Thủ tướng yêu cầu bộ ngành sửa loạt chính sách ưu đãi cho sản xuất ôtô

Bạch Huệ
Bộ Khoa học và Công nghệ được yêu cầu xem xét điều chỉnh khái niệm "lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ôtô và một số linh kiện ôtô" trở thành "ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao"
Sản xuất ôtô Việt Nam vẫn còn ngổn ngang do chính sách chưa nhất quán
Sản xuất ôtô Việt Nam vẫn còn ngổn ngang do chính sách chưa nhất quán

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng về tình hình phát triển ngành công nghiệp ôtô trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. 

Dựa trên đề xuất của tỉnh Ninh Bình, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương nghiên cứu sửa đổi nhiều chính sách liên quan đến phát triển ngành ôtô và ngành hỗ trợ tại địa phương.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát các chính sách về ôtô để ngành công nghiệp ôtô phát triển mạnh mẽ hơn, nhất là công nghiệp hỗ trợ, trong đó có sản xuất phụ tùng, động cơ mang lại giá trị gia tăng cao.

Các bộ, ngành phối hợp với doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực nhân lực chất lượng cao để thu hút các tập đoàn ôtô lớn trên thế giới, nghiên cứu thị trường trong nước và xuất khẩu để sản xuất các mặt hàng phù hợp, trong đó có tính tới việc xuất khẩu ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô.

Đáng chú ý, một số kiến nghị của tỉnh Ninh Bình, Thủ tướng cũng chỉ đạo giải quyết.

Cụ thể, về kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp của tỉnh Ninh Bình, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét và báo cáo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Về đề nghị mở rộng khu công nghiệp Gián Khẩu, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét và báo cáo Chính phủ quyết định.

Về đề nghị có chính sách ưu đãi đặc thù cho phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, chính sách thuế đối với ngành ôtô, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp ôtô, doanh nghiệp hỗ trợ, báo cáo Chính phủ giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, sửa đổi quy định tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp nước ngoài trong các liên doanh ôtô không vượt quá 50%.

Đồng thời, Bộ Khoa học và Công nghệ được yêu cầu xem xét điều chỉnh khái niệm "lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ôtô và một số linh kiện ô tô" trở thành "ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao".

Về kiến nghị bổ sung các đối tượng áp dụng chính sách ưu đãi tại Nghị định 125 là các doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện hỗ trợ, doanh nghiệp 100% vốn tư nhân sản xuất các mặt hàng, phụ kiện cho ngành ôtô, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, cùng các bộ, ngành liên quan xem xét nghiên cứu, rà soát, báo cáo Thủ tướng giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền.

Hiện Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Ninh Bình và Quảng Nam là những địa phương được các doanh nghiệp lớn đặt cơ sở sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy lớn nhất cả nước.

Vĩnh Phúc là đại bản doanh của Toyota và Honda, Ninh Bình là cơ sở sản xuất của Tập đoàn Hyundai Thành Công, Quảng Nam được Thaco chọn là căn cứ sản xuất, trung tâm linh kiện của Đông Nam Á, Hải Phòng cũng được Vingroup chọn là nơi khởi nghiệp làm ôtô, xe máy. 

Tin mới

#AutoNews Weekly: Hãng xe sẽ được quyền hoạt động đăng kiểm

#AutoNews Weekly: Hãng xe sẽ được quyền hoạt động đăng kiểm

Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Vinfast ra mắt xe điện cỡ nhỏ giá rẻ VF 3. Toyota Wigo trở lại và “lợi hại hơn xưa”; Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô; Tiêu điểm: Hãng xe sẽ được quyền hoạt động đăng kiểm.
Tesla bắt tay Ford và GM: Bước ngoặt đối với ngành công nghiệp xe điện thế giới

Tesla bắt tay Ford và GM: Bước ngoặt đối với ngành công nghiệp xe điện thế giới

Các chủ sở hữu Tesla từ lâu đã được hưởng chế độ sạc khi ở xa nhà tại các trạm supercharger của công ty, mạng lưới sạc lớn nhất ở Bắc Mỹ cho đến nay. Nhưng ngành công nghiệp sạc nói chung đã bị phân mảnh và những người là chủ sở hữu của các loại xe không phải của Tesla không hề dễ dàng như vậy.
Nhiên liệu điện tử mang “cuộc sống mới” cho động cơ đốt trong, nhưng giá thành sẽ thế nào?

Nhiên liệu điện tử mang “cuộc sống mới” cho động cơ đốt trong, nhưng giá thành sẽ thế nào?

Quyết định của Ủy ban châu Âu vào cuối tháng 3 vừa qua cho phép miễn trừ ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử để đủ điều kiện bán sau năm 2035 khi tất cả các phương tiện mới phải không phát thải đã mang lại cho động cơ đốt trong một cuộc sống mới ở châu Âu. Nhưng liệu nhiên liệu điện tử, vốn được xử lý từ nước và carbon dioxide, có đắt quá không? Đây là câu hỏi gây nhiều tranh luận trái chiều.
Nóng cuộc chiến ô tô điện mini tại thị trường Việt Nam

Nóng cuộc chiến ô tô điện mini tại thị trường Việt Nam

Ngày 08/06/2023, VinFast đã chính thức công bố mẫu ô tô điện cỡ nhỏ VF 3. Với ưu điểm nhỏ gọn, hiện đại, VF 3 phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành, đồng thời là lựa chọn di chuyển xanh, thông minh và năng động cho tất cả mọi người. Với sự xuất hiện của mẫu xe mới nhà VinFast, cuộc chiến xe điện mini tại thị trường Việt Nam dự kiến sẽ rất nóng thời gian tới.
Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.