Tìm nguyên nhân cháy xe từ xăng

Minh Toàn
Hôm nay (29/12), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tiến hành thu thập mẫu xăng còn sót lại sau các vụ vụ cháy xe máy để điều tra
Mẫu xăng từ chiếc Attila Elizabeth bị cháy trên đường Trần Phú (Hà Nội) chiều ngày 28/12 có thể giải đáp được nguyên nhân cháy xe bắt nguồn từ xăng? - Ảnh: Trí Sơn.
Mẫu xăng từ chiếc Attila Elizabeth bị cháy trên đường Trần Phú (Hà Nội) chiều ngày 28/12 có thể giải đáp được nguyên nhân cháy xe bắt nguồn từ xăng? - Ảnh: Trí Sơn.
Hôm nay (29/12), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tiến hành thu thập mẫu xăng còn sót lại sau các vụ vụ cháy xe máy để điều tra, sau khi dư luận đặt nhiều nghi vấn cho rằng xăng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy nổ hàng loạt xe máy trong thời gian gần đây.
 
Theo đó, mẫu xăng mới nhất mà cơ quan này thu thập sau vụ cháy xe Attila Elizabeth trên đường Trần Phú (Hà Nội) chiều ngày 28/12 rất có thể sẽ trở thành chứng cứ quan trọng để giải đáp nghi ngờ nêu trên.

Trước đó, cơ quan này cũng đã lấy mẫu xăng (bao gồm cả xăng E5) từ nhiều điểm bán lẻ tại các tỉnh thành có xe cháy để xác định xem có chất acetone hay phụ gia nào dễ gây cháy nổ, nhưng vẫn chưa tìm ra được dấu hiệu gì cụ thể.

Song song với quá trình kiểm nghiệm mẫu xăng vừa thu được, Tổng cục cũng đã đề nghị Cục đăng kiểm Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất xe máy tìm hiểu về ảnh hưởng của dung môi tác động đến vật liệu cấu thành nên xe máy.

Cơ quan này cũng bước đầu “minh oan” cho xăng Ethenol (E5) sau khi có ý kiến nghi ngờ về ảnh hưởng của loại xăng này lên vật liệu cấu thành phương tiện. Cụ thể, trước khi tung xăng E5 ra thị trường, Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm định và thử nghiệm trên các loại xe trong một thời gian dài và không có nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bất ổn nào.

Mới đây, Bộ Công An cũng đã đưa ra kết luận nguyên nhân các vụ cháy xe xuất phát từ việc chập điện hoặc hở dây diện dẫn đến chạm vào xăng rò rỉ gây cháy, nổ.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.