Thuế mới chặn ôtô cũ nhập khẩu

Đức Thọ
Ôtô cũ nhập khẩu sẽ khó về Việt Nam sau khi các mức thuế suất tuyệt đối và cách tính thuế hỗn hợp mới có hiệu lực
Theo tính toán thì với cách tính thuế mới, giá bán lẻ nhiều loại xe có thể còn cao hơn giá xe mới.
Theo tính toán thì với cách tính thuế mới, giá bán lẻ nhiều loại xe có thể còn cao hơn giá xe mới.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 122/2016/NĐ-CP kèm theo biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đối với rất nhiều mặt hàng khác nhau.

Đáng chú ý là theo quy định tại Nghị định 122, mặt hàng ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ phải chịu một số mức thuế suất thuế tuyệt đối cao cùng cách tính thuế hỗn hợp mới.

Cụ thể, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (thuộc nhóm hàng 87.03) có dung tích xi-lanh động cơ dưới 1.000cc bắt đầu chịu mức thuế tuyệt đối 5.000 USD/chiếc. Các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.000cc đến dưới 1.500cc chịu mức thuế tuyệt đối 10.000 USD/chiếc.

Trong khi xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ dưới 1.500cc chịu các mức thuế tuyệt đối mới thì xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500cc trở lên bắt đầu chịu cách tính thuế hỗn hợp.

Thuế hỗn hợp đối với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500cc đến dưới 2.500cc được tính theo công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 5.000 USD. Tương tự, thuế hỗ hợp đối với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.500cc trở lên được tính theo công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 15.000 USD. Trong đó, X = giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng nhân (x) với mức thuế suất của dòng thuế xe ôtô mới cùng loại.

Theo cách tính này, giá thành tại hải quan cửa khẩu của các loại ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ bị đẩy lên khá cao. Giả sử, một chiếc Toyota Camry đã qua sử dụng nhập khẩu trang bị động cơ dung tích xi-lanh 2.0 lít có giá tính thuế 15.000 USD thì cách tính thuế nhập khẩu sẽ là: 15.000 USD x 70% + 5.000 USD = 15.500 USD.

Như vậy, giá sau thuế nhập khẩu của chiếc xe này tại hải quan sẽ là 30.500 USD, sau khi tính các loại thuế khác như tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng cùng các chi phí doanh nghiệp, giá bán lẻ của chiếc xe cũ này sẽ không hề thấp. Thậm chí, theo tính toán thì với cách tính thuế mới, giá bán lẻ nhiều loại xe có thể còn cao hơn giá xe mới (chưa qua sử dụng).

Với việc điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu tại Nghị định 122, “cửa” về thị trường Việt Nam của các loại ôtô cũ nhập khẩu sẽ ngày càng thu hẹp hơn.

Cũng theo quy định tại Nghị định 122 của Chính phủ, mức thuế tuyệt đối áp dụng đối với các loại ôtô chở người từ 10-15 chỗ ngồi đã qua sử dụng nhập khẩu cũng được điều chỉnh.

Theo đó, mức thuế suất của xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ 2.000cc trở xuống là 9.500 USD, xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ trên 2.000cc đến 3.000cc có mức thuế tuyệt đối mới là 13.000 USD, mức thuế đối với xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 3.000cc là 17.000 USD.

Các mức thuế tuyệt đối mới và cách tính thuế hỗn hợp mới áp dụng đối với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu đã bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2016.

Tin mới

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.
Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Hợp tác với studio thiết kế sản phẩm sáng tạo của Hà Lan Nova Innova, hãng xe Peugeot đã sử dụng một công nghệ gọi là “pin nhiên liệu vi khuẩn” để cung cấp năng lượng cho đèn trong một buổi chụp ảnh. Kết quả sẽ được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Phòng trưng bày Saatchi, London.