Thống nhất lệ phí trước bạ ôtô 10%

An Nhi
Mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ áp dụng thống nhất trên toàn quốc
Đây được xem là một tin vui đối với các nhà sản xuất, phân phối ôtô và 
người tiêu dùng ôtô song vấn đề thời điểm chính thức có hiệu lực 
đang khiến nhiều người băn khoăn.
Đây được xem là một tin vui đối với các nhà sản xuất, phân phối ôtô và người tiêu dùng ôtô song vấn đề thời điểm chính thức có hiệu lực đang khiến nhiều người băn khoăn.
Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi để hoàn thiện dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 124/2011/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí trước bạ.

Trong đó, dự thảo nêu rõ mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng không quá 50% mức quy định chung.

Xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký từ lần thứ 2 trở đi sẽ áp dụng mức 2% và thống nhất trên toàn quốc.

Mức lệ phí 2% cũng được áp dụng thống nhất đối với các loại xe tải, xe bus, sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ôtô và xe khác.

Bản dự thảo cũng nêu rõ các cách tính lệ phí trước bạ. Đáng chú ý là quy định mức lệ phí trước bạ sẽ được tính căn cứ vào mục loại phương tiện tại giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp. Chi tiết hơn, xe sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD) sẽ căn cứ giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô sản xuất, lắp ráp; xe nhập khẩu (CBU) căn cứ giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Theo đó, trường hợp các loại giấy tờ trên xác định là xe tải thì mức lệ phí trước bạ áp dụng sẽ là 2%; trường hợp không xác định là xe tải thì mức lệ phí trước bạ áp dụng sẽ là 10% (hoặc tối đa 15% tùy từng địa phương), tức mức áp dụng cho xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Đầu tháng 1/2013 Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 02NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Trong đó quyết định giảm lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10%, các địa phương được điều chỉnh tăng lên nhưng không vượt quá 50% mức quy định chung. Đối với ôtô đăng ký từ lần thứ 2 trở đi, mức thu chung sẽ giảm xuống 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Đây được xem là một tin vui đối với các nhà sản xuất, phân phối ôtô và người tiêu dùng ôtô. Tuy nhiên, vấn đề thời điểm chính thức có hiệu lực đang khiến nhiều người băn khoăn. Bởi sau khi thông tư của Bộ Tài chính được ban hành, mức lệ phí cụ thể tại từng địa phương sẽ chỉ được quyết định bởi Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.