Tình trạng thiếu chip ô tô sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong suốt năm 2023

Khôi Nguyên
Một báo cáo mới trên Financial Times đã dự đoán sự gián đoạn liên tục đối với ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục xảy ra và tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng trong ngành ô tô trong suốt năm 2023 sẽ chưa được giải quyết.
Tình trạng thiếu chip ô tô sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong suốt năm 2023 - Ảnh 1

Vấn đề bắt đầu trong đại dịch và các đợt ngừng hoạt động liên quan đến nó trên khắp thế giới. Những điều này khiến các nhà sản xuất ô tô phải tạm thời ngừng hoạt động các nhà máy do lo ngại về sức khỏe cộng đồng, khiến một số phải hủy bỏ các đơn đặt hàng chip silicon đúng lúc. Nhưng khi có vắc-xin và việc sản xuất bắt đầu lại, các nhà máy silicon vốn sản xuất chip cho các nhà sản xuất ô tô đã chuyển năng lực sản xuất đó sang các khách hàng khác như các nhà sản xuất thiết bị Internet of Things.

Các nhà máy chip đang hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu nhưng đã cảnh báo rằng vấn đề sẽ không được giải quyết nhanh chóng.

Do đó, các nhà sản xuất ô tô đã phải giảm sản xuất hoặc thậm chí ngừng hoạt động một số dây chuyền. Và trong một số trường hợp, các công ty ô tô đã xuất xưởng những chiếc xe không có một số tính năng nhất định do không thể tìm được nguồn chất bán dẫn cần thiết. Ví dụ, General Motors đã phải sửa đổi kế hoạch sản xuất 400.000 xe điện vào cuối năm 2023, giờ đây họ hy vọng sẽ đạt được mục tiêu đó muộn khoảng sáu tháng.

Các nhà phân tích tại AutoForecast Solutions kỳ vọng rằng sự thiếu hụt chip sẽ dẫn đến việc sản xuất ít hơn khoảng 3 triệu xe vào năm 2023. Trong bối cảnh vào năm 2022, các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với sự thiếu hụt sản lượng 4,5 triệu xe, giảm so với 10,5 triệu xe bị thiếu hụt vào năm 2021.

Các nhà sản xuất chip như Onsemi đang tăng công suất và xây dựng các nhà máy và xưởng đúc mới, nhưng đó là một quá trình chậm chạp.

Bên cạnh đó là sự nỗ lực từ các chính phủ trên toàn thế giới. Vào tháng 8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành đạo luật mới cho phép khoản tài trợ lên tới 200 tỷ USD trong 10 năm tới cho ngành, cùng với một loạt các khoản giảm thuế bổ sung.

Nhưng sự cứu trợ đó sẽ mất một thời gian để xuất hiện trong chuỗi cung ứng, với thời gian giao hàng từ 28 đến 52 tuần trở lên.

Người đứng đầu liên minh khổng lồ Stellantis, Carlos Tavares, cho rằng vấn đề sẽ tiếp diễn trong suốt năm 2023, và đó là tin xấu cho bất kỳ ai muốn mua xe mới.

Tin mới

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.