Toyota rót gần 3 tỷ USD lập công ty phát triển xe tự lái

Đức Anh
Nhà sản xuất ôtô Nhật đặt mục tiêu bắt đầu bán xe tự lái trên đường cao tốc vào năm 2020
Toyota đang đẩy nhanh tiến trình phát triển ôtô tự lái thương mại - Ảnh: MarketWatch.
Toyota đang đẩy nhanh tiến trình phát triển ôtô tự lái thương mại - Ảnh: MarketWatch.

Nhà sản xuất ôtô Toyota Motor của Nhật Bản ngày 2/3 tuyên bố sẽ hợp tác với hai nhà cung cấp để thành lập một công ty mới nghiên cứu và phát triển phương tiện không người lái.

Cụ thể, Toyota cùng Denso và Aisin Seiki sẽ thành lập công ty có tên Toyota Research Institute-Advanced Development đặt trụ sở tại Tokyo, Nhật và đầu tư 300 tỷ Yên (2,8 tỷ USD) vào đây. Ban đầu công ty sẽ có khoảng 300 nhân viên và dự kiến tăng lên 1.000 người. Theo CNN, Toyota sẽ nắm giữ 90% cổ phần công ty này.

Đây là động thái nhằm đang đẩy nhanh tiến trình phát triển xe tự lái thương mại của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, tiến gần đến hạn mốc mà công ty này tự đặt ra, đó là bắt đầu bán dòng ôtô tự lái trên đường cao tốc vào năm 2020 và dòng xe có thể tự lái trên đường nội đô vài năm sau đó.

"Nhiệm vụ của công ty này là phát triển phần mềm theo cách tính đột phá và hiệu quả", James Kuffner, giám đốc công nghệ của Viện Nghiên cứu Toyota ở California, cũng sẽ là CEO của công ty mới thành lập, nói trong một thông cáo.

Công ty mới sẽ lấp đầy khoảng trống giữa các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Toyota tại California và các kỹ sự thiết kế tại Nhật Bản, người phát ngôn Jean-Yves Jault của Toyota cho biết.

Việc phát triển một phần mềm đáng tin cậy cho các dòng ôtô trong tương lai hiện vẫn là một rào cản lớn, mà minh chứng rõ ràng nhất vụ kiện đánh cắp bí mật công nghệ giữa công ty phát triển xe tự lái Waymo của Google và startup gọi xe Uber.

Trước Toyota, nhiều nhà sản xuất ôtô lớn cũng đã rót tiền vào phát triển công nghệ xe tự lái.

Hãng xe Volkswagen của Đức và Hyundai của Hàn Quốc mới đây cũng có thương vụ hợp tác với startup Mỹ Aurora Innovation để phát triển loại xe này. Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô Mỹ General Motors cho biết sẽ sản xuất hàng loạt xe điện tự lái hoàn toàn vào cuối năm 2019.

Các hãng công nghệ lớn cũng đang lao vào cuộc đua để làm bá chủ đường phố với công nghệ xe không người lái. Gã khổng lồ Google đã rót hơn 1 tỷ USD vào Waymo, còn các startup như Lyft, Uber cũng đang đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực này.

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.