Toyota giữ triển vọng lợi nhuận trước những thách thức về chuỗi cung ứng vẫn tồn tại

Khôi Nguyên
Toyota Motor Corp. giữ nguyên triển vọng lợi nhuận dù phải đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện dai dẳng và những lợi ích mờ dần từ đồng Yên suy yếu. Lợi nhuận hoạt động đang trên đà đạt 2,4 nghìn tỷ Yên (18,3 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 sắp tới.
Toyota đã báo cáo lợi nhuận tài chính quý thứ ba giảm 8,1% vào ngày 9/2 vừa qua, do tình trạng thiếu chip trên toàn cầu và chi phí nguyên vật liệu tăng cao đang phá hủy ngành công nghiệp ô tô đã ảnh hưởng đến nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản.  
Toyota đã báo cáo lợi nhuận tài chính quý thứ ba giảm 8,1% vào ngày 9/2 vừa qua, do tình trạng thiếu chip trên toàn cầu và chi phí nguyên vật liệu tăng cao đang phá hủy ngành công nghiệp ô tô đã ảnh hưởng đến nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản.  

Tổng lợi nhuận từ tháng 10 đến tháng 12/2022 của Toyota Motor Corp. là 727,9 tỷ Yên (5,6 tỷ USD), giảm so với mức 791,7 tỷ Yên của năm trước.

Công ty cho biết họ đang cố gắng hết sức để tìm các nhà cung cấp chip khác để đáp ứng nhu cầu. Chi phí vật liệu và năng lượng cao hơn làm giảm lợi nhuận của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này.

Tuy nhiên, Toyota giữ nguyên dự báo doanh số bán xe hợp nhất toàn cầu cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 không đổi ở mức 10,4 triệu xe. Con số này sẽ không thay đổi nhiều so với những gì hãng đã bán trong năm tài chính trước đó, ở mức 10,38 triệu xe.

Toyota hy vọng sẽ bán được nhiều xe Toyota và Lexus hơn ở Nhật Bản, nhưng bán ít hơn ở Mỹ và phần còn lại của châu Á.  
Toyota hy vọng sẽ bán được nhiều xe Toyota và Lexus hơn ở Nhật Bản, nhưng bán ít hơn ở Mỹ và phần còn lại của châu Á.  

Toyota cho hay, mặc dù thu nhập từ hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản đã tăng lên nhờ biến động tiền tệ gần đây, trong đó đồng Yên Nhật giảm giá so với các loại tiền tệ khác, nhưng điều đó đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng tại Mỹ và châu Âu.

Đồng Yên yếu làm tăng thu nhập của các nhà xuất khẩu Nhật Bản như Toyota bằng cách tăng giá trị thu nhập ở nước ngoài của họ khi chuyển đổi sang đồng Yên. Đồng đô la Mỹ được giao dịch ở mức khoảng 115 Yên một năm trước nhưng hiện ở mức gần 130 Yên.

Toyota dự kiến sẽ kiếm được 2,36 nghìn tỷ Yên (18 tỷ USD) lợi nhuận cho cả năm tài chính, không thay đổi so với dự báo trước đó. Con số này thấp hơn so với lợi nhuận hàng năm của năm ngoái là 2,85 nghìn tỷ Yên.

Một sự kiện của Toyota đã thu hút sự chú ý của ngành ô tô thế giới gần đây nhất đó là Akio Toyoda, cháu trai của người sáng lập công ty, đã từ chức giám đốc điều hành của Toyota, trong khi tiếp tục giữ chức chủ tịch trong một động thái dường như nhằm mục đích làm mới hình ảnh của công ty và nhấn mạnh rằng hãng đang chuyển sang một kỷ nguyên mới của xe điện.

Giám đốc điều hành mới của Toyota, Koji Sato,
Giám đốc điều hành mới của Toyota, Koji Sato,

Giám đốc điều hành mới, Koji Sato, ở độ tuổi hơn 50, còn trẻ theo tiêu chuẩn của Nhật Bản đối với quản lý cấp cao tại các công ty chính thống. Ông có kiến thức nền tảng về kỹ thuật và đã từng làm việc trong bộ phận thương hiệu hạng sang Lexus và các hoạt động xây dựng thương hiệu, cũng như tại Công ty Đua xe Toyota Gazoo.

Sato được cho sẽ chỉ đạo việc Toyota chuyển sang các phương tiện xanh hơn, bao gồm cả ô tô chạy bằng điện và hydro. Việc thay đổi nhân sự, bắt đầu vào ngày 1 tháng 4, cần sự chấp thuận của cổ đông, dự kiến trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông sắp tới.

Giống như phần còn lại của ngành công nghiệp, nhà sản xuất các mẫu sedan Camry, Prius hybrid và Lexus sang trọng phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau, bao gồm lãi suất tăng, lạm phát, tỷ giá hối đoái biến động và bất ổn chính trị trên toàn thế giới.

Trước đó, vào cuối năm 2022, theo nguồn tin từ các đại lý, Toyota sẽ trình bày một kế hoạch ba năm mới cho các nhà cung cấp vào đầu năm 2023 như một phần trong chiến lược điện của mình. Với kế hoạch mới, nhà sản xuất này muốn tăng tính cạnh tranh cho các mẫu xe điện sắp ra mắt nhưng có lẽ đang chấp nhận trì hoãn cho việc này.

Công ty sẽ trình bày kế hoạch cho các mẫu xe điện mới cho đến năm 2026 cho các nhà cung cấp chính của mình vào đầu năm 2023. Điều này sẽ cho phép các nhà cung cấp lớn điều chỉnh quá trình phát triển và sản xuất của họ.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể bao gồm “sự chậm trễ trong một số chương trình phát triển xe điện vốn được lên kế hoạch ban đầu trong khoảng thời gian ba năm”. Cụ thể, người kế nhiệm bZ4X vừa ra mắt và Lexus RZ liên quan đến kỹ thuật được đề cập.

Toyota giữ triển vọng lợi nhuận trước những thách thức về chuỗi cung ứng vẫn tồn tại - Ảnh 1

Tương lai của nền tảng e-TNGA, nền tảng mà các phương tiện như bZ4X và Lexus RZ dựa trên, cũng là một dấu hỏi. e-TNGA cho xe điện được lấy từ nền tảng xe hybrid đốt trong TNGA để các phương tiện có thể được sản xuất cùng nhau trên một dây chuyền.

Ngoài sự phát triển hoàn toàn mới của nền tảng chạy hoàn toàn bằng điện, việc tích hợp hệ thống quản lý nhiệt mới hoặc ổ đĩa điện tử hiệu quả hơn có lẽ cũng đã được nghiên cứu cùng với các nhà cung cấp Denso và Aisin – nhưng kết quả của đánh giá này vẫn chưa được biết.

Vào cuối tháng 10, Reuters đã đưa tin Toyota có thể hủy bỏ một phần kế hoạch đầu tư 38 tỷ USD vào ô tô chạy bằng pin, vốn chỉ được công bố vào cuối năm 2021. Cựu CEO Akio Toyoda thời điểm đó đã giới thiệu tổng cộng 15 mẫu ô tô điện và thông báo rằng tổng cộng 30 mẫu BEV sẽ được ra mắt vào năm 2030.

Theo những người trong cuộc, Toyota muốn giảm chi phí sản xuất để “cạnh tranh tốt hơn với Tesla và các đối thủ khác”. Theo nguồn tin giấu tên, một nhóm làm việc có tên là “Cuộc cách mạng kinh doanh” hiện đã được giao nhiệm vụ soạn thảo các kế hoạch cải tiến nền tảng BEV hiện tại hoặc cho một kiến trúc mới vào đầu năm 2023, kế hoạch này dường như sẽ được công bố cho các nhà cung cấp vào tháng 2/2023.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.