Thủ tướng yêu cầu bộ ngành sửa loạt chính sách ưu đãi cho sản xuất ôtô

Bạch Huệ
Bộ Khoa học và Công nghệ được yêu cầu xem xét điều chỉnh khái niệm "lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ôtô và một số linh kiện ôtô" trở thành "ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao"
Sản xuất ôtô Việt Nam vẫn còn ngổn ngang do chính sách chưa nhất quán
Sản xuất ôtô Việt Nam vẫn còn ngổn ngang do chính sách chưa nhất quán

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng về tình hình phát triển ngành công nghiệp ôtô trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. 

Dựa trên đề xuất của tỉnh Ninh Bình, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương nghiên cứu sửa đổi nhiều chính sách liên quan đến phát triển ngành ôtô và ngành hỗ trợ tại địa phương.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát các chính sách về ôtô để ngành công nghiệp ôtô phát triển mạnh mẽ hơn, nhất là công nghiệp hỗ trợ, trong đó có sản xuất phụ tùng, động cơ mang lại giá trị gia tăng cao.

Các bộ, ngành phối hợp với doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực nhân lực chất lượng cao để thu hút các tập đoàn ôtô lớn trên thế giới, nghiên cứu thị trường trong nước và xuất khẩu để sản xuất các mặt hàng phù hợp, trong đó có tính tới việc xuất khẩu ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô.

Đáng chú ý, một số kiến nghị của tỉnh Ninh Bình, Thủ tướng cũng chỉ đạo giải quyết.

Cụ thể, về kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp của tỉnh Ninh Bình, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét và báo cáo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Về đề nghị mở rộng khu công nghiệp Gián Khẩu, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét và báo cáo Chính phủ quyết định.

Về đề nghị có chính sách ưu đãi đặc thù cho phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, chính sách thuế đối với ngành ôtô, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp ôtô, doanh nghiệp hỗ trợ, báo cáo Chính phủ giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, sửa đổi quy định tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp nước ngoài trong các liên doanh ôtô không vượt quá 50%.

Đồng thời, Bộ Khoa học và Công nghệ được yêu cầu xem xét điều chỉnh khái niệm "lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ôtô và một số linh kiện ô tô" trở thành "ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao".

Về kiến nghị bổ sung các đối tượng áp dụng chính sách ưu đãi tại Nghị định 125 là các doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện hỗ trợ, doanh nghiệp 100% vốn tư nhân sản xuất các mặt hàng, phụ kiện cho ngành ôtô, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, cùng các bộ, ngành liên quan xem xét nghiên cứu, rà soát, báo cáo Thủ tướng giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền.

Hiện Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Ninh Bình và Quảng Nam là những địa phương được các doanh nghiệp lớn đặt cơ sở sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy lớn nhất cả nước.

Vĩnh Phúc là đại bản doanh của Toyota và Honda, Ninh Bình là cơ sở sản xuất của Tập đoàn Hyundai Thành Công, Quảng Nam được Thaco chọn là căn cứ sản xuất, trung tâm linh kiện của Đông Nam Á, Hải Phòng cũng được Vingroup chọn là nơi khởi nghiệp làm ôtô, xe máy. 

Tin mới

“Kế sách” chinh phục thế giới của các nhà sản xuất EV Trung Quốc

“Kế sách” chinh phục thế giới của các nhà sản xuất EV Trung Quốc

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely hiện đang tìm kiếm địa điểm cho một nhà máy ở châu Âu nhưng chưa cam kết hoàn toàn xây dựng nhà máy sản xuất tại địa phương thay vì nhập khẩu. Đây là bước đi mới nhất của một hãng xe Trung Quốc cho thấy toan tính thâm nhập các thị trường lớn trên thế giới bất chấp hàng rào thuế quan ở nhiều quốc gia.
Tháng 8 lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh

Tháng 8 lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 8 vừa qua, cả nước đã nhập khẩu 15.061 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 300 triệu USD, giảm 12,6% về lượng và giảm 13,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Không dự Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024, Mercedes-Benz tự tổ chức triển lãm tại Hà Nội

Không dự Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024, Mercedes-Benz tự tổ chức triển lãm tại Hà Nội

Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 sẽ chính thức quay trở lại vào những ngày cuối tháng 10 nhưng nhiều hãng xe lớn tại Việt Nam không góp mặt, trong đó có Mercedes-Benz. Hãng xe Đức cho biết, từ ngày 11 đến 13.10.2024, hãng này sẽ chính thức tổ chức sự kiện Triển lãm xe Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội (Cổng 1: Ngõ 91 Trần Hưng Đạo hoặc Cổng 2: 04 Trần Bình Trọng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội – sự kiện sẽ đón khách tại Cổng 2) từ 8h00 đến 20h00.