Thuế mới ảnh hưởng thế nào đến giá xe?

Đức Thọ
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sẽ được phân biệt theo dung tích xi-lanh chứ không còn dựa theo số chỗ ngồi
Dù phân khối nhỏ nhưng Toyota Innova vẫn phải chịu tăng thuế - Ảnh: Đức Thọ
Dù phân khối nhỏ nhưng Toyota Innova vẫn phải chịu tăng thuế - Ảnh: Đức Thọ
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được Quốc hội thông qua, và theo biểu thuế mới chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2009, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.000cm3 trở xuống sẽ ở mức 45%, các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2.000cm3 đến 3.000cm3 ở mức 50% và xe trên 3.000cm3 ở mức 60%.

Như vậy, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sẽ được phân biệt theo dung tích xi-lanh chứ không còn dựa theo số chỗ ngồi như luật hiện hành. Tuy nhiên, về bản chất, các mức thuế mới vẫn sẽ tách được thành hai nhóm được ưu tiên hơn và không ưu tiên sử dụng.

Xe càng “khỏe”, giá càng tăng

Theo quan điểm của các nhà làm luật, các loại xe có phân khối lớn (tính theo dung tích xi-lanh) chủ yếu là các loại xe sang trọng và xe cỡ lớn. Đa số các các loại xe này được các doanh nghiệp và người có thu nhập cao sử dụng. Vì vậy, việc điều chỉnh thuế suất theo hướng tăng lên là hợp lý.

Ví dụ các dòng xe như BMW 5 series, 7 series, X5, X6, Mercedes-Benz S-Class, R-Class hay Toyota Camry, Land Cruiser, Audi A8, Q7… đều có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến trên 4.000 cm3 hầu như không có người có thu nhập trung bình và thấp sử dụng.

Tuy nhiên, các mức thuế suất mới cũng sẽ tạo nên những xáo trộn nhất định giữa các loại xe này xuất phát từ cách tính mới. Trong đó, các loại xe từ 6-9 chỗ sẽ phải chịu mức tăng giá mạnh mẽ nhất còn các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống phải chịu mức tăng giá ít hơn.

Hiện các loại xe từ 6-9 chỗ có dung tích xi-lanh trên 2.000cm3 đang hưởng mức thuế chung là 30% trong khi từ 1/4/2009, sẽ phải chịu mức thuế tăng thêm từ 15-30%.

Cụ thể, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe 6-9 chỗ có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống tăng từ 30% lên 45% kéo theo mức tăng giá bán khoảng 12%, các loại xe trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 tăng từ 30% lên 50% kéo theo mức giá bán tăng khoảng 15% và xe trên 3.000 cm3 tăng từ 30% lên 60% kéo theo mức tăng giá bán khoảng 23%.

Riêng với nhóm xe 5 chỗ ngồi trở xuống chỉ có những loại xe có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3 phải chịu mức thuế tăng lên dù không đáng kể. Hiện các loại xe này đang chịu mức thuế suất 50% và từ 1/42009 tăng lên 60% kéo theo mức tăng giá bán khoảng 7%.

Như vậy, điểm khác biệt nhất thuộc về các loại xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ 2.000cm3 trở xuống. Đây là các loại xe có phân khối thấp nhưng vẫn phải chịu mức thuế tăng thêm 15% kéo theo mức giá tăng 12%. Các loại xe này, ví dụ như Toyota Innova, Mitsubishi Zinger, Chevrolet Vivant… đang có đối tượng sử dụng chủ yếu là các gia đình và mức giá bán thuộc nhóm trung bình và thấp hiện nay.

Rộng đường xe nhỏ

Theo biểu thuế mới, các loại xe nhỏ là được hưởng lợi nhiều hơn cả khi không những không phải chịu mức thuế tăng thêm mà còn giảm đi, dù không nhiều.

Trong đó các dòng xe hạng trung như Toyota Camry, Honda CR-V, BMW 5 series… không phải chịu bất kỳ sự thay đổi nào khi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt giữ nguyên mức 50%.

Riêng các dòng xe nhỏ có dung tích xi-lanh từ 2.000cm3 trở xuống như Hyundai Getz, Chevrolet Spark hay Kia Morning… sẽ được hưởng mức thuế giảm thêm 5%, từ mức 50% hiện nay xuống còn 45%, theo đó mức giá bán cũng sẽ giảm khoảng 3%.

Sở dĩ thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng trên các loại xe này được điều chỉnh giảm xuống là do quan điểm khuyến khích tiết kiệm nhiên liệu trong tình hình khó khăn năng lượng. Đồng thời, đối tượng khách hàng của các loại xe này cũng chủ yếu là người có thu nhập trung bình và sử dụng cho mục đích đi lại bình thường.

Trước khi luật thuế mới được thông qua, dự thảo luật đã đề xuất mức thuế đối với các loại xe này là 40%, tức giảm 10% so với hiện nay. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị để ở mức “trung tính” là 45% nhằm tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống áp dụng từ 1/4/2009
Loại xe Dung tích (cm3) Thuế mới (%) Thuế cũ (%) Tác động giá xe (%)
5 chỗ trở xuống Từ 2.000 trở xuống 45 50 Giảm 3%
Trên 2.000 - 3.000 50 Không đổi
Trên 3.000 60 Tăng 7%
6-9 chỗ Từ 2.000 trở xuống 45 30 Tăng 12%
Trên 2.000 - 3.000 50 Tăng 15%
Trên 3.000 60 Tăng 23%

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.