Toyota chuẩn bị ra mắt ôtô "biết nói chuyện" ở Mỹ

Nguyễn Minh
Công nghệ tương tác giữa các ôtô có thể giúp ngăn chặn hàng chục nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Nhà sản xuất ôtô Toyota Motor Corp của Nhật Bản vừa cho biết hoạch bắt đầu bán dòng ôtô có thể tương tác với nhau nhờ công nghệ không dây tầm ngắn tại thị trường Mỹ vào năm 2021. 

Theo Toyota, dòng xe này có thể giúp ngăn chặn hàng nghìn vụ tai nạn giao thông hàng năm. Hãng này đặt mục tiêu đưa loại xe này vào hầu hết các dòng xe tại Mỹ của mình vào giữa những năm 2020. Toyota đã triển khai công nghệ này trên hơn 100.000 ôtô ở Nhật Bản từ năm 2015.

Hơn một thập kỷ qua, các nhà sản xuất ôtô Mỹ đã tiến hành thử nghiệm ôtô "biết nói", sử dụng công nghệ kết nối tầm ngắn cho phép truyền tải dữ liệu về vị trí, hướng đi và tốc độ tới các phương tiện trong phạm vi 300m. Dữ liệu được chuyển đi 10 lần/giây, đồng thời có thể xác định rủi ro và cảnh báo tài xế về tai nạn có thể xảy ra, đặc biệt là tại các giao lộ.

Tháng 12/2016, Chính quyền cựu tổng thống Barrack Obama đưa ra một đề xuất về yêu cầu công nghệ đối với ôtô và cho các nhà sản xuất ít nhất bốn năm để tuân thủ. Đề xuất này yêu cầu tất cả phương tiện do họ sản xuất phải  "nói chung 1 ngôn ngữ thông qua công nghệ chuẩn''.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ giờ đây phải quyết định có nên thông qua đề xuất này hay không. Năm ngoái, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết đề xuất này có thể khiến mỗi chiếc ôtô mới tốn thêm khoảng 135-300 USD, tương đương 5 tỷ USD mỗi năm, nhưng bù lại có thể ngăn chặn được 600.000 vụ va chạm đồng thời giảm khoảng 71 tỷ USD chi phí khi được triển khai đồng bộ.

NHTSA năm 2017 vẫn chưa "đưa ra quyết định cuối cùng nào" và dự kiến cũng sẽ không đưa ra quyết định trước tháng 12 năm nay. 

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.