey & Company, khi các nhà sản xuất ô tô lâu đời phải đối mặt với các công ty khởi nghiệp nhanh nhẹn trong cuộc đua di động, việc xây dựng doanh nghiệp mới nên là ưu tiên hàng đầu đối với các giám đốc điều hành trong ngành ô tô. Các chuyên gia cho biết các dịch vụ kết nối dựa trên dữ liệu và tính di động theo yêu cầu có thể tăng thêm 1,5 nghìn tỷ USD vào nhóm doanh thu ô tô vào năm 2030.
Khi các nhà lãnh đạo ô tô lên kế hoạch tăng trưởng hiện tại, họ sẽ cần dựa vào trí tuệ nhân tạo. AI đang tác động đến mọi khía cạnh của ngành công nghiệp và mọi thứ bên trong và bên ngoài xe hơi.
Những vấn đề bên trong một chiếc xe bao gồm các cảm biến tiên tiến đến trợ lý ảo, tương tác trực quan với thông tin giải trí trong xe, an toàn xe và mối quan hệ giữa xe và môi trường. Bên ngoài xe, các vấn đề bao gồm khách hàng có thể hình dung cấu hình xe trong vài giây, các công cụ định giá, quản lý chuỗi cung ứng được cải thiện và sản xuất hiệu quả hơn.
Stellantis và Mercedes-Benz đã tích hợp ChatGPT để cho phép hành khách tương tác tự nhiên hơn với xe của họ. Các hệ thống này hoạt động như những người bạn đồng hành du lịch ảo, cung cấp thông tin chi tiết về các điểm đến và điểm tham quan địa phương.
Tốc độ phát triển xe không người lái sẽ tăng tốc khi ngành công nghiệp này dựa vào sự tin tưởng ngày càng tăng của người tiêu dùng vào xe tự động.
Trong khi đó, xe điện sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các quy định hỗ trợ và những tiến bộ trong công nghệ pin.
Kết nối được thiết lập để chuyển đổi trải nghiệm lái xe bằng cách tích hợp phương tiện vào hệ sinh thái IoT, sử dụng dữ liệu để tạo ra hành trình được cá nhân hóa cao.
Các nhà sản xuất ô tô sẽ tập trung vào khách hàng nhiều hơn bao giờ hết để cung cấp các dịch vụ và trải nghiệm phù hợp bằng cách hiểu quan điểm của khách hàng và sở thích cá nhân của họ.
Ngành công nghiệp ô tô đang củng cố chuỗi cung ứng của mình bằng cách đa dạng hóa các nhà cung cấp, áp dụng công nghệ tiên tiến và ưu tiên các hoạt động bền vững.
Các nhà sản xuất ô tô đang khám phá các mô hình doanh thu mới ngoài việc bán sản phẩm. Xu hướng dịch vụ mới sẽ phát triển vào năm 2025, khi các công ty tìm cách bán mọi thứ dưới dạng dịch vụ.
Với nguồn cung ứng bền vững, sản xuất EV và tập trung vào phương tiện di chuyển điện tử, ngành công nghiệp ô tô đang thực hiện các bước để giảm tác động đến môi trường.
Thành phố thông minh được thiết lập để có tác động sâu sắc đến ngành công nghiệp ô tô, định hình lại các mô hình kinh doanh và hành vi của người tiêu dùng.
Xu hướng xe tự hành tăng tốc
Mặc dù có nhiều năm bùng nổ về công nghệ mới nổi cho xe tự động, tốc độ phát triển xe không người lái và triển khai chúng vẫn chậm hơn dự kiến ban đầu. Dự kiến điều đó sẽ thay đổi vào năm 2025.
Những tiến bộ gần đây trong công nghệ đã đẩy nhanh mọi thứ. Thị trường xe tự hành dự kiến sẽ tăng vọt từ 60,3 tỷ USD vào năm 2025 lên 449 tỷ USD vào năm 2035, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 22,2% trong giai đoạn này.
Nhưng ngành công nghiệp ô tô vẫn còn nhiều việc phải làm để phá vỡ các rào cản đối với sự chấp nhận rộng rãi, vì công chúng nói chung có cảm xúc lẫn lộn về xu hướng lái xe tự động.
Một nghiên cứu của Pew Research cho thấy 44% người Mỹ coi xe tự lái là điều không tốt cho xã hội. Tuy nhiên, những người dưới 50 tuổi cởi mở hơn với việc đi xe tự hành so với những người trên 50 tuổi (47% so với 25%).
Vào năm 2025, việc xây dựng lòng tin của khách hàng vào sự an toàn và độ tin cậy của xe tự hành thông qua các cuộc trình diễn, tính minh bạch về công nghệ được sử dụng và tăng cường an toàn sẽ là điều cần thiết để giành được sự chấp nhận của công chúng và đạt được tăng trưởng. Các dự báo cho thấy lái xe tự hành có thể cứu sống 3.200 người và ngăn ngừa 53.000 vụ tai nạn nghiêm trọng vào năm 2040.
Bên cạnh đó là việc điện khí hóa xe tự hành phù hợp với sự gia tăng của xe tự hành lái xe điện, nhờ vào khả năng tương thích công nghệ chung, lợi ích về môi trường và lợi thế kinh tế. Xe điện (EV) đang ngày càng được ưa chuộng như một giải pháp thay thế khả thi cho xe động cơ đốt trong truyền thống.
Sự chuyển dịch sang xe điện này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các quy định hỗ trợ và những tiến bộ trong công nghệ pin.
Deloitte dự đoán đến năm 2025, 18% đến 36% tổng số xe được bán sẽ bao gồm hệ thống truyền động thay thế như xe điện chạy bằng pin (BEV), xe hybrid cắm điện hoặc pin nhiên liệu.
Theo ước tính, xe điện có thể chiếm hơn 20 triệu xe bán ra vào năm 2025, chiếm tới 23% thị trường xe hạng nhẹ toàn cầu và gần 20% tổng doanh số bán xe toàn cầu. Ngược lại, doanh số bán xe động cơ đốt trong dự kiến sẽ giảm mạnh, có khả năng biến mất tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Bắc Mỹ và Đức vào năm 2030.
Để khuyến khích sử dụng xe điện, các chính phủ đang đưa ra các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế, trong khi các nhà sản xuất ô tô đang hợp tác với các công ty công nghệ để đạt được công nghệ "không phát thải" và thúc đẩy khả năng di chuyển trung hòa carbon cho một tương lai bền vững.
Tuy nhiên, việc áp dụng xe điện rộng rãi phụ thuộc vào việc khắc phục các thách thức về cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như tính khả dụng của các trạm sạc. Giá cao là một rào cản khác. May mắn là những tiến bộ trong công nghệ pin trong vài năm tới có khả năng sẽ làm giảm chi phí pin, giúp xe điện trở nên hợp túi tiền và dễ tiếp cận hơn.