Tokyo Motor Show 2011: Hồi sinh sau khủng hoảng

Đức Thọ
Công nghiệp ôtô Nhật Bản đã và đang phải đối mặt với khủng hoảng nhưng Tokyo Motor Show 2011 vẫn diễn ra với quy mô lớn
Tổng giám đốc Toyota Nhật Bản giới thiệu về gian hàng tại Tokyo Motor Show 2011 - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng giám đốc Toyota Nhật Bản giới thiệu về gian hàng tại Tokyo Motor Show 2011 - Ảnh: Đức Thọ.
Năm 2011, sau thảm họa kép động đất và sóng thần cộng thêm đợt lũ lịch sử tại trung tâm công nghiệp phụ trợ Thái Lan, ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản đã và đang phải đối mặt với khủng hoảng nặng nề. Tuy nhiên, Tokyo Motor Show 2011 cũng vẫn diễn ra với quy mô lớn.

So với kỳ triển lãm 2009 chỉ có các hãng xe Nhật Bản tham gia, Tokyo Motor Show 2011 đã có sự góp mặt của rất nhiều hãng xe lớn trên thế giới như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porsche, Volswagen, Lotus, Jaguar, Citroen và Peugeot…

Kỳ triển lãm năm nay có đến 27 mẫu xe lần đầu tiên ra mắt thế giới. Tuy nhiên, như nhiều năm trước, tâm điểm của Tokyo Motor Show 2011 vẫn là những mẫu xe ý tưởng (concept) và những công nghệ dành cho tương lai. Điểm ấn tượng là những mẫu concept và công nghệ mới lại đi khá xa so với thực tại mà như nhận định của lãnh đạo một số tập đoàn ôtô Nhật Bản, nó là dành cho các thế hệ sau này cách đây có thể đến vài chục năm.

Lấy khẩu hiệu “hồi sinh”, Toyota mang tinh thần “niềm vui lái xe trở lại” với các mẫu xe concept thể hiện những ý tưởng, quan điểm mới mẻ về giấc mơ và niềm vui thích đối với xe hơi.

Dẫn đầu về công nghệ hybrid, Toyota mang tới triển lãm chiếc concept thú vị FUN-Vii với khả năng tương tác trên nền tảng Internet. Mẫu xe này thể hiện một tương lai mà ở đó, con người, xe hơi và xã hội gắn kết chặt chẽ với nhau. Chẳng hạn với một chiếc máy tính bảng có kết nối Internet với xe, người dùng có thể dễ dàng đưa hỉnh ảnh, ý tưởng từ máy tính sang chiếc xe thậm chí chỉ bằng một thao tác.

Sự xuất hiện lần đầu tiên của chiếc Prius Plug-in Hybrid cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ. Đây là mẫu xe thân thiện với môi trường kết hợp các tính năng của cả xe điện toàn phần và xe lai xăng-điện. Prius Plug-in Hybrid được trang bị một bộ pin lithium-ion dung lượng lớn có thể sạc ngay tại nhà. Xe có thể vận hành như một chiếc xe điện toàn phần trên những hành trình ngắn hoặc như là một mẫu xe lai xăng-điện với các hành trình trung bình và dài. Do đó, khách hàng có thể sử dụng Prius Plug-in Hybrid mà không phải bận tâm nhiều đến tình trạng pin hay các thiết bị để sạc pin.

Trong khi đó, Honda tung ra hai chiếc concept AC-X plug-in hybrid và Micro Commuter chạy điện. AC-X thiết kế theo kiểu sedan, với kích thước đủ cho 5 người và có thể chạy 50 km chỉ bằng động cơ điện. Nếu AC-X dành cho tương lai gần thì Micro Commuter dành cho tương lai xa khi sử dụng hoàn toàn năng lượng điện và không liên quan đến các nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Trên thế giới, Nissan được xem là nhà sản xuất tiên phong cho trào lưu xe điện. Sau sự xuất hiện rầm rộ của mẫu xe điện Leaf tại triển lãm trước, năm nay, Nissan tiếp tục tung ra mẫu xe Pivo3.

Một điểm dễ nhận thấy là đa số các mẫu xe trưng bày tại Tokyo Motor Show 2011 đều là xe nhỏ với công nghệ thân thiện với môi trường. Ngay cả những hãng xe đến từ Mỹ hay châu Âu cũng tung ra các sản phẩm dành cho tương lai. Có thể kể đến một loạt mẫu concept như BMW i3, Suzuki Q-Concept, Daihatsu Pico, Mini Paceman, Smart Fortwo Electric Drive, Renault Captur…

Hình ảnh một số mẫu xe tiêu biểu tại Tokyo Motor Show 2011:

Tokyo Motor Show 2011: Hồi sinh sau khủng hoảng - Ảnh 1
Toyota FUN-Vii concept.

Tokyo Motor Show 2011: Hồi sinh sau khủng hoảng - Ảnh 2
BMW i8 concept.

Tokyo Motor Show 2011: Hồi sinh sau khủng hoảng - Ảnh 3
Mazda Takeri concept.

Tokyo Motor Show 2011: Hồi sinh sau khủng hoảng - Ảnh 4
Hai mẫu xe điện của Smart.

Tokyo Motor Show 2011: Hồi sinh sau khủng hoảng - Ảnh 5
Suzuki Swift.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.