Toyota đưa ra nhiều lời hứa mới

Kiều Oanh
Toyota tuyên bố sẽ lắng nghe nhiều hơn và phản ứng nhanh hơn trước những phản hồi của người tiêu dùng về chất lượng xe
Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, trong cuộc họp của Ủy ban Giám sát chất lượng xe toàn cầu của hãng, ngày 30/3 tại trụ sở Toyota ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, trong cuộc họp của Ủy ban Giám sát chất lượng xe toàn cầu của hãng, ngày 30/3 tại trụ sở Toyota ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Reuters.
Toyota tuyên bố sẽ lắng nghe nhiều hơn và phản ứng nhanh hơn trước những phản hồi của người tiêu dùng về chất lượng xe. Cam kết này của hãng xe lớn nhất thế giới được đưa ra trong phiên họp đầu tiên của một ủy ban chịu trách nhiệm về chất lượng xe mà hãng vừa thành lập.

Đây được xem là một nỗ lực nữa của Toyota trong việc cứu vãn hình ảnh đã bị sứt mẻ nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng thu hồi xe.

Theo hãng tin AP, tại cuộc họp của Ủy ban Giám sát chất lượng xe toàn cầu diễn ra tại trụ sở của Toyota tại Nhật Bản ngày 30/3, Chủ tịch hãng, ông Akio Toyda đã yêu cầu giám đốc chất lượng của hãng tại các thị trường chủ chốt, bao gồm Bắc Mỹ, nhanh chóng thực hiện việc điều tra phản hồi của khách hàng và báo cáo về trụ sở. Hãng cũng hứa sẽ thuê các chuyên gia bên ngoài vào hoạt động đánh giá chất lượng xe.

“Lắng nghe tiếng nói của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất trong việc phục hồi niềm tin của người tiêu dùng. Chúng tôi đang thành lập một hệ thống để phản ứng nhanh hơn trước các phản hồi”, ông Toyoda phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo diễn ra sau cuộc họp nói trên.

Cuộc họp này có sự tham gia của 70 quan chức và nhân viên kỹ thuật của Toytota từ khắp các thị trường. Trước đó, Toyota đã thành lập Ủy ban đặc biệt Giám sát chất lượng xe toàn cầu do Chủ tịch Toyoda đứng đầu. Theo Toyota, ủy ban này sẽ đưa ra báo cáo đầu tiên vào tháng 6 tới, đồng thời sẽ tổ chức họp thường xuyên để bàn về vấn đề chất lượng và an toàn xe.

Cũng trong cuộc họp ngày 30/3, Toyota cam kết sẽ bổ sung hệ thống ngắt động cơ vào các mẫu xe mới ra năm nay. Đây là bộ phận cho phép phanh có hiệu lực nếu chân phanh và chân ga được nhấn cùng lúc.

Việc cải tiến này được đưa ra sau những phản hồi của khách hàng tại Mỹ về việc xe Toyota tăng tốc ngoài chủ ý của người lái - một trong những nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng thu hồi xe của hãng. Từ tháng 10 năm ngoái tới nay, Toyota đã thu hồi hơn 8 triệu xe trên phạm vi toàn cầu vì các lý do an toàn ở chân ga, chân phanh, và thảm sàn xe.

Bên cạnh đó, Toyota còn cho biết sẽ thành lập thêm bốn cơ sở để đào tạo nhân viên về quản lý chất lượng tại các thị trường Bắc Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, và Đông Nam Á. Các cơ sở này sẽ được xây dựng theo mô hình trung tâm đào tạo mà Toyota hiện có tại Nhật Bản.

Ngoài ra, Toyota hứa sẽ mở rộng việc sử dụng hộp đen -  bộ phận lưu trữ dữ liệu trong xe - để giúp cho việc phân tích nguyên nhân của các vụ tai nạn, đồng thời đẩy mạnh việc trao đổi thông tin giữa các đội quản lý chất lượng để nhanh chóng đưa ra các quyết định triệu hồi xe trong trường hợp cần thiết.

Các nhà báo tham gia cuộc họp báo ngày 30/3 tại trụ sở của Toyota đã được hãng này cho mục sở thị hệ thống kiểm tra chất lượng xe và phụ tùng xe của hãng ở đây. Mục đích của Toyota khi tổ chức chuyến thăm quan này cho giới truyền thông là muốn chỉ cho họ thấy những nỗ lực của hãng nhằm đảm bảo quy trình kiểm soát chất lượng và phản ứng kịp thời trước các phản hồi của người sử dụng.

Trước đó, chính ông Toyota đã thừa nhận rằng, Toyota có thể đã không phản ứng đủ nhanh như sự kỳ vọng khách hàng đối với các phản hồi về chất lượng xe, đặc biệt là ở các thị trường nước ngoài.

Doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ trong tháng 2 vừa qua đã giảm 9% do ảnh hưởng của sự cố thu hồi. Giới phân tích dự báo, doanh số của Toyota tại Mỹ sẽ phục hồi trong tháng này nhờ các chương trình khuyến mại lớn mà hãng đang áp dụng nhằm giữ chân khách hàng.

Kết quả kinh doanh của Toyota sắp tới chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng nhiều tự vụ khủng hoảng thu hồi, thậm chí mức độ ảnh hưởng sẽ lên tới vài tỷ USD. Hiện Toyota đang phải đối mặt với đơn kiện từ nhiều phía, bao gồm các cơ quan chức năng Mỹ, người tiêu dùng, và cả một số cổ đông.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.