Toyota mở nhà máy lắp ráp đầu tiên tại Nhật sau 18 năm

An Huy
Tập đoàn sản xuất Toyota vừa chính thức đưa vào hoạt động một nhà máy lắp ráp tại Nhật Bản
Sau 18 năm, Toyota lần đầu mở nhà máy lắp ráp tại Nhật.
Sau 18 năm, Toyota lần đầu mở nhà máy lắp ráp tại Nhật.
Tập đoàn sản xuất Toyota vừa chính thức đưa vào hoạt động một nhà máy lắp ráp tại Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên hãng xe lớn nhất thế giới mở cửa một nhà máy tại thị trường quê hương sau 18 năm.

Theo tờ Wall Street Journal, động thái trên của Toyota cho thấy cam kết của hãng đối với ngành sản xuất công nghiệp Nhật, nhưng những áp lực kinh tế vĩ mô hiện nay có thể khiến chiến lược này trở nên thiếu thực tế.

Hiện tỷ giá đồng Yên đang ở mức cao gần kỷ lục so với USD, bào mòn lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Nhật, đồng thời làm suy yếu sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất tại Nhật, trong đó có xe hơi, tại thị trường bên ngoài. Bên cạnh đó, sức tăng trưởng nhu cầu xe hơi tại Nhật hiện đang ở mức yếu ớt.

Theo dự kiến, nhà máy mới sẽ sản xuất xe Yaris để xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Trung Đông, đồng thời sản xuất xe Corolla để tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Trước đây, các quan chức của Toyota đã bày tỏ quan điểm cho rằng, họ khó thu lợi nhuận nếu xuất khẩu các loại xe kích thước nhỏ từ Nhật Bản từ mức tỷ giá hiện nay. Nhưng trong buổi lễ khai trương nhà máy hôm 17/4, lãnh đạo hãng lại tuyên bố, mục tiêu của nhà máy mới là cạnh tranh toàn cầu.

“Chúng tôi tin là hàng sản xuất tại Nhật vẫn có khả năng cạnh tranh tốt tại các thị trường xuất khẩu”, ông Atsushi Niimi, Phó chủ tịch điều hành của Toyota, phát biểu. Mặc dù vậy, ông cũng thừa nhận rằng, các công ty Nhật, trong đó có Toyota, sẽ tìm cách đáp ứng nhu cầu gia tăng của các thị trường bên ngoài bằng cách sản xuất ngay ở nước sở tại bất cứ khi nào có thể.

Toyota tuyên bố, nhà máy mới sẽ áp dụng nhiều sáng kiến mới về tiết kiệm chi phí, không gian và sức lao động nhằm tăng năng suất và khả năng cạnh tranh.

Nhà máy mới của Toyota đặt tại vùng ngoại ô của thành phố Sendai phía Bắc Nhật Bản, sẽ sản xuất 120.000 xe mỗi năm. Lần gần đây nhất Toyota mở một nhà máy lắp ráp tại Nhật là vào năm 1993.

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.