Toyota ngừng bán 8 mẫu xe tại Bắc Mỹ

Mai Phương
Toyota vừa cho biết sẽ tạm dừng việc bán 8 mẫu xe tại Mỹ và Canada, trong đó có cả mẫu xe Camry
Camry là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota tại Bắc Mỹ - Ảnh: AP
Camry là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota tại Bắc Mỹ - Ảnh: AP
Toyota vừa cho biết sẽ tạm dừng việc bán 8 mẫu xe tại Mỹ và Canada sau khi những mẫu xe này bị đưa vào diện thu hồi tuần trước.

Động thái này của Toyota bị xem là sẽ làm sứt mẻ thêm uy tín của hãng xe lớn nhất thế giới sau những đợt thu hồi xe khổng lồ gần đây, đồng thời đe dọa triển vọng phục hồi lợi nhuận của hãng.

Theo thông báo ngày mà Toyota đưa ra ngày 26/1 tại Mỹ, hãng sẽ tạm dừng sản xuất 8 mẫu xe nói trên tại Bắc Mỹ trong tuần đầu của tháng 2.

Những mẫu xe này bao gồm Camry đời từ 2007, RAV4 đời 2009-2010, Corolla và Matrix, Sequoia đời 2008-2010, Tundra đời 2007-2010, Avalon đời 2005-2010 và Highlander đời 2010. Trong đó, Camry là thương hiệu xe bán chạy nhất của Toyota tại Bắc Mỹ.

Tuần trước, Toyota tuyên bố thu hồi 2,3 triệu xe tại Mỹ để khắc phục lỗi có thể xảy ra ở chân ga. Đây là đợt thu hồi xe lớn thứ hai của Toyota tại Mỹ trong vòng 4 tháng trở lại đây. Trước đó, cuối tháng 9/2009, Toyota đã tuyên bố sẽ thu hồi 3,8 triệu xe tại Mỹ, đánh dấu đợt thu hồi xe lớn chưa từng có của hãng tại thị trường này.

Theo các chuyên gia, đợt thu hồi xe tuần trước sẽ không gây bất lợi lớn cho lợi nhuận của Toyota, nhưng việc tạm dừng sản xuất và bán 8 mẫu xe trong đợt thu hồi này có thể sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tùy vào mức độ kéo dài của thời gian tạm dừng. Năm 2009, 8 mẫu xe này đạt tổng doanh số 1 triệu chiếc tại Bắc Mỹ, chiếm hơn một nửa doanh số hàng năm của Toyota tại thị trường này.

Những đợt thu hồi xe trên quy mô lớn này đã làm ảnh hưởng đáng kể tới hình ảnh của Toyota thời gian gần đây. Tuy vẫn giữ ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới và không chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng tới mức nghiêm trọng như các đối thủ Mỹ, Toyota hiện vẫn đương đầu với sự suy giảm doanh số và thua lỗ.

Toyota dự báo, trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2010, hãng sẽ chịu mức thua lỗ hoạt động 350 tỷ Yên, tương đương khoảng 3,9 tỷ USD. Tuy nhiên, giới phân tích dự báo, Toyota sẽ chỉ lỗ khoảng 47 tỷ Yên trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 tới, và sẽ đạt mức lãi 599 tỷ Yên trong năm 2011.

Cũng theo dự báo của Toyota, năm 2010, hãng sẽ tiêu thụ được 8,27 triệu xe trên phạm vi toàn cầu, tăng 6% so với 2009, nhờ sự phục hồi của ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Năm 2009, Toyota bán được 7,813 triệu xe, giảm 13%, trong khi đối thủ Volkswagen đạt mức doanh số kỷ lục 6,28 triệu xe. Năm 2007, Toyota đạt mức doanh số cao nhất trong lịch sử của hãng, với 9,37 triệu xe.

(Theo Reuters)

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.