Toyota chuẩn bị ra mắt ôtô "biết nói chuyện" ở Mỹ

Nguyễn Minh
Công nghệ tương tác giữa các ôtô có thể giúp ngăn chặn hàng chục nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Nhà sản xuất ôtô Toyota Motor Corp của Nhật Bản vừa cho biết hoạch bắt đầu bán dòng ôtô có thể tương tác với nhau nhờ công nghệ không dây tầm ngắn tại thị trường Mỹ vào năm 2021. 

Theo Toyota, dòng xe này có thể giúp ngăn chặn hàng nghìn vụ tai nạn giao thông hàng năm. Hãng này đặt mục tiêu đưa loại xe này vào hầu hết các dòng xe tại Mỹ của mình vào giữa những năm 2020. Toyota đã triển khai công nghệ này trên hơn 100.000 ôtô ở Nhật Bản từ năm 2015.

Hơn một thập kỷ qua, các nhà sản xuất ôtô Mỹ đã tiến hành thử nghiệm ôtô "biết nói", sử dụng công nghệ kết nối tầm ngắn cho phép truyền tải dữ liệu về vị trí, hướng đi và tốc độ tới các phương tiện trong phạm vi 300m. Dữ liệu được chuyển đi 10 lần/giây, đồng thời có thể xác định rủi ro và cảnh báo tài xế về tai nạn có thể xảy ra, đặc biệt là tại các giao lộ.

Tháng 12/2016, Chính quyền cựu tổng thống Barrack Obama đưa ra một đề xuất về yêu cầu công nghệ đối với ôtô và cho các nhà sản xuất ít nhất bốn năm để tuân thủ. Đề xuất này yêu cầu tất cả phương tiện do họ sản xuất phải  "nói chung 1 ngôn ngữ thông qua công nghệ chuẩn''.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ giờ đây phải quyết định có nên thông qua đề xuất này hay không. Năm ngoái, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết đề xuất này có thể khiến mỗi chiếc ôtô mới tốn thêm khoảng 135-300 USD, tương đương 5 tỷ USD mỗi năm, nhưng bù lại có thể ngăn chặn được 600.000 vụ va chạm đồng thời giảm khoảng 71 tỷ USD chi phí khi được triển khai đồng bộ.

NHTSA năm 2017 vẫn chưa "đưa ra quyết định cuối cùng nào" và dự kiến cũng sẽ không đưa ra quyết định trước tháng 12 năm nay. 

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.