Toyota có thể mất 2 tỷ USD vì thu hồi xe

Mai Phương
Đợt thu hồi nhiều triệu xe tại hầu khắp các thị trường trên thế giới có thể gây ra cho Toyota khoản thiệt hại lên tới 2 tỷ USD
Doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ trong tháng 1 đã bất ngờ sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: AP.
Doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ trong tháng 1 đã bất ngờ sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: AP.
Đợt thu hồi nhiều triệu xe đang diễn ra tại hầu khắp các thị trường trên thế giới có thể gây ra cho Toyota khoản thiệt hại lên tới 2 tỷ USD. Doanh số của Toyota trong tháng đầu tiên của năm 2009 tại Mỹ đã lao dốc nghiêm trọng vì sự cố thu hồi xe.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, những đợt thu hồi xe đang diễn ra và việc ngừng bán 8 mẫu xe của Toyota tại Bắc Mỹ đã tác động bất lợi ngay lập tức tới tình hình kinh doanh của hãng.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Autodata, doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ trong tháng 1 đã bất ngờ sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, xuống dưới mốc 100.000 xe lần đầu tiên kể từ năm 1999. Trong khi đó, doanh số của các đối thủ Mỹ của Toyota là Ford và General Motors (GM) lần lượt tăng 25% và 15%.

Thị phần của Toyota tại thị trường xe Mỹ trong tháng 1 vì thế cũng giảm mạnh về mức 14,1%, thấp nhất kể từ năm 2006 tới nay, mất gần 4% so với cùng kỳ năm trước.

Gần đây, Toyota liên tục công bố thu hồi xe vì sự cố có thể gây tăng tốc ngoài tầm kiểm soát của người lái. Tới thời điểm này, Toyota đã công bố hai đợt thu hồi xe lớn, gồm một đợt có quy mô có thể lên tới 8 triệu xe vì lý do thảm sàn xe có thể mắc kẹt vào chân ga, và một đợt khoảng gần 5 triệu xe vì lý do tự chân ga có thể kẹt. Hai đợt thu hồi này đều bắt nguồn từ Bắc Mỹ, nhưng đã lan rộng ra phạm vi toàn thế giới.

Đợt thu hồi xe thứ hai đã “đổ bộ” vào các thị trường Trung Quốc, châu Âu, Trung Đông, Mỹ Latin và châu Phi. Tại Mỹ, Toyota đã cho tạm dừng sản xuất và tiêu thụ 8 mẫu xe có tên trong đợt thu hồi này, bao gồm cả những mẫu ăn khách hàng đầu như Camry và Corolla.

Toyota cho biết, tại ba thị trường mới nhất được hãng đưa vào diện thu hồi xe là Trung Đông, Mỹ Latin và châu Phi, có khoảng 180.000 chiếc xe thuộc diện thu hồi. Tại Mỹ và Canada, có khoảng 2,6 triệu xe nằm trong đợt thu hồi này, tại châu Âu có 1,7 triệu xe, tại Trung Quốc có 80.000 xe...

Theo thông tin ngày 3/2, Toyota vừa ra thông báo họ đã nhận được một số lời phàn nàn về mẫu xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) Prius. Hãng cho hay, những khách hàng này phản ánh “cảm giác phanh không đồng nhất” khi xe chạy qua những đoạn đường gập ghềnh hoặc có ổ gà. Đây được xem là một thông tin bất lợi nữa đối với Toyota.

Hiện hãng xe lớn nhất thế giới đã chính thức lên tiếng xin lỗi về những đợt thu hồi xe đang diễn ra và đưa ra biện pháp khắc phục sự cố.

Trong một cuộc họp báo diễn ra ngày 2/2 tại Tokyo, ông Shinichi Sasaki, Phó chủ tịch điều hành, đồng thời là người chịu trách nhiệm về quản lý chất lượng của Toyota, đã đưa ra lời xin lỗi này. Toyota cho biết, họ dự kiến khắc phục lỗi chân ga bằng cách sử dụng một miếng chèn nhỏ bằng kim loại để ngăn không cho chân ga bị kẹt.

Theo một số nhà phân tích, riêng đợt thu hồi xe vì lý do chân ga có thể mắc kẹt, chưa kể tới đợt thu hồi xe vì sự cố thảm sàn, có thể khiến Toyota thiệt hại ít nhất 2 tỷ USD.

(Theo Bloomberg, BBC)

Tin mới

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.
Những xu hướng thúc đẩy tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Những xu hướng thúc đẩy tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Ô tô vẫn giữ nguyên chất liệu kim loại trên bốn bánh và ghế ngồi trong suốt 100 năm qua. Nhưng gần đây, tốc độ thay đổi đang có nhiều biến chuyển. Sự chuyển đổi này được thúc đẩy bởi sự kết hợp của các yếu tố như mối quan tâm về môi trường, sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng, tiến bộ công nghệ và kỹ thuật số, địa chính trị và bối cảnh kinh tế toàn cầu luôn thay đổi.
Tham vọng trở thành tập đoàn công nghệ của “gã khổng lồ” ô tô Chery vừa vào Việt Nam

Tham vọng trở thành tập đoàn công nghệ của “gã khổng lồ” ô tô Chery vừa vào Việt Nam

Mặc dù hiện tại là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc, với doanh số xe xuất khẩu đứng đầu bảng Trung Quốc trong 22 năm liên tiếp, Chery cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về công nghệ trong xuất phát điểm của mình. Tuy nhiên, trải qua quá trình hợp tác với những thương hiệu lớn trên thế giới, Chery đã có bước chuyển mình mạnh mẽ để thích nghi và làm chủ nhiều công nghệ mới.