Toyota lại bị đặt lên ghế "nóng"

Dương Lâm
Các nhà chức trách Mỹ mới đây lại khởi động một cuộc điều tra mới nhằm vào Toyota
Toyota bị cáo buộc đã cố trì hoãn thu hồi xe Hilux - Ảnh: Dragtimes.
Toyota bị cáo buộc đã cố trì hoãn thu hồi xe Hilux - Ảnh: Dragtimes.
Các nhà chức trách Mỹ mới đây lại khởi động một cuộc điều tra mới nhằm vào Toyota, nhưng lần này có liên quan tới vụ cố tình trì hoãn dòng xe tải Hilux hồi năm 2004. Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ, Ray Lahood, cho hay, hãng xe Nhật Bản có khả năng phải chịu thêm nhiều án phạt mới.

Theo Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) hồi đầu tuần này, 6 năm trước, Toyota đã tiến hành một đợt thu hồi lớn xe Hilux đời 1988-1996 tại Nhật Bản do lỗi ở cần lái, nhưng lại cố tình trì hoãn thu hồi dòng xe này tại thị trường Mỹ cho tới năm 2005.

Hãng tin AP cho hay, vào thời điểm đó, hãng xe lớn nhất thế giới nói rằng sẽ không thu hồi mẫu xe này tại Mỹ vì tin rằng cần lái và các điều kiện vận hành ở các sản phẩm tiêu thụ tại Nhật Bản bị lỗi nặng hơn.

Theo NHTSA, nếu vụ điều tra này chứng thực Toyota đã cố tình trì hoãn thu hồi Hilux, hãng xe Nhật Bản có khả năng đối mặt với thêm một án phạt 16,4 triệu USD, bằng đúng khoản tiền mà hãng này đã chấp thuận nộp phạt hồi tháng trước do trì hoãn thu hồi xe lỗi chân ga.

Trước khi những thông tin về cuộc điều tra mới được tiết lộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ, Ray Lahood đã có cuộc họp báo cùng với Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda.

Ông Ray LaHood cho biết, Mỹ sẽ theo dõi chặt việc thực hiện những cam kết đảm bảo an toàn sản phẩm của Toyota cho đến khi chắc chắn rằng tất cả các xe của hãng này sẽ không gây nguy hiểm cho người lái, và cảnh báo nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới có thể đối mặt với những mức phạt lớn hơn nếu tình hình không cải thiện.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ, những cam kết an toàn của Toyota đưa ra kể từ sau khi xảy ra sự cố kỹ thuật là điều đáng khích lệ, song cơ quan này sẽ cân nhắc có đưa ra mức phạt mới hay không, tùy vào việc thực hiện cam kết của hãng.

Về phía đại diện Toyota, Chủ tịch Akio Toyoda nói sẽ xem xét tất cả các biện pháp kiểm soát chất lượng, cũng như đẩy nhanh quá trình thu hồi để đảm bảo các sản phẩm của hãng vẫn là thương hiệu an toàn, chất lượng và đáng tin cậy với người sử dụng.

Cho tới nay, Toyota đã thu hồi gần 10 triệu xe trên toàn cầu do lỗi chân ga. Lỗi này bị cho là nguyên nhân khiến xe tăng tốc ngoài quyền kiểm soát, gây ra nhiều vụ tai nạn chết người. Theo các nhà chức trách Mỹ, ít nhất đã có 58 người thiệt mạng do lỗi chân ga ở xe Toyota. Thêm vào đó, hãng xe Nhật Bản cũng phải đối mặt với hàng loạt đơn kiện.

Mặc dù chịu tác động từ cuộc khủng hoảng chất lượng trên toàn cầu, nhưng Toyota vẫn đạt mức lợi nhuận 2,2 tỷ USD trong năm tài khóa 2009 (kết thúc vào tháng 3/2010), sau khi lỗ ròng tới 4,4 tỷ USD trong năm tài khóa trước đó. Dự kiến, lợi nhuận ròng của hãng sẽ tăng 48%, lên 3,3 tỷ USD, trong tài khóa 2010.

Tin mới

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.