Tình trạng thiếu chip ô tô sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong suốt năm 2023

Khôi Nguyên
Một báo cáo mới trên Financial Times đã dự đoán sự gián đoạn liên tục đối với ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục xảy ra và tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng trong ngành ô tô trong suốt năm 2023 sẽ chưa được giải quyết.
Tình trạng thiếu chip ô tô sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong suốt năm 2023 - Ảnh 1

Vấn đề bắt đầu trong đại dịch và các đợt ngừng hoạt động liên quan đến nó trên khắp thế giới. Những điều này khiến các nhà sản xuất ô tô phải tạm thời ngừng hoạt động các nhà máy do lo ngại về sức khỏe cộng đồng, khiến một số phải hủy bỏ các đơn đặt hàng chip silicon đúng lúc. Nhưng khi có vắc-xin và việc sản xuất bắt đầu lại, các nhà máy silicon vốn sản xuất chip cho các nhà sản xuất ô tô đã chuyển năng lực sản xuất đó sang các khách hàng khác như các nhà sản xuất thiết bị Internet of Things.

Các nhà máy chip đang hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu nhưng đã cảnh báo rằng vấn đề sẽ không được giải quyết nhanh chóng.

Do đó, các nhà sản xuất ô tô đã phải giảm sản xuất hoặc thậm chí ngừng hoạt động một số dây chuyền. Và trong một số trường hợp, các công ty ô tô đã xuất xưởng những chiếc xe không có một số tính năng nhất định do không thể tìm được nguồn chất bán dẫn cần thiết. Ví dụ, General Motors đã phải sửa đổi kế hoạch sản xuất 400.000 xe điện vào cuối năm 2023, giờ đây họ hy vọng sẽ đạt được mục tiêu đó muộn khoảng sáu tháng.

Các nhà phân tích tại AutoForecast Solutions kỳ vọng rằng sự thiếu hụt chip sẽ dẫn đến việc sản xuất ít hơn khoảng 3 triệu xe vào năm 2023. Trong bối cảnh vào năm 2022, các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với sự thiếu hụt sản lượng 4,5 triệu xe, giảm so với 10,5 triệu xe bị thiếu hụt vào năm 2021.

Các nhà sản xuất chip như Onsemi đang tăng công suất và xây dựng các nhà máy và xưởng đúc mới, nhưng đó là một quá trình chậm chạp.

Bên cạnh đó là sự nỗ lực từ các chính phủ trên toàn thế giới. Vào tháng 8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành đạo luật mới cho phép khoản tài trợ lên tới 200 tỷ USD trong 10 năm tới cho ngành, cùng với một loạt các khoản giảm thuế bổ sung.

Nhưng sự cứu trợ đó sẽ mất một thời gian để xuất hiện trong chuỗi cung ứng, với thời gian giao hàng từ 28 đến 52 tuần trở lên.

Người đứng đầu liên minh khổng lồ Stellantis, Carlos Tavares, cho rằng vấn đề sẽ tiếp diễn trong suốt năm 2023, và đó là tin xấu cho bất kỳ ai muốn mua xe mới.

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.