Toyota đưa ra nhiều lời hứa mới

Kiều Oanh
Toyota tuyên bố sẽ lắng nghe nhiều hơn và phản ứng nhanh hơn trước những phản hồi của người tiêu dùng về chất lượng xe
Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, trong cuộc họp của Ủy ban Giám sát chất lượng xe toàn cầu của hãng, ngày 30/3 tại trụ sở Toyota ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, trong cuộc họp của Ủy ban Giám sát chất lượng xe toàn cầu của hãng, ngày 30/3 tại trụ sở Toyota ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Reuters.
Toyota tuyên bố sẽ lắng nghe nhiều hơn và phản ứng nhanh hơn trước những phản hồi của người tiêu dùng về chất lượng xe. Cam kết này của hãng xe lớn nhất thế giới được đưa ra trong phiên họp đầu tiên của một ủy ban chịu trách nhiệm về chất lượng xe mà hãng vừa thành lập.

Đây được xem là một nỗ lực nữa của Toyota trong việc cứu vãn hình ảnh đã bị sứt mẻ nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng thu hồi xe.

Theo hãng tin AP, tại cuộc họp của Ủy ban Giám sát chất lượng xe toàn cầu diễn ra tại trụ sở của Toyota tại Nhật Bản ngày 30/3, Chủ tịch hãng, ông Akio Toyda đã yêu cầu giám đốc chất lượng của hãng tại các thị trường chủ chốt, bao gồm Bắc Mỹ, nhanh chóng thực hiện việc điều tra phản hồi của khách hàng và báo cáo về trụ sở. Hãng cũng hứa sẽ thuê các chuyên gia bên ngoài vào hoạt động đánh giá chất lượng xe.

“Lắng nghe tiếng nói của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất trong việc phục hồi niềm tin của người tiêu dùng. Chúng tôi đang thành lập một hệ thống để phản ứng nhanh hơn trước các phản hồi”, ông Toyoda phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo diễn ra sau cuộc họp nói trên.

Cuộc họp này có sự tham gia của 70 quan chức và nhân viên kỹ thuật của Toytota từ khắp các thị trường. Trước đó, Toyota đã thành lập Ủy ban đặc biệt Giám sát chất lượng xe toàn cầu do Chủ tịch Toyoda đứng đầu. Theo Toyota, ủy ban này sẽ đưa ra báo cáo đầu tiên vào tháng 6 tới, đồng thời sẽ tổ chức họp thường xuyên để bàn về vấn đề chất lượng và an toàn xe.

Cũng trong cuộc họp ngày 30/3, Toyota cam kết sẽ bổ sung hệ thống ngắt động cơ vào các mẫu xe mới ra năm nay. Đây là bộ phận cho phép phanh có hiệu lực nếu chân phanh và chân ga được nhấn cùng lúc.

Việc cải tiến này được đưa ra sau những phản hồi của khách hàng tại Mỹ về việc xe Toyota tăng tốc ngoài chủ ý của người lái - một trong những nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng thu hồi xe của hãng. Từ tháng 10 năm ngoái tới nay, Toyota đã thu hồi hơn 8 triệu xe trên phạm vi toàn cầu vì các lý do an toàn ở chân ga, chân phanh, và thảm sàn xe.

Bên cạnh đó, Toyota còn cho biết sẽ thành lập thêm bốn cơ sở để đào tạo nhân viên về quản lý chất lượng tại các thị trường Bắc Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, và Đông Nam Á. Các cơ sở này sẽ được xây dựng theo mô hình trung tâm đào tạo mà Toyota hiện có tại Nhật Bản.

Ngoài ra, Toyota hứa sẽ mở rộng việc sử dụng hộp đen -  bộ phận lưu trữ dữ liệu trong xe - để giúp cho việc phân tích nguyên nhân của các vụ tai nạn, đồng thời đẩy mạnh việc trao đổi thông tin giữa các đội quản lý chất lượng để nhanh chóng đưa ra các quyết định triệu hồi xe trong trường hợp cần thiết.

Các nhà báo tham gia cuộc họp báo ngày 30/3 tại trụ sở của Toyota đã được hãng này cho mục sở thị hệ thống kiểm tra chất lượng xe và phụ tùng xe của hãng ở đây. Mục đích của Toyota khi tổ chức chuyến thăm quan này cho giới truyền thông là muốn chỉ cho họ thấy những nỗ lực của hãng nhằm đảm bảo quy trình kiểm soát chất lượng và phản ứng kịp thời trước các phản hồi của người sử dụng.

Trước đó, chính ông Toyota đã thừa nhận rằng, Toyota có thể đã không phản ứng đủ nhanh như sự kỳ vọng khách hàng đối với các phản hồi về chất lượng xe, đặc biệt là ở các thị trường nước ngoài.

Doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ trong tháng 2 vừa qua đã giảm 9% do ảnh hưởng của sự cố thu hồi. Giới phân tích dự báo, doanh số của Toyota tại Mỹ sẽ phục hồi trong tháng này nhờ các chương trình khuyến mại lớn mà hãng đang áp dụng nhằm giữ chân khách hàng.

Kết quả kinh doanh của Toyota sắp tới chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng nhiều tự vụ khủng hoảng thu hồi, thậm chí mức độ ảnh hưởng sẽ lên tới vài tỷ USD. Hiện Toyota đang phải đối mặt với đơn kiện từ nhiều phía, bao gồm các cơ quan chức năng Mỹ, người tiêu dùng, và cả một số cổ đông.

Tin mới

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin giảm là một trong những xu hướng nhất quán nhất trong ngành công nghiệp xe điện trong thập kỷ qua. Giá đã giảm từ hơn 1.000 USD/kWh trong năm 2010 xuống còn 141 USD/kWh vào năm ngoái. Điều này đã khởi đầu cho một trong những bước chuyển mình lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô trong thế kỷ trước, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện.
Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Hoạt động đào tạo và thi bằng lái xe ôtô tại Việt Nam liên tục được đổi mới và ngày càng chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Nếu so sánh với các nước phát triển vẫn có sự chênh lệch khá lớn về độ khó của bài thi và chất lượng “đầu ra”.