Thuế mới chặn ôtô cũ nhập khẩu

Đức Thọ
Ôtô cũ nhập khẩu sẽ khó về Việt Nam sau khi các mức thuế suất tuyệt đối và cách tính thuế hỗn hợp mới có hiệu lực
Theo tính toán thì với cách tính thuế mới, giá bán lẻ nhiều loại xe có thể còn cao hơn giá xe mới.
Theo tính toán thì với cách tính thuế mới, giá bán lẻ nhiều loại xe có thể còn cao hơn giá xe mới.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 122/2016/NĐ-CP kèm theo biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đối với rất nhiều mặt hàng khác nhau.

Đáng chú ý là theo quy định tại Nghị định 122, mặt hàng ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ phải chịu một số mức thuế suất thuế tuyệt đối cao cùng cách tính thuế hỗn hợp mới.

Cụ thể, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (thuộc nhóm hàng 87.03) có dung tích xi-lanh động cơ dưới 1.000cc bắt đầu chịu mức thuế tuyệt đối 5.000 USD/chiếc. Các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.000cc đến dưới 1.500cc chịu mức thuế tuyệt đối 10.000 USD/chiếc.

Trong khi xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ dưới 1.500cc chịu các mức thuế tuyệt đối mới thì xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500cc trở lên bắt đầu chịu cách tính thuế hỗn hợp.

Thuế hỗn hợp đối với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500cc đến dưới 2.500cc được tính theo công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 5.000 USD. Tương tự, thuế hỗ hợp đối với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.500cc trở lên được tính theo công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 15.000 USD. Trong đó, X = giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng nhân (x) với mức thuế suất của dòng thuế xe ôtô mới cùng loại.

Theo cách tính này, giá thành tại hải quan cửa khẩu của các loại ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ bị đẩy lên khá cao. Giả sử, một chiếc Toyota Camry đã qua sử dụng nhập khẩu trang bị động cơ dung tích xi-lanh 2.0 lít có giá tính thuế 15.000 USD thì cách tính thuế nhập khẩu sẽ là: 15.000 USD x 70% + 5.000 USD = 15.500 USD.

Như vậy, giá sau thuế nhập khẩu của chiếc xe này tại hải quan sẽ là 30.500 USD, sau khi tính các loại thuế khác như tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng cùng các chi phí doanh nghiệp, giá bán lẻ của chiếc xe cũ này sẽ không hề thấp. Thậm chí, theo tính toán thì với cách tính thuế mới, giá bán lẻ nhiều loại xe có thể còn cao hơn giá xe mới (chưa qua sử dụng).

Với việc điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu tại Nghị định 122, “cửa” về thị trường Việt Nam của các loại ôtô cũ nhập khẩu sẽ ngày càng thu hẹp hơn.

Cũng theo quy định tại Nghị định 122 của Chính phủ, mức thuế tuyệt đối áp dụng đối với các loại ôtô chở người từ 10-15 chỗ ngồi đã qua sử dụng nhập khẩu cũng được điều chỉnh.

Theo đó, mức thuế suất của xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ 2.000cc trở xuống là 9.500 USD, xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ trên 2.000cc đến 3.000cc có mức thuế tuyệt đối mới là 13.000 USD, mức thuế đối với xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 3.000cc là 17.000 USD.

Các mức thuế tuyệt đối mới và cách tính thuế hỗn hợp mới áp dụng đối với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu đã bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2016.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.