Tokyo Motor Show 2011: Hồi sinh sau khủng hoảng

Đức Thọ
Công nghiệp ôtô Nhật Bản đã và đang phải đối mặt với khủng hoảng nhưng Tokyo Motor Show 2011 vẫn diễn ra với quy mô lớn
Tổng giám đốc Toyota Nhật Bản giới thiệu về gian hàng tại Tokyo Motor Show 2011 - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng giám đốc Toyota Nhật Bản giới thiệu về gian hàng tại Tokyo Motor Show 2011 - Ảnh: Đức Thọ.
Năm 2011, sau thảm họa kép động đất và sóng thần cộng thêm đợt lũ lịch sử tại trung tâm công nghiệp phụ trợ Thái Lan, ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản đã và đang phải đối mặt với khủng hoảng nặng nề. Tuy nhiên, Tokyo Motor Show 2011 cũng vẫn diễn ra với quy mô lớn.

So với kỳ triển lãm 2009 chỉ có các hãng xe Nhật Bản tham gia, Tokyo Motor Show 2011 đã có sự góp mặt của rất nhiều hãng xe lớn trên thế giới như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porsche, Volswagen, Lotus, Jaguar, Citroen và Peugeot…

Kỳ triển lãm năm nay có đến 27 mẫu xe lần đầu tiên ra mắt thế giới. Tuy nhiên, như nhiều năm trước, tâm điểm của Tokyo Motor Show 2011 vẫn là những mẫu xe ý tưởng (concept) và những công nghệ dành cho tương lai. Điểm ấn tượng là những mẫu concept và công nghệ mới lại đi khá xa so với thực tại mà như nhận định của lãnh đạo một số tập đoàn ôtô Nhật Bản, nó là dành cho các thế hệ sau này cách đây có thể đến vài chục năm.

Lấy khẩu hiệu “hồi sinh”, Toyota mang tinh thần “niềm vui lái xe trở lại” với các mẫu xe concept thể hiện những ý tưởng, quan điểm mới mẻ về giấc mơ và niềm vui thích đối với xe hơi.

Dẫn đầu về công nghệ hybrid, Toyota mang tới triển lãm chiếc concept thú vị FUN-Vii với khả năng tương tác trên nền tảng Internet. Mẫu xe này thể hiện một tương lai mà ở đó, con người, xe hơi và xã hội gắn kết chặt chẽ với nhau. Chẳng hạn với một chiếc máy tính bảng có kết nối Internet với xe, người dùng có thể dễ dàng đưa hỉnh ảnh, ý tưởng từ máy tính sang chiếc xe thậm chí chỉ bằng một thao tác.

Sự xuất hiện lần đầu tiên của chiếc Prius Plug-in Hybrid cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ. Đây là mẫu xe thân thiện với môi trường kết hợp các tính năng của cả xe điện toàn phần và xe lai xăng-điện. Prius Plug-in Hybrid được trang bị một bộ pin lithium-ion dung lượng lớn có thể sạc ngay tại nhà. Xe có thể vận hành như một chiếc xe điện toàn phần trên những hành trình ngắn hoặc như là một mẫu xe lai xăng-điện với các hành trình trung bình và dài. Do đó, khách hàng có thể sử dụng Prius Plug-in Hybrid mà không phải bận tâm nhiều đến tình trạng pin hay các thiết bị để sạc pin.

Trong khi đó, Honda tung ra hai chiếc concept AC-X plug-in hybrid và Micro Commuter chạy điện. AC-X thiết kế theo kiểu sedan, với kích thước đủ cho 5 người và có thể chạy 50 km chỉ bằng động cơ điện. Nếu AC-X dành cho tương lai gần thì Micro Commuter dành cho tương lai xa khi sử dụng hoàn toàn năng lượng điện và không liên quan đến các nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Trên thế giới, Nissan được xem là nhà sản xuất tiên phong cho trào lưu xe điện. Sau sự xuất hiện rầm rộ của mẫu xe điện Leaf tại triển lãm trước, năm nay, Nissan tiếp tục tung ra mẫu xe Pivo3.

Một điểm dễ nhận thấy là đa số các mẫu xe trưng bày tại Tokyo Motor Show 2011 đều là xe nhỏ với công nghệ thân thiện với môi trường. Ngay cả những hãng xe đến từ Mỹ hay châu Âu cũng tung ra các sản phẩm dành cho tương lai. Có thể kể đến một loạt mẫu concept như BMW i3, Suzuki Q-Concept, Daihatsu Pico, Mini Paceman, Smart Fortwo Electric Drive, Renault Captur…

Hình ảnh một số mẫu xe tiêu biểu tại Tokyo Motor Show 2011:

Tokyo Motor Show 2011: Hồi sinh sau khủng hoảng - Ảnh 1
Toyota FUN-Vii concept.

Tokyo Motor Show 2011: Hồi sinh sau khủng hoảng - Ảnh 2
BMW i8 concept.

Tokyo Motor Show 2011: Hồi sinh sau khủng hoảng - Ảnh 3
Mazda Takeri concept.

Tokyo Motor Show 2011: Hồi sinh sau khủng hoảng - Ảnh 4
Hai mẫu xe điện của Smart.

Tokyo Motor Show 2011: Hồi sinh sau khủng hoảng - Ảnh 5
Suzuki Swift.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.