Toyota mở nhà máy lắp ráp đầu tiên tại Nhật sau 18 năm

An Huy
Tập đoàn sản xuất Toyota vừa chính thức đưa vào hoạt động một nhà máy lắp ráp tại Nhật Bản
Sau 18 năm, Toyota lần đầu mở nhà máy lắp ráp tại Nhật.
Sau 18 năm, Toyota lần đầu mở nhà máy lắp ráp tại Nhật.
Tập đoàn sản xuất Toyota vừa chính thức đưa vào hoạt động một nhà máy lắp ráp tại Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên hãng xe lớn nhất thế giới mở cửa một nhà máy tại thị trường quê hương sau 18 năm.

Theo tờ Wall Street Journal, động thái trên của Toyota cho thấy cam kết của hãng đối với ngành sản xuất công nghiệp Nhật, nhưng những áp lực kinh tế vĩ mô hiện nay có thể khiến chiến lược này trở nên thiếu thực tế.

Hiện tỷ giá đồng Yên đang ở mức cao gần kỷ lục so với USD, bào mòn lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Nhật, đồng thời làm suy yếu sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất tại Nhật, trong đó có xe hơi, tại thị trường bên ngoài. Bên cạnh đó, sức tăng trưởng nhu cầu xe hơi tại Nhật hiện đang ở mức yếu ớt.

Theo dự kiến, nhà máy mới sẽ sản xuất xe Yaris để xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Trung Đông, đồng thời sản xuất xe Corolla để tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Trước đây, các quan chức của Toyota đã bày tỏ quan điểm cho rằng, họ khó thu lợi nhuận nếu xuất khẩu các loại xe kích thước nhỏ từ Nhật Bản từ mức tỷ giá hiện nay. Nhưng trong buổi lễ khai trương nhà máy hôm 17/4, lãnh đạo hãng lại tuyên bố, mục tiêu của nhà máy mới là cạnh tranh toàn cầu.

“Chúng tôi tin là hàng sản xuất tại Nhật vẫn có khả năng cạnh tranh tốt tại các thị trường xuất khẩu”, ông Atsushi Niimi, Phó chủ tịch điều hành của Toyota, phát biểu. Mặc dù vậy, ông cũng thừa nhận rằng, các công ty Nhật, trong đó có Toyota, sẽ tìm cách đáp ứng nhu cầu gia tăng của các thị trường bên ngoài bằng cách sản xuất ngay ở nước sở tại bất cứ khi nào có thể.

Toyota tuyên bố, nhà máy mới sẽ áp dụng nhiều sáng kiến mới về tiết kiệm chi phí, không gian và sức lao động nhằm tăng năng suất và khả năng cạnh tranh.

Nhà máy mới của Toyota đặt tại vùng ngoại ô của thành phố Sendai phía Bắc Nhật Bản, sẽ sản xuất 120.000 xe mỗi năm. Lần gần đây nhất Toyota mở một nhà máy lắp ráp tại Nhật là vào năm 1993.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.