Toyota lại bị đặt lên ghế "nóng"

Dương Lâm
Các nhà chức trách Mỹ mới đây lại khởi động một cuộc điều tra mới nhằm vào Toyota
Toyota bị cáo buộc đã cố trì hoãn thu hồi xe Hilux - Ảnh: Dragtimes.
Toyota bị cáo buộc đã cố trì hoãn thu hồi xe Hilux - Ảnh: Dragtimes.
Các nhà chức trách Mỹ mới đây lại khởi động một cuộc điều tra mới nhằm vào Toyota, nhưng lần này có liên quan tới vụ cố tình trì hoãn dòng xe tải Hilux hồi năm 2004. Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ, Ray Lahood, cho hay, hãng xe Nhật Bản có khả năng phải chịu thêm nhiều án phạt mới.

Theo Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) hồi đầu tuần này, 6 năm trước, Toyota đã tiến hành một đợt thu hồi lớn xe Hilux đời 1988-1996 tại Nhật Bản do lỗi ở cần lái, nhưng lại cố tình trì hoãn thu hồi dòng xe này tại thị trường Mỹ cho tới năm 2005.

Hãng tin AP cho hay, vào thời điểm đó, hãng xe lớn nhất thế giới nói rằng sẽ không thu hồi mẫu xe này tại Mỹ vì tin rằng cần lái và các điều kiện vận hành ở các sản phẩm tiêu thụ tại Nhật Bản bị lỗi nặng hơn.

Theo NHTSA, nếu vụ điều tra này chứng thực Toyota đã cố tình trì hoãn thu hồi Hilux, hãng xe Nhật Bản có khả năng đối mặt với thêm một án phạt 16,4 triệu USD, bằng đúng khoản tiền mà hãng này đã chấp thuận nộp phạt hồi tháng trước do trì hoãn thu hồi xe lỗi chân ga.

Trước khi những thông tin về cuộc điều tra mới được tiết lộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ, Ray Lahood đã có cuộc họp báo cùng với Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda.

Ông Ray LaHood cho biết, Mỹ sẽ theo dõi chặt việc thực hiện những cam kết đảm bảo an toàn sản phẩm của Toyota cho đến khi chắc chắn rằng tất cả các xe của hãng này sẽ không gây nguy hiểm cho người lái, và cảnh báo nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới có thể đối mặt với những mức phạt lớn hơn nếu tình hình không cải thiện.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ, những cam kết an toàn của Toyota đưa ra kể từ sau khi xảy ra sự cố kỹ thuật là điều đáng khích lệ, song cơ quan này sẽ cân nhắc có đưa ra mức phạt mới hay không, tùy vào việc thực hiện cam kết của hãng.

Về phía đại diện Toyota, Chủ tịch Akio Toyoda nói sẽ xem xét tất cả các biện pháp kiểm soát chất lượng, cũng như đẩy nhanh quá trình thu hồi để đảm bảo các sản phẩm của hãng vẫn là thương hiệu an toàn, chất lượng và đáng tin cậy với người sử dụng.

Cho tới nay, Toyota đã thu hồi gần 10 triệu xe trên toàn cầu do lỗi chân ga. Lỗi này bị cho là nguyên nhân khiến xe tăng tốc ngoài quyền kiểm soát, gây ra nhiều vụ tai nạn chết người. Theo các nhà chức trách Mỹ, ít nhất đã có 58 người thiệt mạng do lỗi chân ga ở xe Toyota. Thêm vào đó, hãng xe Nhật Bản cũng phải đối mặt với hàng loạt đơn kiện.

Mặc dù chịu tác động từ cuộc khủng hoảng chất lượng trên toàn cầu, nhưng Toyota vẫn đạt mức lợi nhuận 2,2 tỷ USD trong năm tài khóa 2009 (kết thúc vào tháng 3/2010), sau khi lỗ ròng tới 4,4 tỷ USD trong năm tài khóa trước đó. Dự kiến, lợi nhuận ròng của hãng sẽ tăng 48%, lên 3,3 tỷ USD, trong tài khóa 2010.

Tin mới

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda đã thu hẹp tham vọng về xe điện (EV). Năm ngoái, hãng xe này đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên (68 tỷ USD) cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Công ty cũng đặt mục tiêu xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhưng mục tiêu đó hiện không còn hiệu lực.
Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Trong ba thập kỷ, Toyota luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược và nỗ lực theo định hướng của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam và không ngừng củng cố mạng lưới nhà cung cấp trong nước để phát triển ngành công nghiệp lâu dài.
Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Trong lộ trình chuyển đổi xanh và phát triển xe điện, cơ sở hạ tầng trạm sạc chính là “mạch máu” đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với EV khi ngành giao thông vận tải hướng tới mục tiêu phi carbon. Việc có một quy chuẩn trạm/trụ sạc xe điện sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn xe điện, còn doanh nghiệp tự tin đầu tư vào phát triển hạ tầng công nghệ hỗ trợ.